“Nguyễn Huy Oánh và dòng văn Trường Lưu trong môi trường văn hóa Hà Tĩnh”

Đó là chủ đề cuộc Hội thảo do Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam - Viện Văn học phối hợp với Sở VHTT&DL Hà Tĩnh tổ chức sáng nay (19/10) tại TP Hà Tĩnh, nhân dịp kỷ niệm 300 năm năm sinh Danh nhân Nguyễn Huy Oánh.

PGS - TS Nguyễn Đăng Diệp - Viện trưởng Viện Văn học, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện và đông đảo các nhà giáo, nhà nghiên cứu KHXH đến dự.

Hội thảo nhằm khẳng định giá trị văn hóa của Việt Nam nói chúng và dòng họ Nguyễn Huy (làng Trường Lưu, Can Lộc, Hà Tĩnh) nói riêng đã có công đóng góp to lớn vào nền văn học, sử học và giáo dục của dân tộc.

Với truyền thống khoa bảng và hiếu học, dòng họ Nguyễn Huy đã tạo nên một dòng văn nổi tiếng “dòng văn Trường Lưu”, trong đó có nhiều tên tuổi sáng giá trong lịch sử văn học và văn hóa dân tộc như: Nguyễn Huy Oánh, Nguyễn Huy Quýnh, Nguyễn Huy Tự…

Nhiều ấn phẩm viết về dòng họ Nguyễn Huy
Nhiều ấn phẩm viết về dòng họ Nguyễn Huy

Tại hội thảo, các nhà nghiên cứu đã trình bày 22 tham luận nhằm tiếp tục tìm hiểu, đánh giá những đóng góp của Nguyễn Huy Oánh và các tác giả của dòng văn Nguyễn Huy đối với nền sử học, giáo dục và văn học của dân tộc.

Các tham luận góp phần bổ sung tư liệu, phục dựng lại không gian chính trị, văn hóa văn chương Việt Nam thế kỷ XVIII, kế thừa, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa của dòng họ Nguyễn Huy và làng Trường Lưu.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện hoan nghênh và đánh giá cao hoạt động hội thảo lần này và mong rằng các nhà nghiên cứu, quản lý văn hóa có cái nhìn và đánh giá chính xác hơn những giá trị văn hóa của Thám hoa Nguyễn Huy Oánh, cũng như các tác giả của dòng văn Trường Lưu trong môi trường văn hóa Hà Tĩnh. Từ đó, cung cấp cho các nhà quản lý những kinh nghiệm trong việc xây dựng làng xã văn hóa, nông thôn mới hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast