Nước Anh "đánh mất" bức họa danh tiếng của Picasso vì 1600 tỉ

Khi biết bức tranh nổi tiếng của danh họa Picasso- "Em bé và chim bồ câu" bị bán sang Qatar với mức giá 50 triệu bảng, nước Anh đã tìm mọi cách trì hoãn, huy động vốn, để nhằm giữ lại bức họa danh tiếng cho đất nước mình.

Bức tranh Em bé và chim bồ câu đã ở Anh từ năm 1924
Bức tranh Em bé và chim bồ câu đã ở Anh từ năm 1924

Bức tranh Em bé và chim bồ câu là một trong số những bức tranh nổi tiếng nhất của danh họa Picasso, bức họa nằm trong bộ sưu tập tranh ở Anh đã được bán cho một gia đình hoàng gia Qatar với mức giá 50 triệu bảng Anh tương đương hơn 1600 tỷ đồng.

Với con số "chóng mặt" này, gia đình hoàng gia Qatar đã có được bức tranh danh tiếng bất chấp những nỗ lực của chính phủ Anh nhằm ngăn chặn việc bức tranh bị bán ra nước ngoài.

Bức tranh này đã ở Anh từ năm 1924 và trước khi bị bán sang Qatar, nó thuộc sở hữu của gia đình Aberconway. Tại nhà đấu giá Christie's năm 2012, gia đình Aberconway đã bán bức tranh cho hoàng gia Qatar. Theo đúng thỏa thuận, vào tháng 6 tới đây, bức tranh danh tiếng sẽ được chuyển sang Qatar.Ngay sau thời điểm diễn ra buổi đấu giá giữa năm 2012, chính phủ Anh đặt một lệnh giới hạn xuất khẩu tạm thời nhằm tranh thủ thời gian kêu gọi nguồn vốn để giữ bức tranh lại, nhưng điều này đã không thể thực hiện trước khi lệnh cấm này kết thúc vào tháng 12/2012.

Barnaby Wright, người phụ trách mảng nghệ thuật thế kỉ 20 tại Courtauld, nơi đang trưng bày các tác phẩm thời kì đầu của Picasso, cho báo The Independent biết “Thật là đáng tiếc khi các tác phẩm lớn rời khỏi đất nước mình”. Ông cho biết thêm rằng tác phẩm Em bé và chim bồ câu được vẽ vào năm 1901 này rất đặc biệt, vì nó đánh dấu bước ngoặt Picasso bắt đầu Thời kì Xanh của mình. Với chính phủ Anh, bức danh họa cũng giống như một tài sản quý của quốc gia.

Sau khi mua được bức Em bé và chim bồ câu, hoàng gia Qatar đã đứng vào "top 3" những cá nhân mua được các tác phẩm nghệ thuật hàng đầu trong những năm gần đây. Bộ sưu tập của hoàng gia bao gồm một tác phẩm của Rothko và bức Những người chơi bài của Paul Cézanne, được biết là đã mua với giá lần lượt là 72 triệu và 250 triệu USD (hơn 1500 tỷ và 5000 tỷ đồng).

Theo Telegraph

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast