Nông thôn ngày mới

(Baohatinh.vn) - Thông qua hình thức sân khấu hóa đầy hấp dẫn, hội thi “Nông thôn ngày mới” do Hội Nông dân Hà Tĩnh phối hợp với Đài PT-TH tỉnh và Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) tỉnh tổ chức đang thu hút đông đảo hội viên nông dân tham gia. Được xem là sân chơi bổ ích, diễn đàn của nông dân, hội thi đã mang lại những hiệu ứng tích cực.

Màn khai hội ấn tượng của đội tuyển xã Hương Minh (Vũ Quang).

Màn khai hội ấn tượng của đội tuyển xã Hương Minh (Vũ Quang).

Các phần tranh tài sôi nổi giữa hai đội xã Ân Phú và Đức Giang (Vũ Quang) với sự diễn xuất ăn ý của các “diễn viên” khiến những người theo dõi ngỡ ngàng, thán phục. Là những người lao động chân chất, song, khi lên sân khấu, bằng tài năng, hiểu biết của mình, họ nhập vai chuyên nghiệp qua các màn trình diễn, chiếm trọn cảm tình của khán giả, được ban tổ chức đánh giá cao.

Chị Nguyễn Thị Hằng - đội thi xã Ân Phú vui mừng: “Tham gia hội thi, chúng tôi hòa mình vào không khí sôi nổi, trẻ trung. Với tôi, hấp dẫn nhất là phần thi chung sức: lấy mật ong từ tổ ong nuôi để đóng vào chai sao cho đúng quy trình kỹ thuật rồi dán nhãn hiệu, đóng bao bì để đưa ra thị trường. Phần thi thực sự ý nghĩa, giúp chúng tôi quảng bá mật ong Vũ Quang -một thương hiệu đặc trưng của huyện miền núi”.

Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vũ Quang - Nguyễn Thị Lương chia sẻ: “Nông thôn ngày mới là chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực thi đua trong phong trào xây dựng NTM. Nhờ sự chuẩn bị, tìm hiểu công phu, luyện tập bài bản, hội viên nông dân Vũ Quang đã cống hiến cho khán giả những phần thi đầy ấn tượng, thể hiện sự hiểu biết cũng như năng lực, năng khiếu của nông dân trong thời kỳ mới”.

Đến với “Nông thôn ngày mới”, các đội sẽ trải qua phần thi “Khai hội” với hình thức sân khấu hóa thông qua các tiểu phẩm ngắn, hát dân ca, tiết mục văn nghệ tổng hợp để giới thiệu về đội mình, về truyền thống lịch sử, văn hóa làng quê và công cuộc xây dựng NTM của địa phương. “Chung sức” là phần thi vận động, tái hiện các hoạt động lao động, sản xuất của người nông dân gắn với việc thực hiện chương trình xây dựng NTM. Trong “Vui cùng nhà nông”, đã tái hiện không khí hội làng với các trò chơi dân gian mang đặc trưng truyền thống của từng miền quê như: vật, đi cà kheo, đi cầu kiều, đập trống… “Kiến thức nhà nông” thể hiện khả năng, hiểu biết, kinh nghiệm của các đội về sản xuất nông nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trong đó, các câu hỏi được đưa ra theo độ khó tăng dần, tạo nên sự kịch tính, hấp dẫn cho cuộc chơi.

Phần thi chung sức lấy mật ong của đội tuyển xã Đức Giang (Vũ Quang)

Phần thi chung sức lấy mật ong của đội tuyển xã Đức Giang (Vũ Quang)

Anh Nguyễn Văn Thông - khán giả huyện Nghi Xuân chia sẻ: “Đến với hội thi, chúng tôi không chỉ dõi theo phần tranh tài giữa các đội mà còn được giao lưu, nhận nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa từ chương trình qua phần thi dành cho khán giả. Các câu hỏi về lịch sử, văn hóa của địa phương, nông nghiệp, nông thôn, nông dân, xây dựng NTM ở Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm của bà con”.

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao và du lịch nông thôn Hà Tĩnh bằng các chương trình cụ thể, góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nông dân, tạo động lực phát triển KT-XH ở nông thôn.

“Nông thôn ngày mới cùng với các chương trình khác như: tuyên truyền viên nông dân giỏi, nông dân với an toàn giao thông, nông dân với biến đổi khí hậu… là kênh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, nông dân gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp của làng quê Hà Tĩnh, đẩy lùi phong tục lạc hậu, tệ nạn xã hội khu vực nông thôn; tuyên truyền chủ trương, chính sách của Trung ương và tỉnh, đặc biệt về nông nghiệp, nông thôn, nông dân với những mô hình, điển hình trong phong trào xây dựng NTM; giới thiệu các làng nghề truyền thống, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp chủ lực; tuyên truyền kiến thức, KHKT trong sản xuất, góp phần thay đổi tập quán sản xuất manh mún, nhỏ lẻ sang hàng hóa liên kết, quyết tâm thực hiện thành công chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Đặc biệt, chương trình còn góp phần tăng thời lượng, chất lượng phát sóng truyền hình Hà Tĩnh theo lộ trình số hóa trong sản xuất chương trình, truyền dẫn phát sóng và phát sóng qua vệ tinh” – bà Nguyễn Thị Nhuần – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh cho biết.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast