Phim tài liệu lần đầu đoạt Giải Sư tử Vàng 2013

Liên hoan phim Venice lần thứ 70 năm 2013 vừa kết thúc sau 11 ngày sôi động với bất ngờ là Giải Sư tử Vàng thuộc về phim tài liệu Sacro GRA của nước chủ nhà I-ta-li-a.

Phim tài liệu lần đầu đoạt Giải Sư tử Vàng 2013 ảnh 1

Đạo diễn Gian-phran-cô Rốt-xi của phim Sacro GRA nhận giải Sư tử vàng. (Ảnh: thethaovanhoa.vn)

Bộ phim miêu tả cuộc sống của người dân tại đường vành đai trọng yếu tại Thủ đô Rô-ma do đạo diễn Gian-phran-cô Rốt-xi thực hiện. Ðây cũng là năm đầu tiên Liên hoan phim Venice tuyển chọn phim tài liệu vào hạng mục tranh giải chính Sư tử Vàng. Phát biểu sau khi nhận giải, đạo diễn Rốt-xi cho biết: "Tôi chưa bao giờ có thể tưởng tượng nổi mình sẽ giành một giải thưởng quan trọng như vậy, với phim tài liệu". Trước phim Sacro GRA, các nhà làm phim I-ta-li-a từng giành Giải Sư tử Vàng cho phim Cosi Ridevano (Cách chúng ta cười) của đạo diễn Gian-ni A-mê-li-ô cách đây 15 năm.

Trong số 54 tác phẩm đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới như Anh, Mỹ, Ðức, Hy Lạp, Nhật Bản, Ðài Loan (Trung Quốc)... và nước chủ nhà I-ta-li-a, có 20 bộ phim tranh Giải Sư tử Vàng. Liên hoan còn trao các giải thưởng quan trong khác gồm: giải Sư tử Bạc cho tác phẩm Miss Violence của điện ảnh Hy Lạp, giải Ban giám khảo cho phim Stray Dogs của Thái Minh Lượng của Ðài Loan (Trung Quốc), giải đặc biệt của Ban giám khảo dành cho The Police Officer's Wife của Phi-líp Grô-ninh, giải phim đầu tay hay nhất thuộc về White Shadow của Nô-át Ðê-si... cùng nhiều giải cá nhân cho đạo diễn, nam, nữ diễn viên chính xuất sắc.

Nhiếp ảnh gia Việt Nam đoạt giải ảnh lớn nhất thế giới

Giải thưởng ảnh nghệ thuật HIPA năm nay với chủ đề "Vẻ đẹp ánh sáng" vừa được công bố tại Ðu-bai (Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất). Ðây là một trong những giải ảnh lớn nhất thế giới với tổng giá trị giải thưởng lên tới 248 nghìn bảng Anh (khoảng 8,3 tỷ đồng). Trong danh sách những người đoạt giải có tác phẩm của một nhiếp ảnh gia Việt Nam là Lê Duy Hoàng (trong ảnh) với giải ba ở hạng mục ảnh đen trắng. Với giải này, Lê Duy Hoàng được nhận tám nghìn USD (khoảng 169 triệu đồng).

HIPA là một giải ảnh mới được thành lập từ năm 2011 do Hoàng tử của Ðu-bai là Ham-đan Bin Mô-ham-mét Bin Ra-sít An Mắc-tum bảo trợ. Tuy là một giải ảnh còn non trẻ với đề tài dự thi bao gồm ảnh phong cảnh, ảnh chân dung, ảnh đen trắng..., nhưng giải đã thu hút sự quan tâm của cộng đồng nhiếp ảnh thế giới bởi mức kinh phí đầu tư cao nhất thế giới trong thời điểm hiện tại. Năm nay, giải đặc biệt thuộc về tác phẩm của nhiếp ảnh gia Ô-xa-ma An Du-bai-đi của nước chủ nhà Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất với mức phần thưởng lên tới 120 nghìn USD.

Nguồn: Nhân Dân Điện tử

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast