Người dân tấp nập đi lễ đền Bà Hải đầu năm mới

(Baohatinh.vn) - Chế Thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu là ái phi của vua Trần Duệ Tông, người đã đi vào huyền sử của dân tộc với truyền thuyết xả thân đánh giặc cứu đoàn thuyền của nhà vua, hy sinh thân mình để giữ yên bờ cõi.

Bà để lại "Kê minh thập sách" nổi tiếng. Tương truyền sau khi mất, thi hài của bà dạt vào bờ biển Eo Bạch (nay thuộc bờ biển Vũng Áng), sau khi trời yên biển lặng, nhân dân đã rước bà về bên bờ biển xã Kỳ Ninh, tổ chức mai táng rồi lập đền thờ.

Dâng lễ và hương hoa tưởng nhớ tiền nhân

Dâng lễ và hương hoa tưởng nhớ tiền nhân

Người dân trong vùng gọi đền Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu với cái tên thân thương: đền Bà Hải.

Trải qua hàng trăm năm, mỗi năm đến mùa Xuân, đền Bà Hải đã được người dân khắp cả nước và mọi miền quê trong tỉnh về đi lễ, trước là để tưởng nhớ tri ân tiền nhân, sau là để cầu xin cho một năm mới an lành hạnh phúc.

Viết sớ cầu an giải hạn

Viết sớ cầu an giải hạn

Để tạo điều kiện cho người dân được hành lễ một cách trang nghiêm, thành kính và văn minh trật tự, mùa lễ hội năm nay, Ban quản lý đền đã tăng cường thêm lực lượng bảo vệ mỗi ngày 13 người gồm công an viên, bộ đội biên phòng.

trả lễ

trả lễ

Đội thầy giúp lễ và viết sớ gồm 36 thầy chính đã được tuyển chọn, ngoài ra còn có các thầy tăng cường. 30 nhân viên phục vụ của Ban quản lý và của xã phục vụ các công việc dâng lễ, trả lễ, sắp lễ, bán sớ, thơ, lệnh đi đường, trấn trạch và công tác vệ sinh môi trường. Nhìn chung công tác an ninh trật tự và vệ sinh môi trường rất đảm bảo, hoạt động lễ bái tương đối văn minh. Ban quản lý quy định mỗi sớ cầu an giải hạn chỉ thu 10.000 đồng, mỗi lệnh đi đường, cây hương trấn trạch 1000 đồng, mỗi tờ thơ theo số quẻ 10.000 đồng.

Đọc minh chuông

Đọc minh chuông

Ông Phan Công Đính-Trưởng ban quản lý đền Bà Hải cho biết: "Chúng tôi coi việc phục vụ người dân là trên hết, làm sao để mọi người dân đến đây đều hài lòng".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast