Pablo Picasso và tác phẩm điêu khắc 'The Bathers - Những người tắm biển'

Pablo Picasso, ông thuộc lớp họa sỹ của dòng Mỹ thuật hiện đại- Modern Art và các tác phẩm nghệ thuật của ông từ tranh vẽ, điêu khắc đến sắp đặt trải rộng ở nhiều phong cách như Ấn tượng - Impressnism, Hiện thực - Realism, Trừu tượng - Abstract và ông rất thành công với phong cách Lập thể - Cubism.

Việc người yêu nghệ thuật trên thế giới cảm thụ được tính nghệ thuật từ những tác phẩm của Picasso là không hề dễ dàng, đặc biệt với những tác phẩm ông thể hiện bằng phong cách Trừu tượng hay Lập thể. Hãy tiếp cận với tác phẩm điêu khắc có tên The Bathers - Những người tắm biển để hiểu đôi chút về sáng tạo nghệ thuật của Picasso.

Tác phẩm điêu khắc The Bathers - Những người tắm biển, sáng tác năm 1956, thuộc sở hữu của bảo tàng, Musee National Picasso, Paris, Pháp
Tác phẩm điêu khắc The Bathers - Những người tắm biển, sáng tác năm 1956, thuộc sở hữu của bảo tàng, Musee National Picasso, Paris, Pháp

Năm 1956 Picasso vẽ bức tranh lập thể có tên “Two girls Running on the Beach - Hai người đàn bà chạy trên bờ biển”, đánh dấu giai đoạn mối quan tâm của ông hướng về vùng biển. Thực tế năm 1955 Picasso đã mua biệt thự kiến trúc kiểu thế kỷ thứ 19 có tên La Californie nằm trên những ngọn đồi vùng Canes, vùng bờ biển nước Pháp, và từ mùa hè năm 1956 ông có rất nhiều sáng tác ở địa danh này.

Tại đây ông bắt đầu thử nghiệm một loại trình diễn nghệ thuật - Visual Motif, bằng cách sử dụng những Biểu tượng và phối trộn Phức tạp, đây là một kỹ thuật trình diễn nghệ thuật rất hiếm trong các tác phẩm của Picasso trước đó. Tác phẩm The Bathers - Những người tắm biển được ông thử nghiệm ban đầu trên chất liệu gỗ, rồi sau đó mới thực hiện trên các lá đồng cắt.

Trong tác phẩm này, Picasso sử dụng các biểu trưng rất đa dạng: Các khuôn hình tam giác để biểu trưng cho Vai, Tay hay những Khủy tay vòng với nhau của các nhân vật trên bờ biển; Biểu hiện những bàn chân với những mũi chân nhấn trên cát bằng những mấu tròn, những cánh tay với bàn tay nở hoa, những biểu trưng này nhằm miêu tả những tính cách khác nhau của những người đi tắm biển.

Tuy nhiên có một câu hỏi, sự thúc đẩy nào trong Picasso dẫn ông đến cách biểu diễn như vậy từ những hình mẫu ban đầu ngoài đời thực, không thể có lý giải nào khác, đó là sự sáng tạo của riêng ông, ông muốn chuyển tải những thông điệp nghệ thuật thông qua sử dụng nguyên liệu khác. Picasso đã làm nên những khuôn mặt đơn giản, xương sườn, đầu gối, ngón chân bằng việc khắc axit lên những tấm đồng. Ông đồng thời làm cho các nhân vật nhìn có sự sống bằng những khuôn mặt biểu cảm. Kết quả là Picasso đã đem đến một tác động khác đó là lối tư duy về điêu khắc mô tả những tính cách cuồng nhiệt.

Two Women on the Beach - Hai người đàn bà trên bờ biển, vẽ theo phong cách Lập thể năm 1956 bởi họa sỹ Pablo Picasso
Two Women on the Beach - Hai người đàn bà trên bờ biển, vẽ theo phong cách Lập thể năm 1956 bởi họa sỹ Pablo Picasso

Điều cơ bản nhất là Picasso gây ấn tượng nổi bật với lối điêu khắc của riêng mình, như là một lời nhắn gửi cho thế hệ sau về những sáng tạo của ông. Mặc dù mỗi một hình tượng trong tác phẩm điêu khắc này nhìn thật đơn giản và thực sự là trừu tượng, nhưng sự kết nối một cách cân bằng và cẩn thận giữa những thành phần trong tác phẩm đã làm cho mỗi một hình tượng nhân vật trong tác phẩm điêu khắc có một tính cách duy nhất, và tất cả cùng với nhau khắc họa thành hình ảnh của cuộc sống bên bờ biển.

Tác phẩm này thuộc về bảo tàng the Musée National Picasso, Paris, nước Pháp và đang được cho mượn trưng bày tại Bảo tàng Nghệ thuật New South Wales, Australia.

TS. Nguyễn Đức Tiến

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast