Phiền hà dịch vụ giới thiệu sản phẩm tới công sở

Ngày 21/6/2012, tôi nhận được 3 cú điện thoại từ số 0976016318 của một giọng nữ xưng là ở Bộ Nội vụ. Nhân vật nữ này thực hiện bài thuyết trình của mình rất bài bản, từ chúc sức khỏe, hỏi han nhiệm vụ chính trong công việc, rồi giới thiệu những bộ sách...

Chuyện đó không còn xa lạ với công chức ở các cơ quan nói chung và ở các xã, thị trấn nói riêng. Đành rằng, đây là cách thức tôn lên uy quyền cho thượng đế (được phục vụ tận tay), song gần như toàn bộ các thượng đế đều bực mình vì làm mất thời gian làm việc.

Phiền nhiều với kiểu tiếp thị công sở. Ảnh: Internet
Phiền nhiều với kiểu tiếp thị công sở. Ảnh: Internet

Theo phản ánh của Văn phòng UBND xã Việt Xuyên (Thạch Hà), hầu như tuần nào cũng có người gọi về giới thiệu sách chủ yếu là các loại sách phục vụ cho công tác tư pháp, chính sách xã hội, quản lý đất đai…, có ngày tới 4 lần nhận điện thoại. Chị Phan Thị Lê, Văn phòng UBND xã cho biết: “lúc đầu cũng khó nói chuyện vì họ thường tự giới thiệu họ làm việc ở những cơ quan trung ương. Sau dần, cũng có kinh nghiệm và dễ trả lời hơn, vì thế việc từ chối mua cho họ cũng dễ”.

Không chỉ ở Văn phòng được gọi là cơ quan đầu mối thông tin, những cơ quan có chức năng chuyên biệt khác cũng “được” môi giới tận tay với những sản phẩm không liên quan đến công việc. Đầu tháng 7/2012, cơ quan UBKT Huyện ủy Thạch Hà nhận được 2 cuộc gọi giới thiệu mua một số loại sách. Đáng nói là ngoài sách phục vụ cho công tác kiểm tra, còn có các loại sách về tín ngưỡng, phong thủy.

Ngoài việc gọi điện thoại, người bán sản phẩm còn đến trực tiếp các cơ quan. Việc này xảy ra thường xuyên đến nỗi, một số lãnh đạo các phòng, ban phải lánh mặt bằng nhiều cách. Các sản phẩm mang đến cơ quan chủ yếu là các loại bút: bút bi, bút mực, bút phục vụ cho việc ký các văn bản. Người đi bán các sản phẩm này thường tự giới thiệu mình là đại diện cho các trung tâm bão trợ các đối tượng xã hội như trẻ mồ côi, người mù, thương binh…

Đơn cử trong tháng 6/2012, một số Văn phòng xã đã mua bút của Trung tâm Ngọc Thoa trong khi thông tin về Trung tâm chưa thật rõ ràng: địa chỉ chỉ ghi “Thanh Hóa”; hóa đơn, chứng từ không đúng quy định. Thực hư chuyện danh nghĩa người bán ra sao người mua thường không tìm hiểu, xác minh. Nhưng ngay cả khi những người bán sản phẩm này đúng là người đang thực hiện nhiệm vụ vì quỹ tình thương thì cách thức giới thiệu sản phẩm như thế cũng rất… phiền hà.

Chuyện môi giới tự do như trên đã xảy ra từ rất lâu rồi và hầu hết các cơ quan, đơn vị đều sống chung tình trạng bị quấy nhiễu. Vấn đề ở đây là chúng ta chưa có chế tài, quy định. Ngoài việc thực hư các nhân viên nhân danh các tổ chức uy tín, tổ chức tình thương thì việc “làm phiền” các tổ chức, cá nhân trong giờ làm việc là điều rất cần được chấn chỉnh.

Thiết nghĩ, đã đến lúc cần có quy định về hình thức môi giới, giới thiệu sản phẩm đảm bảo lành mạnh, không gây “ức chế” cho các thượng đế vốn không có quyết định ban đầu trong vấn đề này.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast