"Our Last Summer"- mùa hè cuối day dứt khôn nguôi

Our Last Summer (Mùa hè cuối của chúng ta) của ABBA được sáng tác với cảm hứng từ mối tình thời trẻ xa xăm vào một mùa hè Paris đầy kỷ niệm.

ABBA vàOur Last Summer: “tản bộ trên đại lộ Elysee, dạo dọc sông Seine, ngồi xuống bãi cỏ, cạnh tháp Eiffel”.
ABBA vàOur Last Summer: “tản bộ trên đại lộ Elysee, dạo dọc sông Seine, ngồi xuống bãi cỏ, cạnh tháp Eiffel”.

Tình yêu đó có thể không phải là vĩnh cửu, nhưng những khoảnh khắc yêu đương của mùa hè năm ấy đã đi vào ký ức của nhiều thế hệ qua ca từ của Our Last Summer, từ năm 1980.

Phần nhạc của bài hát do hai nhạc sĩ của ABBA, Benny Andersson và Björn Ulvaeus, sáng tác. Nhưng ca từ là ký ức của riêng Ulvaeus.

Mùa hè, đêm Paris, em cười như Mona Lisa

Người nhạc sĩ gọi bài hát là “ký ức u sầu của mùa hè trong trẻo cuối cùng” trong đời ông. Lời chia sẻ đượm buồn, giai điệu của Our Last Summer cũng vậy dù không thiếu những nốt vui tươi. Nhưng dấu ấn của tuổi thanh xuân trong bài hát lại vô cùng tươi sáng. Có lẽ bởi vậy, đây là bản tình ca tiêu biểu của mùa hè, giống như chính mùa hè vậy: rực rỡ và đầy hoài niệm.

Our Last Summer dẫn dắt người nghe theo dòng một kỷ niệm tình yêu đẹp và mong manh như trong bộ phim Before Sunrise (Trước lúc bình minh), khi một đôi tình nhân dường như mới quen cùng nhau lang thang khắp thành phố. Thậm chí, dường như họ chẳng biết gì về nhau ngoại trừ cảm giác muốn ở bên nhau mãi không rời.

Nếu như trong Before Sunrise bối cảnh là thành phố Vienna của nước Áo thì đôi tình nhân trong Our Last Summer lang thang khắp Paris của nước Pháp về đêm. “Trời mùa hè ấm nóng dịu êm/ Cảm giác thật tuyệt, một đêm Paris dành tặng hai chúng ta/ Tản bộ xuống đại lộ Elysee, mình ghé thăm từng hàng café một/ Và anh trò chuyện với em về chính trị, triết học/ Còn em cười như nàng Mona Lisa”.

“Anh vẫn nhớ như in mùa hè đó/ Mọi thứ/ Mình đi dạo dọc sông Seine, cười đùa trong cơn mưa/ Mùa hè cuối cùng của anh và em/ Kỷ niệm trong anh còn mãi/ Mình tiếp tục bước dọc bờ sông rồi ngồi xuống bãi cỏ/ Ngay cạnh tháp Eiffel/ Anh thật vui mình đã gặp nhau”.

Day dứt cuộc tình thời trẻ

Ulvaeus gọi lứa tuổi đó là “thời không hối tiếc”, những ngày tháng tuổi trẻ chỉ sống cho khoảnh khắc hiện tại vô cùng đẹp đẽ. Nhưng ẩn sâu bên dưới là nỗi sợ thời gian trôi, tuổi già và sự chết dần chết mòn. Bởi vậy, những người trẻ chỉ đơn giản là “đang khiêu vũ như thể đó là lần cuối trong đời”.

Trong bộ phim ca nhạc Mammia Mia (với câu chuyện phim gắn liền với những bài hát bất hủ của ABBA), Our Last Summer đã được dùng để nói về tuổi trẻ quá vãng của nhân vật nữ chính, người mẹ do minh tinh Meryl Streep đóng. Đó là một mùa hè mà cô gái trẻ nổi loạn đã lần lượt ở bên 3 chàng trai, với mỗi người đều có những kỷ niệm sâu đậm. Về sau, 3 chàng trai, nay là 3 người đàn ông trung niên, hát Our Last Summer để kể cho cô con gái của bà mẹ nghe về quá khứ

Our Last Summer khá cổ điển và trầm lắng nếu so với gu âm nhạc mùa hè ngày nay, thường gắn với bãi biển và không khí rộn ràng. Nhưng điều đó không có gì phi lý, bởi mùa hè, từ lâu lắm rồi, là một mùa trong năm gắn chặt với hoài niệm. Rất nhiều cuộc chia ly gắn với mùa hè, và cuộc chia ly (không được nhắc đến mà chỉ ẩn giấu) trong Our Last Summer là một trong số đó. Chữ “cuối” để lại niềm day dứt khôn nguôi, day dứt như mọi cuộc tình thời trẻ không thành…

Top 10 BXH Billboard Hot 100 tuần 18/7:

1. See You Again - Wiz Khalifa và Charlie Puth

2. Cheerleader- OMI

3. Watch Me - Silento

4. Bad Blood - Taylor Swift và Kendrick Lamar

5. Trap Queen - Fetty Wap

6. Can't Feel My Face - The Weeknd

7. Shut Up And Dance - WALK THE MOON

8. Where Are U Now - Skrillex & Diplo With Justin Bieber

9. Hey Mama - David Guetta và Nicki Minaj, Bebe Rexha & Afrojack

10. Fight Song - Rachel Platten

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast