Nhìn từ World Cup cờ vua 2013: Tinh thần Lê Quang Liêm

Kỳ thủ số một Việt Nam Lê Quang Liêm đã có một World Cup cờ vua thành công ngoài mong đợi khi lọt vào tốp 16 kỳ thủ xuất sắc nhất. Trong những yếu tố tạo nên sự thành công cho kỳ thủ Việt Nam thì nỗ lực tinh thần của Quang Liêm đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Thống kê cho thấy, tại 4 vòng đấu vừa qua, Quang Liêm đã thi đấu 8 ván cờ tiêu chuẩn và 6 ván cờ nhanh. Trong đó, kỳ thủ Việt Nam thắng 3, hòa 4, thua một ở cờ tiêu chuẩn. Trong khi đó, thành tích của Quang Liêm ở nội dung cờ nhanh là thắng 3, hòa 2 và thua một.

Có một sự trùng hợp tại 2 ván thua của Quang Liêm, khi đó đều là những ván đấu kéo dài rất lâu và diễn ra hơn 100 nước đi. Thất bại đầu tiên của Quang Liêm là ở ván thứ 2 vòng 3 trước kỳ thủ hạng 4 thế giới Nga Alexander Grischuk (elo 2.789).

Quang Liêm dù cầm quân đen phải đi sau nhưng đã thể hiện một tinh thần thi đấu kiên cường. Trong suốt ván đấu, kỳ thủ Việt Nam gặp khá nhiều bất lợi nhưng vẫn kiên trì chống đỡ những đợt tấn công liên tiếp của đối thủ. Dù Quang Liêm thua trận, nhưng đó là chiến thắng cực kỳ vất quả cho Grischuk, bởi ván đấu kéo này dài đến gần 7 giờ đồng hồ.

Tinh thần thi đấu ngoan cường của Lê Quang Liêm ở World Cup cờ vua 2013 đã khiến các đối thủ phải nể phục.
Tinh thần thi đấu ngoan cường của Lê Quang Liêm ở World Cup cờ vua 2013 đã khiến các đối thủ phải nể phục.

Thất bại thứ 2 của Quang Liêm diễn ra tại ván cờ nhanh thứ 2 trong loạt loạt tie-break với ĐKVĐ Peter Svidler (elo 2.746) tại vòng 4. Đây có thể xem là một trong những ván đấu hay nhất của Quang Liêm tại giải. Dù thất bại, nhưng Quang Liêm đã để lại một hình ảnh đẹp về một VĐV Việt Nam thi đấu quật cường đến lúc không còn đường lùi.

Do cầm quân đen phải đi sau nên Quang Liêm đã để cho đối thủ dồn ép ngay từ đầu. Dù gặp nhiều bất lợi về thế trận, nhưng Quang Liêm đã thể hiện một tinh thần thi đấu rất kiên cường khi phải gồng mình chống đỡ những đợt tấn công của nhà ĐKVĐ thế giới.

Đến nước 90, trên bàn cờ Quang Liêm còn một tốt, một xe, trong khi Peter Svidler còn một tốt, một tượng và một mã. Thế nhưng, với việc sử dụng quân xe một cách linh hoạt, Quang Liêm vẫn biết cách kéo dài ván đấu nhằm có được kết quả hoà.

Giây phút giàu cảm xúc nhất diễn ra vào thời điểm cuối ván. Đến nước 130, trên bàn cờ Quang Liêm chỉ còn một vua, trong khi Peter Svidler còn một vua, một tượng, một mã. Lúc này, ai cũng nghĩ kỳ thủ Việt Nam sẽ dừng cuộc chơi và chấp nhận thất bại.

Tuy nhiên, Quang Liêm vẫn chiến đấu và không muốn dừng lại. Với chỉ một quân vua, Quang Liêm vẫn kiên trì phòng thủ và chỉ chấp nhận thua cuộc khi không còn đường đi.

Lê Quang Liêm là kỳ thủ châu Á cuối cùng rời giải tại vòng 4. Và cái cách mà Quang Liêm rời giải đã khiến cho những kỳ thù hàng đầu thế giới như Francisco Vallejo Pons, Alexander Grischuk hay Peter Svidler phải nể phục.

Theo Hoàng Việt/Thể thao & Văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast