Phim 'Everest' căng thẳng nghẹt thở từ đầu đến cuối

"Đây không phải cuộc cạnh tranh giữa các đoàn leo núi, mà là cuộc cạnh tranh giữa con người và ngọn núi". 121 phút bộ phim Everest là 121 phút căng thẳng như dây đàn.

Một trong những cảnh quay "nghẹt thở" của "Everest"
Một trong những cảnh quay "nghẹt thở" của "Everest"

Everest, được mệnh danh là “nóc nhà thế giới”, tương đương độ cao hoạt động của một chiếc máy bay Boeing 747, là nơi không phải dành cho người "phàm". Những người đầu tiên đặt chân lên Everest đều trở thành huyền thoại. Nhờ những người tiên phong mở đường, sau này các nhóm làm dịch vụ hướng dẫn chinh phục Everest mới có "cơ" làm ăn. Dù đây không phải ý tưởng mà các nhà leo núi chuyên nghiệp ủng hộ.

Năm 1996 là năm đột biến với nhiều người chinh phục Everest nhất. Hai nhóm Cố vấn phiêu lưu do Rob Hall dẫn đầu và Núi điên do Scott Fischer làm trưởng nhóm đã trở thành đối thủ trên con đường chinh phục "nóc nhà thế giới". Nhưng khi bắt đầu họ đã hiểu ra "đây không phải cuộc cạnh tranh giữa các đoàn leo núi, mà là cuộc cạnh tranh giữa con người và ngọn núi". Rob Hall và Scott Fischer đã đưa được đoàn chinh phục đỉnh núi, nhưng lúc quay trở về gặp bão. Đây là câu chuyện có thật, và đã được chuyển thể thành kịch bản phim Everest.

Những tay leo núi điên rồ

Chưa được một phần ba chặng đường những tay leo núi đã phải thốt lên “đây đúng là công việc hành xác”. Nhiệt huyết của họ đã giảm quá nửa, nhưng khát khao có thêm Everest vào danh sách những đỉnh núi đã chinh phục vẫn cháy bỏng trong lòng họ.

Phim Everest mở màn với những đại cảnh hùng vĩ, đẹp rợn ngợp. Những cảnh quay từ trên không cho thấy độ cao của núi, độ sâu của vực, giữa khung cảnh đó con người chỉ bé nhỏ như đàn kiến đang bò trên sợi dây thừng... tạo ấn tượng thị giác cực mạnh, có thể khiến khán giả gai người. Khắp nơi chỉ một màu xám, xanh của đá, màu trắng của tuyết, khi mặt trời lên phản chiếu vào tuyết ánh sáng chói lòa, khi mặt trời xuống là đêm đen lạnh lẽo dưới 0 độ. Những cảnh quay cho thấy sự tương phản cực lớn giữa tự nhiên và con người.

Câu nói "Đây không phải cuộc cạnh tranh giữa các đoàn leo núi, mà là cuộc cạnh tranh giữa con người và ngọn núi" là lời cảnh báo cho những nguy hiểm phía trước. Dù không có một nhà leo núi nào dám thách thức Everest, họ chỉ muốn vượt qua chính mình, nhưng Everest dường như không quan tâm đến điều đó. Ngọn núi phủ tuyết quanh năm vẫn đứng im lìm, và những người có ý muốn chinh phục nó hãy sẵn sàng đánh đổi lấy bằng cả tính mạng của mình.

"Tại sao anh lại quyết định chinh phục Everest?" đó là câu hỏi đặt ra cho những người leo núi ở trong phim. Không ai trả lời trung thực câu hỏi này ngay từ đầu, vì trong họ là pha trộn quá nhiều cảm xúc: những khát vọng thoát ra khỏi cuộc sống tầm thường, để làm những điều phi thường, những ẩn ức, những ước mơ... Phim Everest đã góp phần trả lời cho khán giả câu hỏi vì sao trên thế giới vẫn có những con người "điên rồ" đến mức quyết tâm chinh phục ngọn núi này.

Công việc khó nhất trong đời

Quá trình chuẩn bị cho bộ phim được đạo diễn Baltasar Kormákur miêu tả là “công việc khó khăn nhất mà tôi từng làm trong đời”. Ông đã phải thực hiện hàng loạt những nghiên cứu về ngọn núi, về tâm lý người leo núi, tìm hiểu thông tin về câu chuyện của đoàn leo núi từ năm 1996, đi phỏng vấn những nhân chứng không khác gì một nhà làm phim tài liệu.

Phim 'Everest' căng thẳng nghẹt thở từ đầu đến cuối ảnh 2
Nam diễn viên người Australia, Jason Clarke, nổi tiếng với các vai chính trong "Dawn of the Planet of the Apes", "Zero Dark Thirty", đóng vai nhà leo núi chuyên nghiệp Rob Hall.

Dù đã có kĩ sảo hỗ trợ, nhưng đoàn làm phim vẫn phải đến những điểm quay thực tế. Có những cảnh quay được quay ở độ cao 4,876 mét, nhiệt độ -30°C khiến dàn diễn viên chịu nhiều áp lực không nhỏ.

Để tăng tính chân thực, các nhà làm phim tuyển 11 người dân Sherpa tham gia bộ phim. Những con người này không chỉ là một phần của Everest mà còn là những người hùng thầm lặng của dự án phim.

Nam diễn viên từng được đề cử giải Oscar Jake Gyllenhaal vào vai Scott Fischer - một nhà leo núi người Mỹ và là một hướng dẫn viên.
Nam diễn viên từng được đề cử giải Oscar Jake Gyllenhaal vào vai Scott Fischer - một nhà leo núi người Mỹ và là một hướng dẫn viên.

Thách thức lớn tiếp theo là tìm dàn diễn viên. Đạo diễn Kormákur cho biết: “Tôi cần một dàn diễn viên có thể đối mặt và vượt qua nỗi sợ hãi. Đó không phải là điều dễ dàng. Để thực hiện các cảnh quay trên ngọn núi Everest ở độ cao chóng mặt, chúng tôi phải tự đi bộ. Các cảnh quay được thực hiện trong điều kiện thời tiết -30oC, mỗi ngày 12 – 14 tiếng, mỗi tuần 6 ngày. Chúng tôi phải chế tạo một máy đông lạnh khổng lồ trên phim trường. Nhưng rốt cuộc, cuộc chiến này sẽ chẳng có giá trị nếu câu chuyện của Rob Hall, Jan, Beck, Doug, Scott Fischer, Anatoli (những nhà leo núi – nguyên mẫu cho các nhân vật trong phim – PV) và các thành viên khác không được thể hiện theo một cách chân thực nhất”.

Phim quy tụ dàn sao: Jason Clarke (Dawn of the Planet of the Apes, Zero Dark Thirty), Jake Gyllenhaal (Brokeback Mountain, Nightcrawler), Josh Brolin (Milk), John Hawkes (Winter’s Bone, The Sessions), Michael Kelly (Chronicle, Now You See Me), Naoko Mori (Torchwood), Martin Henderson (The Ring), Thomas M. Wright (The Bridge), Sam Worthington (Avatar), Emily Watson, Elizabeth Debicki, Keira Knightley và Robin Wright.

Everest sẽ khởi chiếu vào ngày 18/9/2015.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast