Phát hiện 2 ngôi mộ cổ thời nhà Lê

Ngày 28/7, Ông Lê Bá Hạnh – Phó Giám đốc Bảo tàng Hà Tĩnh cho biết, tại xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà vừa phát hiện hai ngôi mộ cổ khoảng thế kỷ XVI – XVII (thời nhà Lê) nằm ở độ sâu khoảng 1,5m.

Trước đó, ngày 27/7, trong lúc làm giao thông thủy lợi nội đồng tại cánh đồng Lội Mồ, người dân xóm 8, xã Thịnh Lộc bất ngờ phát hiện 2 ngôi mộ. Ngay khi phát hiện được, họ đã báo với chính quyền địa phương.

Hai ngôi một cổ thời nhà Lê được người dân xã Thịnh Lộc phát hiện khi làm thủy lợi
Hai ngôi một cổ thời nhà Lê được người dân xã Thịnh Lộc phát hiện khi làm thủy lợi

Hai ngôi mộ được người dân và chính quyền địa phương tiến hành khai quật. Bên trong mỗi ngôi mộ này đều có một chiếc quan tài màu đen bằng thân cây gỗ độc mộc, khoét rỗng không bị mục. Đặc biệt, trong đó, có một ngôi mộ có hai chiếc bình gốm cổ màu trắng mịn (cao 40cm, rộng 25cm, nặng 3kg) và hai chiếc bát gốm cổ úp lên trên, giữa lòng bát có khắc chữ Phúc (chữ Hán)… Tất cả đồ vật vẫn còn nguyên vẹn.

Theo xác định ban đầu của các nhà khảo cổ học Hà Tĩnh, hai ngôi mộ cổ nói trên có khả năng thuộc thế kỷ XVI đến XVII (khoảng thời nhà Lê). Riêng hai chiếc bình gốm cổ được xác định xuất hiện vào trước thế kỷ XV và hai bát gốm cổ thuộc vào thế kỷ XVI. Mộ được táng thức theo phong tục của người Việt cổ.

Sau khi cán bộ chuyên môn Bảo tàng Hà Tĩnh, Phòng Văn hóa huyện Lộc Hà ghi chép, chụp hình để phục vụ nghiên cứu, hai ngôi mộ và số cổ vật nói trên đã được người dân và chính quyền địa phương tiến hành an táng tại nghĩa trang xã Thịnh Lộc.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast