Phát hiện lượng lớn tiền cổ trong vườn một nhà dân

(Baohatinh.vn) - Ông Phạm Cẩm Hà - Trưởng phòng VHTT huyện Vũ Quang cho biết, gia đình ông Đặng Văn Sinh (ngụ ở xóm 5, xã Ân Phú, huyện Vũ Quang) vừa phát hiện 22kg tiền cổ trong vườn nhà do kẻ gian đào trộm.

Địa điểm phát hiện tiền cổ bị kẻ gian đào trộm trong vườn nhà ông Đặng Văn Sinh ở xóm 5, xã Ân Phú (Vũ Quang).

Địa điểm phát hiện tiền cổ bị kẻ gian đào trộm trong vườn nhà ông Đặng Văn Sinh ở xóm 5, xã Ân Phú (Vũ Quang).

Sau khi phát hiện, gia đình ông Sinh đã thu hồi và báo lên chính quyền địa phương để xử lý.

Nhận được thông tin, chiều ngày 9/10/2014, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh đã cử cán bộ chuyên môn trực tiếp hiện trường để xác định niên đại nhằm phục vụ công tác nghiên cứu.

Qua nghiên cứu bước đầu, cho thấy, số tiền cổ là các đồng tiền xu Việt Nam và Trung Quốc. Tiền Việt Nam có niên hiệu Cảnh Hưng thông bảo, Cảnh Hưng Đại bảo, Cảnh Hưng tuyền bảo và Cảnh Hưng cự bảo (1740 - 1786) có niên đại thời Lê. Tiền Trung Quốc có niên hiệu Nguyên Phong thông bảo (1085) thời Tống và Chiêu Võ thông bảo, Khang Hy thông bảo và Hồng Hóa thông bảo (1676), thời Khang Hy.

Số tiền cổ này có trọng lượng 22 kg

Số tiền cổ này có trọng lượng 22 kg

Đồng tiền có kiểu dáng hình tròn, ở giữa có lỗ hình vuông, một mặt đề 4 chữ Hán, được viết theo lối chữ triện và chữ chân, mặt còn lại để trơn; tiền Việt Nam có kích thước và trọng lượng lớn hơn đồng tiền Trung Quốc, đường kính 22,5cm, lỗ 1,5cm.

Một số hình dáng đồng tiền cổ Việt Nam và Trung Quốc

Một số hình dáng đồng tiền cổ Việt Nam và Trung Quốc

Theo ông Sinh, số tiền cổ bị kẻ gian đào trộm ở độ sâu gần 2m được cất giữ trong 5 chiếc bình gốm bằng đất nung màu vàng, nhưng khi đào đã bị vỡ và một chiếc bát thời Lê (trang trí gốm hoa lam, đáy tráng men màu huyết dụ có đề chữ Hán cổ (chính); địa điểm phát hiện nằm gần bờ Tây sông Ngàn Sâu, gần phế tích nền Bà Chúa Kho, cách mộ Trạng Sử khoảng 300m.

Phát hiện trên giúp các nhà nghiên cứu lịch sử, khảo cổ tìm hiểu thêm về các loại đồng tiền cổ, về vùng đất này trong lịch sử. Thời gian tới, Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh sẽ xin giấy phép để khai quật khẩn cấp một số địa điểm nói trên nhằm phục vụ cho công tác nghiên cứu./.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast