Nơi lưu giữ 50 đạo sắc quý.

Đó là các đạo sắc trên thuộc triều đại Minh Mạng, Thiệu Trị, Đồng Khánh, Khải Định, Duy Tân, Thành Thái và Tự Đức phong thần cho Đại vương Chiêu Trưng Lê Khôi, một số vị tiên hiền và thành hoàng vừa được phát hiện tại đền Mai Lâm (xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh).

Trong qúa trình khảo cứu một số di tích nằm tuyến ven biển huyện Lộc Hà, nhóm nghiên cứu thuộc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh đã phát hiện 50 đạo sắc quý. Trong số 50 đạo sắc thì có 1 đạo của vua Minh Mạng, 9 đạo của vua Thiệu Trị đạo, 2 đạo của vua Đồng Khánh, 23 đạo của Khải Định , 3 đạo của vua Duy Tân 3 đạo, 7 đạo của vua Thành Thái và vua Tự Đức 5 đạo. Số sắc phong trên phần lớn phong thần cho Đại vương Chiêu Trưng Lê Khôi, một số phong thần cho các vị tiên hiền và thành hoàng của làng. Hiện tại, các đạo sắc trên được làng giao cho các cụ trong ban lễ nghi đền Mai Lâm trực tiếp bảo quản.

Ngoài 50 đạo sắc quý trên, đền Mai Lâm còn lưu giữ nhiều tượng thờ, câu đối và các đồ thờ tự có giá trị lớn về lịch sử văn hóa. Số sắc phong trên đang được các nhà nghiên cứu văn hóa Hà Tĩnh tìm hiểu nội dung và lập hồ sơ bảo quản phục vụ công tác nghiên cứu.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast