Người Hồng Lam hướng về Quốc Tổ

(Baohatinh.vn) - Giỗ Tổ Hùng Vương là nét đẹp truyền thống văn hóa của người Việt. Vào ngày mùng 10 tháng 3 âm lịch, người dân Việt Nam trên mọi miền đất nước đều hướng về cội nguồn dân tộc với lòng biết ơn công lao các Vua Hùng. Hòa cùng với cả nước, từ nhiều năm nay, vào dịp giỗ Tổ, người dân lại về chùa Đại Hùng (phường Đậu Liêu - TX Hồng Lĩnh) để dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng.

Người Hồng Lam hướng về Quốc Tổ ảnh 1
Nhân dân phường Đậu Liêu mừng lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2014

Dù ai đi ngược về xuôi/ Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba. Câu ca dao đậm đà tình nghĩa ấy đã đi vào lòng mỗi người dân Việt Nam từ thế hệ này sang thế hệ khác. Hàng ngàn năm nay, Đền Hùng luôn là biểu tượng tôn kính, linh nghiêm, quy tụ và gắn bó với dân tộc ta. Theo truyền thuyết thì Lạc Long Quân và Âu Cơ được xem là Thủy Tổ người Việt, cha mẹ của các Vua Hùng.

Giỗ Tổ Hùng Vương thực sự đã ăn sâu vào tiềm thức và trở thành truyền thống muôn đời của “con Rồng, cháu Tiên”. Năm 2007, giỗ Tổ Hùng Vương được Nhà nước công nhận là quốc lễ; năm 2012, “Tín ngưỡng thờ, cúng Hùng Vương” đã được Tổ chức Văn hóa, Giáo dục và Khoa học của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nhằm tạo điều kiện cho nhân dân TX Hồng Lĩnh có dịp bày tỏ lòng thành kính, biết ơn các Vua Hùng, các bậc tiền nhân đã có công dựng và giữ nước, đồng thời, cũng là dịp để thể hiện tinh thần đoàn kết, đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt nói chung, hàng năm, UBND thị xã Hồng Lĩnh tổ chức lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch tại chùa Đại Hùng, thu hút đông đảo nhân dân tham gia.

Ông Hoàng Thanh Sơn - Chánh văn phòng UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: Lễ hội giỗ Tổ Hùng Vương đã sẵn sàng khai hội vào ngày 27 - 28/4, gồm 2 phần lễ và hội. Đặc biệt, sau lễ dâng hương là chương trình văn nghệ đặc sắc do Trung tâm VHTT Hồng Lĩnh thể hiện, ca ngợi công lao to lớn của các Vua Hùng và vẻ đẹp quê hương, đất nước.

Giỗ Tổ Hùng Vương là ngày lễ trọng đại của dân tộc, trở thành tình cảm thiêng liêng, sâu đậm trong tâm khảm của mỗi người Việt Nam từ ngàn đời nay. Nhớ ngày giỗ Tổ, bằng cái tâm, mỗi con dân đất Việt, dù ở mảnh đất Hồng Lam hay ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng hướng về cội nguồn. Có thể không tổ chức rầm rộ, không có những hoạt động mang tính quy mô, nhưng việc ôn lại truyền thống nhân ngày giỗ Tổ Hùng Vương ở chùa Đại Hùng cũng đủ nhắc nhớ thế hệ trẻ Hà Tĩnh hôm nay về những bài học mà lịch sử dân tộc để lại.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast