Nghi Xuân khánh thành và đón nhận bằng Di tích lịch sử văn hóa đền Huyện

Sáng ngày 12/8, tại xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân đã diễn ra Lễ khánh thành và đón nhận Bằng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh đền Huyện. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình tới dự.

Đền Huyện là một trong bốn ngôi đền thờ Uy Minh Vương Lý Nhật Quang (người con trai thứ 8 của vua Lý Thái Tông) trên mảnh đất địa linh nhân kiệt - Nghi Xuân. Uy Minh Vương Lý Nhật Quang đã có những công lao đóng góp trong việc xây dựng dinh thành, đắp đê, chống giặc bảo vệ dân làng và đã đổi tên Hoan Châu thành Châu Nghệ An (Nghệ An và Hà Tĩnh ngày nay).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình dâng hương tại đền Huyện
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Bình dâng hương tại đền Huyện

Bên cạnh đó, Uy Minh vương Lý Nhật Quang còn đẩy mạnh và xây dựng phát triển kinh tế, quốc phòng như: xây dựng hệ thống giao thông thủy lợi, đắp đê chống lụt, khai phá đất đai biến vùng đất xứ Nghệ vốn phức tạp hay bạo loạn thành phên dậu phía Nam vững chắc cho đất nước; đốc thúc và cho xây dựng lại nhiều đình, chùa, miếu để nhân dân chiêm bái, thờ phụng.

Sau khi mất, ông được sắc phong Đại phúc thần của Châu Nghệ An, Thượng đẳng thần, tôn vinh là thành hoàng lập đền thờ.Đền thờ được xây dựng vào năm nào hiện chưa rõ và đã trải qua nhiều lần tôn tạo.

Năm Đinh Tỵ thời vua Vĩnh Trị (1677), Khuôn Lộc hầu là Đặng Đình An người xã An Lạc cùng với nhân dân đã cho sửa sang lại đền, Thượng thư Duệ Quận công là Hồ Sĩ Dương làm bài văn bia. Do yếu tố khách quan, chủ quan đã làm cho đền Huyện trở thành phế tích.

Đền Huyện được xây dựng đã thỏa lòng mong ước của quần chúng nhân dân nhằm tri ân đến các bậc tiền nhân
Đền Huyện được xây dựng đã thỏa lòng mong ước của quần chúng nhân dân nhằm tri ân đến các bậc tiền nhân

Năm 2011, đền được Công ty TNHH Thanh Thành Đạt khởi công xây dựng đã thỏa lòng mong ước của quần chúng nhân dân nhằm tri ân đến các bậc tiền nhân đã có những công lao to lớn đối với nhân dân và đất nước.
Với những giá trị tiêu biểu về mặt lịch sử và văn hóa, đền Huyện đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa. Đây là nguồn động viên to lớn đối với nhân dân địa phương nhằm tiếp tục gìn giữ và phát huy giá trị cao đẹp của di tích, góp phần bảo tồn di sản văn hóa quý báu của quê hương Nghi Xuân.

BQL Khu Di tích Nguyễn Du

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast