Người giàu gấp đôi ông chủ Chelsea muốn mua Arsenal

Tỷ phú người Nigeria, Aliko Dangote sẵn sàng bỏ ra rất nhiều tiền để mua cổ phần từ ông chủ Stan Kroenke và các cổ đông của Arsenal.

Nhân sự kiện này, tờ Sportsmail tiết lộ thông tin chi tiết về nhà tài phiệt giàu tham vọng, người da màu quyền lực thứ hai thế giới sau Tổng thống Mỹ, Barak Obama.

Người giàu gấp đôi ông chủ Chelsea muốn mua Arsenal ảnh 1

Tỷ phú Aliko Dangote là người đàn ông da màu quyền lực thứ hai thế giới. Ảnh: Daily Mail.

Aliko Dangote là ai?

Dangote, 57 tuổi, là người Nigeria. Ông sinh ra ở Kano, thành phố lớn thứ hai Nigeria. Năm 21 tuổi, Dangote được người chú cho vay một khoản tiền để bắt đầu công việc kinh doanh.

Dangote hiện nắm giữ phần lớn cổ phần của tập đoàn chuyên xi măng, bột mì và đường (mía) tại châu Phi. Công ty Dangote Sugar cung cấp đường cho 90% dân số Nigeria (170 triệu người). Ông cũng đang tiến hành xây dựng nhà máy lọc dầu tư nhân ở những vùng đầm lầy tại Nigeria, dự kiến hoàn thành năm 2018.

Người giàu gấp đôi ông chủ Chelsea muốn mua Arsenal ảnh 2

Aliko Dangote trên trang bìa tạp chí Forbes với tư cách là người đàn ông giàu nhất châu Phi năm 2012. Ảnh: Daily Mail.

Dangote giàu cỡ nào?

Tạp chí Forbes đánh giá Aliko Dangote là người giàu thứ 67 thế giới và là người giàu nhất châu Phi với tổng tài sản hơn 12 tỷ bảng. Nếu sở hữu Arsenal, nhà tài phiệt người Nigeria sẽ trở thành ông chủ giàu nhất Premier League với khối tài sản gấp đôi ông chủ Chelsea, Roman Abramovich (giàu thứ 137 thế giới theo đánh giá của Forbes).

Tầm quan trọng của Dangote?

Trong một cuộc khảo sát của Forbes, Dangote được đánh giá là người đàn ông da màu quyền lực thứ hai thế giới, chỉ sau Tổng thống Mỹ Barak Obama. Ông thường có mặt trong những hội nghị cấp cao của châu Phi. Khi Mỹ tính đầu tư kinh doanh hay tham gia vào hoạt động chống khủng bố ở lục địa đen, họ đều tham khảo ý kiến của nhà tài phiệt 57 tuổi người Nigeria.

Dangote hỏi mua Arsenal khi nào?

Khi mới là một tỷ phú, Dangote đã hỏi mua 15% cổ phần từ quý bà Nina Bracewell-Smith, người sau đó đã bán cổ phần cho Stan Kroenke. Sau một thời gian, khối tài sản không ngừng tăng, ông quyết định quay lại hỏi mua Arsenal với tham vọng làm phong phú và đa dạng hóa lợi ích kinh doanh.

Người giàu gấp đôi ông chủ Chelsea muốn mua Arsenal ảnh 3

Dangote chụp ảnh cùng con gái Halima, trong lần tham dự sự kiện tại New York năm 2014. Ảnh: Daily Mail.

Cuộc sống của ông thế nào?

Dangote hiện sống trên đảo Victoria, nơi đẹp nhất của thành phố Lagos, Nigeria. Căn biệt thự của ông được lắp toàn bộ cửa chống đạn. Đây là bằng chứng cho thấy sự giàu có, đồng thời đảm bảo ông tránh sự dòm ngó của những kẻ bắt cóc. Ông là người Hồi giáo, từng học ngành kinh doanh tại Đại học Cairo (Ai Cập). Ông có ba người con. Dangote nổi tiếng là người nề nếp và chỉn chu. Đến ria mép của ông cũng luôn được cắt tỉa cẩn thận.

Cơ hội sở hữu Arsenal là bao nhiêu?

Khả năng thành công của Dangote phụ thuộc vào Stan Kroenke, người nắm giữ phần lớn cổ phần của Arsenal. Đúng như biệt danh của mình "Silent Stan" (Tạm dịch: Stan im lặng), ông chủ của Pháo thủ chưa đưa ra bất kỳ phản ứng nào trước thông tin Dangote muốn tiếp quản Emirates. Tuy nhiên, giới chuyên môn nhận định, với túi tiền không đáy của mình, tỉ phú Dangote hoàn toàn có thể thuyết phục người đàn ông 67 tuổi nhượng lại quyền sở hữu Arsenal.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast