Ông Ngô Sỹ Ngọ chính thức xin lỗi về vụ vi phạm bản quyền tác giả

Chiều ngày 15/7/2013, Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh tổ chức cuộc họp nhằm tìm kiếm sự thoả thuận dân sự trong hướng giải quyết đơn thư của một số tác giả là hội viên khiếu nại về việc NS NA Ngô Sỹ Ngọ đã vi phạm bản quyền tác giả khi thực hiện 2 cuốn sách ảnh có chung tiêu đề “Hà Tĩnh quê hương tôi” do Nhà Xuất bản Hội Nhà văn ấn hành (cuốn 1 được phát hành năm 2012; cuốn 2 phát hành năm 2013).

> Cần tuân thủ luật sở hữu trí tuệ!

Ông Ngô Sỹ Ngọ đọc bản tường trình, thừa nhận sai trái và công khai xin lỗi về những sai phạm của mình
Ông Ngô Sỹ Ngọ đọc bản tường trình, thừa nhận sai trái và công khai xin lỗi về những sai phạm của mình

Trong tháng 6 năm 2013, Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã nhận được 3 Đơn khiếu nại của các hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh: Nguyễn Đình Thông - Chi hội trưởng nghệ sỹ NAVN tỉnh Hà Tĩnh; Phạm Như Chiến (Minh Chiến)- hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh và đại diện cho CLB Nhiếp ảnh Thành Sen TP Hà Tĩnh gồm 3 thành viên: Dương Văn Bảy - Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Hà Tĩnh - Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Thành Sen; Huỳnh Nam - Phó Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh Thành Sen và Phan Xuân Hòa - hội viên chuyên ngành Nhiếp ảnh. Nội dung đơn thư nói trên đều khiếu nại về việc Nghệ sỹ NA Ngô Sỹ Ngọ đã vi phạm bản quyền tác giả khi thực hiện 2 cuốn sách ảnh có chung tiêu đề “Hà Tĩnh quê hương tôi”.

Để bảo vệ quyền lợi xã hội, nghề nghiệp, quyền tác giả cho hội viên và nhằm tìm kiếm hướng giải quyết vụ việc trên trên tinh thần đồng chí đồng nghiệp, chiều ngày 15/7/2013, Thường trực Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh đã tiến hành triệu tập một cuộc họp bất thường. Đến dự cuộc họp có NSNA Phạm Văn Tý, Phó Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam, trực tiếp phụ trách khu vực Miền trung- Tây Nguyên, ông Hà Tiến Lam- Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Ban thường trực Hội VHNT Hà Tĩnh và đại diện một số sở, ban, ngành có liên quan cũng như các bên có đơn khiếu nại và tác giả bị khiếu kiện.

Ông Hà Tiến Lam- Phó ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu ý kiến chỉ đạo
Ông Hà Tiến Lam- Phó ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phát biểu ý kiến chỉ đạo

Tác giả Ngô Sỹ Ngọ đã chính thức có lời xin lỗi vì những sai phạm, khuyết điểm của mình trong việc tổ chức làm sách là " do nhận thức sự việc đơn giản, làm theo cảm tính, chưa có kinh nghiệm nên mắc sai lầm, vi phạm bản quyền của tác giả có khiếu nại. Tôi thành thật xin lỗi, những tác phẩm nào của các tác giả, tôi sẽ trực tiếp trao đổi và gửi nhuận bút sau" ( trích Bản tường trình ông Ngô Sỹ Ngọ gửi Hội liên hiệp VHNT và các cơ quan có liên quan).

Ông Phạm Văn Tý- Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN phát biểu ý kiến
Ông Phạm Văn Tý- Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh VN phát biểu ý kiến

Trên tinh thần phê bình, trao đổi thẳng thắn, khách quan, các thành viên dự họp đã phát biểuý kiến, phân tích thấu đáo những vi phạm tác quyền của ông Sỹ Ngọ và mong muốn các bên có sự xích lại gần nhau để giải quyết vụ việc trên, tạo sự đồng thuận, củng cố mối đoàn kết nội bộ. Chủ tịchHội liên hiệp VHNT Phan Trung Hiếu trong kết luận cuộc họp, khẳng định những sai phạm trong việc làm sách của ông Ngô Sỹ Ngọ, yêu cầu ông Ngọ phải chân thành nhận lỗi cũng như thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Hội trong văn bản số 37/HVN ngày 05/6/2013 về việc giải quyết các quyền lợi của các đồng tác giả, đồng thời kêu gọi các bên tìm hướng giải quyết vụ việc trên một cách ổn thỏa, tạo được không khí đồng thuận giữa các hội viên trong giới nhiếp ảnh tỉnh nhà để tập trung tâm lực cho hoạt động lao động sáng tạo nghệ thuật, phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh nhà. Hội NSNA Việt Nam cũng như Hội liên hiệp VHNT Hà Tĩnh nghiêm khắc phê bình và với quyền hạn của mình sẽ áp dụng hình thức kỷ luật đối với những khuyết điểm của hội viên Ngô Sỹ Ngọ trong thời gian tới.

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi, ông Ngô Sỹ Ngọ một lần nữa đứng lên xin nhận lỗi và hứa sẽ thực hiện đúng theo những yêu cầu mà Hội đã đề ra. Hạn chót để ông Sỹ Ngọ sửa chữa những sai phạm của mình là ngày 30/7/2013. Nếu ông Sỹ Ngọ chân thành, công khai nhận lỗi và thực hiện nghiêm túc những điều mình đã hứa, các tác giả có liên quan cam kết sẽ tự nguyện rút đơn, bãi nại để vụ việc trênkhông trở nên quá phức tạp khi toà án dân sự phải can thiệp để xử lý theo luật định.

Nguồn: vanhocnghethuathatinh.org.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast