Nhìn lại TTCN mùa Hè ở Ngoại hạng Anh: Cơn cuồng mua sắm

Thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2015 khép lại và Premier League ném vào phiên chợ năm nay tới 870 triệu bảng (1,2 tỷ euro). Với con số này, người Anh tạo ra tới 2 kỷ lục chưa từng có trong lịch sử chuyển nhượng của mình.

HAI KỶ LỤC KỲ DIỆU

Sau khi Man United cho nổ “bom tấn” mua Anthony Marital với giá 36 triệu bảng (50 triệu euro), tổng số tiền 20 CLB Premier League chi ra trong phiên chợ Hè 2015 đã cán cột mốc kỷ lục: Lần đầu trong lịch sử, một kỳ chuyển nhượng Hè tiêu tốn của người Anh tới 870 triệu bảng (1,2 tỷ euro), vượt qua kỷ lục cũ được xác lập Hè năm ngoái (835 triệu bảng, 1,1 tỷ euro).

Nhưng đây chưa phải là kỷ lục duy nhất mà Premier League lập được. Nếu gộp cả số tiền đã chi ra trong “chợ Đông” hồi tháng 1, lần đầu trong lịch sử giải Ngoại hạng Anh, chi phí dành cho chuyển nhượng trong 1 năm chạm tới con số 1 tỷ bảng (1,36 tỷ euro).

Hãng kiểm toán Deloitte đưa thêm một con số thống kê ấn tượng khác: Kể từ năm 2002 đến nay, người Anh đã chi 7,3 tỷ bảng (9,8 tỷ euro) cho hoạt động chuyển nhượng, trong đó 80% dồn vào các “phiên chợ Hè”. Con số đó đồng thời biến Premier League thành giải đấu mua sắm điên cuồng nhất châu Âu thời gian này.

Và bây giờ, hãy cùng nhìn lại xem người Anh đã chi tiêu thế nào để tạo ra kỷ lục trên. Đóng góp tích cực nhất vào con số 1,2 tỷ euro chính là Man City. Với 204,3 triệu euro đã chi để mang về Etihad các tân binh như Kevin de Bruyne, Raheem Sterling, Fabian Delph…, Man City đã vượt qua kỷ lục chi tiêu trong một mùa Hè mà Man United xác lập năm ngoái.

Tuy nhiên, Man United cũng có một kỷ lục thú vị: Bản hợp đồng trị giá 50 triệu euro dành cho Anthony Martial đã biến tiền đạo này thành cầu thủ dưới 20 tuổi đắt nhất lịch sử bóng đá, vượt qua kỷ lục 40 triệu euro mà chính Man United từng chi ra để mua hậu vệ Luke Shaw.

Hai đại diện tiêu biểu của thành Manchester chính là nguồn cung chủ đạo của chợ Hè Premier League 2015. Bởi với tổng cộng 373,8 triệu euro mà M.U và Man City đã cùng nhau ném vào chợ Hè, chỉ riêng thành Manchester đã đóng góp 31,1% tổng số tiền chuyển nhượng của cả Premier League.

Nhìn lại TTCN mùa Hè ở Ngoại hạng Anh: Cơn cuồng mua sắm ảnh 2

NGƯỜI ANH VẪN THÍCH MUA CẦU THỦ NGOẠI

Có một chi tiết cũng không kém phần thú vị khác: Mùa Hè 2015 không phải là mùa Hè bạo chi của những tên tuổi lớn như Chelsea, Arsenal hay Tottenham, nhưng dù thiếu đi 3 “tay chơi” này, Premier League vẫn lập kỷ lục về số tiền chi ra nhờ sự giúp sức của những nhân tố rất mới như Liverpool (110,1 triệu euro), West Ham (46,9), West Brom (42,9), Aston Villa (66,5) hay thậm chí cả tân binh Watford cũng đã tiêu 50 triệu euro cho chuyển nhượng.

Sự hào phóng này là quá dễ hiểu khi gói bản quyền truyền hình trị giá 5,1 tỷ bảng sẽ được đưa vào phân phát kể từ mùa bóng 2016/17 và nó tạo điều kiện để những CLB tầm trung ở Premier League mua sắm tưng bừng. Cũng chính nhờ vậy mà số lượng tân binh đổ về từ các giải đấu khác lại tiếp tục tăng ở Anh, bất chấp nỗ lực tăng lượng cầu thủ nội địa của LĐBĐ Anh.

Theo thống kê của Deloitte, Premier League đã phân phối ra các thị trường cầu thủ nước ngoài số tiền chuyển nhượng lên tới 814 triệu euro, tăng 10% so với cùng kỳ này mùa Hè năm ngoái. Sau khi mùa chuyển nhượng điên rồ khép lại, số lượng cầu thủ ngoại ở Anh đã tăng lên tới 68,3%, cao một cách đột biến so với phần còn lại của châu Âu.

Và cuối cùng, với tổng cộng 1,2 tỷ euro chi ra trong chợ Hè, cao gấp… 2,2 lần so với tổng số tiền La Liga đã chi, và thậm chí cao gấp 4 lần so với Ligue 1, người Anh rõ ràng đang bắn đi một thông điệp: Chúng tôi đã sẵn sàng trở lại sân chơi Champions League, nơi mà các CLB Premier League đã thất bại thê thảm ở mùa trước.

Premier League = Serie A + La Liga

Với 1,2 tỷ euro ném vào “phiên chợ” Hè 2015, Premier League thậm chí còn chi nhiều hơn cả 2 giải đấu Serie A và La Liga cộng lại. Theo hãng kiểm toán Deloitte, chưa bao giờ trong lịch sử Premier League bỏ xa các vị trí xếp sau với khoảng cách lớn như mùa Hè này.

Nhìn lại TTCN mùa Hè ở Ngoại hạng Anh: Cơn cuồng mua sắm ảnh 3

Premier League đổ 814 triệu euro ra nước ngoài

Trong 1,2 tỷ euro mà người Anh đã chi ra trong “phiên chợ” Hè năm nay, họ đổ tới 814 triệu ra các giải đấu nước ngoài (67,8%), trong đó thị trường Bundesliga chính là mặt trận Premier League “tấn công” nhiều nhất. Chỉ vỏn vẹn 23,7% lượng tiền luân chuyển giữa các CLB Premier League với nhau và 8,5% được rót vào các giải đấu hạng dưới như Championship hay League One.

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast