Olympic mùa Đông: Không tuyết, Bắc Kinh làm nhân tạo

Thành phố Bắc Kinh đã giành được quyền đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2022 sau khi chiến thắng một thành phố khác là Almaty của Kazakhstan. Thế nhưng thắng lợi này đang bị dư luận soi mói do núi ở ngoại ô Bắc Kinh không có tuyết tự nhiên.

Bắc Kinh sẽ trở thành thành phố đầu tiên trong lịch sử đăng cai cả Olympic mùa hè (2008) lẫn mùa đông (2022) sau khi chiến thắng thành phố Almaty của Kazakhstan trong cuộc bỏ phiếu của Ủy ban Olympic quốc tế IOC. Nhưng sự kiện này có thể phải diễn ra với tuyết nhân tạo.

Trong trang tài liệu của đoàn vận động đăng cai của Bắc Kinh, hình ảnh núi Yanqing đã được sử dụng để mô tả quy hoạch mà phía Trung Quốc sẽ tiến hành cho Thế vận hội. Các bức ảnh được chụp vào tháng 1 là tháng đầu năm vào chính giữa mùa đông, và mọi bức ảnh đều không cho thấy ở bất cứ đâu trên ngọn núi này có tuyết.

Ảnh chụp ngọn núi Yanqing trong tài liệu vận động đăng cai của Bắc Kinh tuyệt nhiên không tuyết dù được chụp vào tháng 1

Phía Trung Quốc cũng không giấu diếm gì khi cho biết họ sẽ dựa vào tuyết nhân tạo để phục vụ cho các sự kiện thi đấu. Điều này được đánh giá là điểm yếu chính trong chiến dịch vận động của Bắc Kinh, và phái đoàn Almaty đã tận dụng điều này để nêu bật chiến dịch đăng cai của họ với khẩu hiệu “Giữ sự chân thật”.

Chiến thắng của Bắc Kinh đến khá sát sao khi họ nhận được 44 phiếu bầu so với 40 phiếu cho Almaty. Cuộc đua của Bắc Kinh cũng thêm phần dễ dàng do sự rút lui của nhiều thành phó nặng ký như Oslo, Kiev, Lviv và Krakow.

Bắc Kinh giành quyền đăng cai sau khi nhiều thành phố khác rút khỏi cuộc đua

Almaty được bao quanh bởi đồi núi và có rất nhiều tuyết tự nhiên, nhưng Bắc Kinh tỏ ra tự tin rằng họ có hệ thống cung cấp nước hiện đại cũng như các phương tiện tạo tuyết mới nhất để phục vụ các sự kiện. Bên cạnh đó Bắc Kinh cũng có SVĐ Tổ Chim, nơi đã dùng để khai mạc và bế mạc Olympic 2008.

Chiến thắng của Bắc Kinh khiến đây trở thành kỳ thế vận hội thứ 3 liên tiếp được trao cho các nước Đông Bắc Á. Pyeongchang của Hàn Quốc sẽ đăng cai Thế vận hội mùa Đông 2018, và Tokyo của Nhật Bản chào đón Olympic mùa hè 2020.

Theo Khampha.vn

Chủ đề Tuyển Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast