Phim 'The Revenant': ‘Ứng cử viên nặng ký’ tiềm năng của Oscar 2016

Sau màn trở lại đầy ấn tượng của đạo diễn người Mexico Alejandro González Iñárritu với Birdman: Or (The Unexpected Virtue Of Ignorance) năm 2014, khán giả đang rất kì vọng vào bộ phim tiếp theo của ông, mang tên The Revenant.

Đây cũng chính là một trong những tác phẩm đáng mong đợi nhất trong năm 2016.

Các đợt sóng thần điện ảnh tới từ Mexico

Cùng với hai người đồng nghiệp Guillermo del Toro, Alfonso Cuarón, đạo diễn Alejandro Gonzles Inárritu đã tạo nên làn sóng điện ảnh mạnh mẽ đến từ đất nước Mexico kéo dài trong suốt 15 năm qua.

Đợt sóng đầu tiên bắt đầu vào khoảng những năm đầu thế kỷ 21. Họ mang tới khán giả những tác phẩm cực kỳ xuất sắc như Amores Perros, Y Tu Mamá También hay The Devil’s Blackbone.

Làn sóng này tiếp tục lên đến đỉnh điểm vào năm 2006 khi tất cả cùng cho ra đời 3 tuyệt phẩm Pan’s Labyrinth (Mê cung của thần nông), Children Of Men (Đứa trẻ của nhân loại) và Babel (Tháp Babel). Những tưởng làn sóng này sẽ đuối dần theo thời gian, nhưng không, các đạo diễn ấy vẫn tiếp tục gây chấn động Hollywood, đặc biệt là trong khoảng 2 năm trở lại đây.

The Revenant được đánh giá là bước ngoặt mới của nam tài tử Leonardo DiCaprio
The Revenant được đánh giá là bước ngoặt mới của nam tài tử Leonardo DiCaprio

Cụ thể, Alfonso Cuarón đạt thành công không tưởng với Gravity (Cuộc chiến không trọng lực - đoạt 7 giải Oscar vào đầu năm 2004). Alejandro Gonzles Inárritu chinh phục giải Oscar với Birdman: Or (The Unexpected Virtue Of Ignorance) còn Guillermo del Toro đi theo hướng thương mại với Pacific Rim (thu về 411 triệu USD trên toàn thế giới).

Có thể nói, Guillermo del Toro, Alfonso Cuarón và Alejandro Gonzles Inárritu là ba đạo diễn có phim đáng xem nhất hiện nay.

Nếu như Guillermo del Toro sắp trình làng bộ phim kinh dị Crimson Peak vào mùa Halloween tới đây thì Alejandro Gonzles Inárritu sẽ mang tới khán giả thiên sử thi phiêu lưu / tâm lý The Revenant. Bộ phim khiến khán giả mong chờ vì quy tụ những gương mặt tài năng bậc nhất.

Ngoài Alejandro Gonzles Inárritu, đảm nhận vị trí quay phim trong The Revenant là Emmanuel Lubezki - đạo diễn hình ảnh của Gravity,Birdman, và đặc biệt là bộ đôi diễn viên Leonardo DiCaprio – Tom Hardy.

Bước ngoặt của Leonardo DiCaprio

Kịch bản phim được dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng The Revenant: A Novel of Revenge của nhà văn Michael Punke. Lấy bối cảnh vào năm 1820, The Revenant kể về cuộc hành trình trở về và trả thù của người thợ săn Hugh Glass (Leonardo DiCaprio).

Sau một trận chiến đẫm máu với con gấu khổng lồ, Hugh bị thương nặng, còn những người bạn đã tàn nhẫn bỏ anh lại trong vùng núi tuyết hoang vu.

Từ đó Hugh Glass phải làm tất cả để có thể tồn tại giữa cái lạnh khủng khiếp, những động vật ăn thịt và chiến đấu với những bộ lạc nơi biên giới. Mục đích duy nhất của anh là sống sót và trở về trả thù những kẻ đã phản bội mình.

Cuộc hành trình của Hugh Glass trên màn ảnh khó khăn thế nào thì quá trình sản xuất của The Revenant cũng phức tạp thế ấy. Đầu tiên, vị trí đạo diễn được chỉ định cho Park Chan Wook rồi sau đó là John Hillcoat, nhưng cuối cùng cả hai đều rời khỏi dự án.

Phải đến tháng 4/2014, sau nhiều lần trì hoãn vì trùng lịch sản xuất, Alejandro Gonzles Inárritu mới chắc chắn tham gia làm đạo diễn.

Theo yêu cầu của Alejandro Gonzles Inárritu, The Revenant chủ yếu sử dụng ánh sáng tự nhiên mà không dùng bất cứ nguồn sáng nhân tạo nào.

Thậm chí ông còn định quay theo đúng diễn biến thời gian thực trong phim, khiến kinh phí bị đội lên thêm 7 triệu USD. Cuối cùng, do điều kiện thời tiết không cho phép, ông mới từ bỏ ý định “khó chiều” này.

Bối cảnh phim diễn ra ở vùng biên giới với thời tiết khắc nghiệt, lạnh và ngập tuyết. Rất nhiều người của đoàn làm phim đã bị đuổi việc hoặc bỏ việc trong quá trình sản xuất. Theo tiết lộ của các nhà sản xuất, The Revenant có kinh phí thực hiện lên tới 95 triệu USD.

The Revenant cũng đánh dấu một bước ngoặt mới trong sự nghiệp của nam diễn viên Leonardo DiCaprio. Trước đây, dù vai diễn có đa dạng đến đâu anh vẫn luôn có vẻ bề ngoài lịch lãm.

Nay, vai Hugh Glass khác biệt hẳn về tạo hình, với bộ tóc tai dài, râu ria rậm rạp cùng bộ quần áo to xù. Hy vọng sự thay đổi này sẽ mang về tượng vàng Oscar đầu tiên trong sự nghiệp sau hàng loạt thất bại đáng tiếc những năm qua.

Để cho kịp mùa giải Oscar năm tới, The Revenant sẽ được khởi chiếu sớm, giới hạn ở một số rạp tại Bắc Mỹ vào ngày 25/12. Phải đến ngày 16/1, bộ phim mới được trình chiếu rộng rãi trên thị trường. Đây rất có thể sẽ là gương mặt nặng ký cho mùa giải Oscar 2016.

BXH 10 phim ăn khách nhất Bắc Mỹ tuần qua:

1. Ant-Man - 24,7 triệu USD
2. Pixels - 24 triệu USD
3. Minions - 22,1 triệu USD
4. Trainwreck - 17,3 triệu USD
5. Southpaw - 16,5 triệu USD
6. Paper Towns - 12,5 triệu USD
7. Inside Out - 7,3 triệu USD
8. Jurassic World - 6,9 triệu USD
9. Mr. Holmes - 2,8 triệu USD
10. Terminator: Genisys - 2,4 triệu USD

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast