Nhật Bản lần thứ 4 vô địch Asian Cup

Tối qua (29.1), Nhật Bản đã đánh bại Australia 1-0 trong trận chung kết Asian Cup 2011, bằng bàn thắng duy nhất của Tadanari Lee ở phút 109. Với danh hiệu này, Nhật Bản đã lập kỷ lục 4 lần giành chức vô địch Asian Cup.

Nhật Bản đã lên ngôi vô địch Asian Cup một cách xứng đáng.

Nhật Bản đã lên ngôi vô địch Asian Cup một cách xứng đáng.

5 năm sau khi gia nhập LĐBĐ Châu Á, Australia đã hai lần tham dự Asian Cup. Tại Asian Cup 2007, đội bóng đến từ xứ sở Kangaroo phải đừng bước ở tứ kết khi không thể vượt qua chính Nhật Bản. Cũng tại Asian Cup 2007, ĐKVĐ Nhật Bản đã bị loại ở bán kết bởi Ảrập Xêút ngay tại SVĐ Mỹ Đình với tỷ số 3-2 sau loạt đấu súng.

Bước vào trận, Nhật Bản không có sự góp mặt của Shinji Kagawa bị chấn thương nên sức tấn công đã giải đi đáng kể. Ngược lại, Australia với hai ngôi sao Cahill và Kewell trên hàng công đã liên tiếp đe dọa khung thành Kawashima với vô số cơ hội được tạo ra.

Ngay phút đầu của trận đấu, Australia đã có pha uy hiếp khung thành Kawashima sau cú sút xa của Valeri. Phút thứ 9, thủ môn M.Schwarzer băng ra xa khung thành phá bóng và bị trượt chân ngã, bóng đến chân một cầu thủ Nhật Bản nhưng cú treo bóng vào lại đi vọt xà ngang.

Phút 20, từ pha phạt góc bên cánh trái, Tim Cahill là người bật cao đánh đầu từ khoảng cách hơn 10m, bóng khẽ chạm vào đầu Kewell đứng phía trong nhưng Kawashima đã phản xạ rất nhanh đẩy bóng ra, cứu cho Nhật Bản một bàn thua.

Phút 30, Cahill đánh đầu chiến thuật để Kewell tung cú vô-lê ngay ngoài vạch 5m50 chếch bên cánh phải, đưa bóng đi chệch cột dọc. Ít phút sau, Okazaki có cú sút đưa bóng đã chạm tay Ognovski trong vòng cấm nhưng trọng tài chính lại không quan sát thấy.

Bước sang hiệp hai được 5 phút, từ pha tạt bóng bên cánh phải, bóng đi thẳng vào khung thành Nhật Bản, thủ môn Kawashima không thể với tới bóng nhưng bóng lại đập cột dọc bật ra. Cahill đứng sát cọt dọc đã “dùng tay” dứt điểm nhưng một hậu vệ Nhật Bản đã kịp phá bóng ngay trên vạch vôi.

Nhật Bản lần thứ 4 vô địch Asian Cup ảnh 2

Trận đấu đã diễn ra rất quyết liệt.

Phút 55, Cahill tiếp tục có pha đánh đầu chiến thuật để Kewell tung ra cú vô-lê ở cự ly gần, đưa bóng đi vọt xà ngang. Nhật Bản trả lời bằng quả đánh đầu hiểm hóc của Okazaki khiến cho Schwarzer phải đứng nhìn, tiếc rằng bóng lại đi chệch cột dọc trong gang tấc.

Phút 72, thủ môn Kawashima đã có pha cứu thua rất hay bằng chân khi đối mặt với Kewell, đây là tình huống mà tiền đạo mang áo số 10 rất ít khi bở lỡ cơ hội.

Sau 90 phút thi đấu, kết quả hòa 0-0 buộc hai đội phải bước vào thi đấu thêm hai hiệp phụ. Phút 104, Kruse (mới thay cho Kewell) có pha đánh đầu khiến cho thủ môn Kawashima phải bay người hết cỡ cứu thua.

Australia, đội chơi áp đảo trong phần lớn thời gian và tạo ra vô số cơ hội nhưng không có được bàn thắng - đã phải trả giá sau một pha phản công của Nhật Bản. Phút 109, bóng được Nagatomo lật vào từ cánh trái và Tadanari Lee đã có cú vô-lê tuyệt đẹp khi bóng chưa kịp chạm đất, làm tung lưới Australia trước sự ngỡ ngàng của thủ thành Schwarzer.

Tỉ số 1-0 nghiêng về phía Nhật Bản đến hết 120 phút thi đấu, giúp Nhật Bản lần thứ 4 lên ngôi vô địch Asian Cup – một kỷ lục mới.

Theo Lao động Online

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast