Phim truyền hình Việt 2014: Vắng những gương mặt mới

Khoảng 100 bộ phim truyền hình Việt mới với gần 4.000 tập được phát sóng trong năm 2014 nhưng diễn viên đảm nhiệm các vai diễn chính quanh đi quẩn lại chỉ vài gương mặt quen thuộc.

Năm 2014, Thái Hòa (trái) trở lại truyền hình qua các phim: Cuộc chiến quý ông, Tình cù lần, Cha rơi... - Ảnh: ĐPCC
Năm 2014, Thái Hòa (trái) trở lại truyền hình qua các phim: Cuộc chiến quý ông, Tình cù lần, Cha rơi... - Ảnh: ĐPCC

Rậm cũ thưa mới

Huy Khánh, Huỳnh Ðông, Trương Minh Quốc Thái là những cái tên xuất hiện ở nhiều phim. Huy Khánh đang đảm nhận vai chính trong Ðam mê nghiệt ngã (VTV3) và Khi người đàn ông trở lại (HTV9), trước đó là Con gái vị thẩm phán, Chỉ một tình yêu...Trương Minh Quốc Thái tham gia Trả giá, Lớp học tình yêu, Bóng giang hồ...

Còn với Huỳnh Ðông, có lẽ năm 2014 là một năm bội thu. Anh liên tục vào vai chính trong các phim Ðường hoang lạc bước, Thế lực ngầm, Ảo vọng, Cha rơi... Năm 2014 là năm trở lại màn ảnh nhỏ của diễn viên hài Thái Hòa khi anh liên tiếp có mặt trong ba phim là Cuộc chiến quý ông, Cha rơi, Tình cù lần...

Những cái tên diễn viên nữ: Dương Cẩm Linh, Lê Phương, Thúy Diễm, Nguyệt Ánh... cũng nổi bật nhờ xuất hiện ở nhiều phim. Còn ở miền Bắc là các diễn viên quen thuộc Việt Anh, Hồng Ðăng, Huyền Lizzie...

Năm 2014 hiếm hoi lắm khán giả mới được xem bộ phim mà nhân vật chính là những gương mặt... chưa thấy quen. Cụ thể trong Quyến rũ của đạo diễn trẻ Trương Quang Thịnh, nam diễn viên được chọn vào vai nam chính là Phạm Hoàng Nguyên lúc bấy giờ mới là sinh viên năm nhất Trường đại học Sân khấu - điện ảnh, chưa đóng phim lần nào. Khải Ngân - nữ sinh chưa biết diễn xuất là gì - cũng đã lọt vào mắt xanh của Hãng phim Sena.

Ngân được chọn vào vai nữ chính trong phim Trở về 3 ngay ở phút... 91, khi nữ diễn viên chính quyết định bỏ vai. Trước đó, hoa hậu tài năng của cuộc thi Hoa hậu VN Bích Trâm cũng lần đầu được mời vào vai chính trong phim Ðường chân trời.

Gương mặt mới La Quốc Hùng lần đầu lên phim Vừa đi vừa khóc với vai diễn anh bán cá tên Lố...

Những diễn viên thứ chính (còn gọi là vòng ngoài) cũng rất hiếm tìm thấy những gương mặt mới, trong khi những vai thứ chính này có vai trò nâng tầm các diễn viên chính.

Không phủ nhận về năng lực diễn xuất, độ nóng của những diễn viên chính này, nhưng mật độ xuất hiện dày đặc của họ là một trong những nguyên nhân khiến khán giả xem phim cảm thấy ngán ngẩm.

Quen thuộc = an toàn?

Giải thích vì sao phim truyền hình Việt trong suốt năm 2014 thiếu vắng những gương mặt mới, đạo diễn Quang Thịnh cho rằng: “Làm phim bây giờ đặt chữ an toàn lên hàng đầu. An toàn để thu hút khán giả, thu hút quảng cáo. Diễn viên có tên tuổi một chút thường tạo được sự chú ý hơn.

Mặt khác, phim Việt quay với tốc độ nhanh, trung bình một tập chỉ khoảng một ngày rưỡi là xong. Diễn viên trẻ chưa có kinh nghiệm rất khó quay nhanh vì phải hướng dẫn họ nhiều hơn”.

Anh lấy ví dụ về trường hợp của riêng mình: Phim Quyến rũ tôi quay mất bốn ngày/tập. Một phần vì quay một máy, một phần phải hướng dẫn kỹ về diễn xuất cho diễn viên mới. Tuy nhiên diễn viên mới cũng có nhiều ưu thế. Họ diễn chưa dùng kỹ thuật nhiều mà chủ yếu bằng bản năng nên chân thật”.

Một đơn vị sản xuất cho biết: “Nếu chỉ có một vài diễn viên vào vai chính hết phim này đến phim khác thì chúng tôi còn thấy ngán chứ huống chi là khán giả. Nhưng rất khó tìm một diễn viên vừa có sắc lại vừa diễn tốt. Diễn viên của trường sân khấu thật sự không có nhiều người đẹp. Còn chọn diễn viên có chút sắc thì khả năng diễn của họ hạn chế. Chúng tôi cũng đã thử đưa vài diễn viên mới vào vai chính trong một hai phim. Kết quả là phim không thành công”.

Ðạo diễn Xuân Phước, đồng thời là thầy giáo của Trường Sân khấu - điện ảnh, thừa nhận đúng là năm 2014 không có diễn viên mới nổi bật nhưng ông không đồng tình với lời... chê nhan sắc của sinh viên Trường Sân khấu - điện ảnh: “Ngay từ khâu đầu vào, thanh sắc là điều quan trọng nhất của thí sinh. Nếu có thang điểm 10 cho sắc thì sinh viên trường cũng đạt 7-8 điểm. Nhiều sinh viên đẹp như Trương Nam Thành, Lan Ngọc...

Nhưng đúng là năm 2014 nếu nói diễn viên trẻ bùng nổ chỉ có “cô bán bánh tráng trộn” Nhã Phương. Lần đầu tiên đảm nhận vai nữ trong phim Vừa đi vừa khóc của Vũ Ngọc Ðãng, Phương đã tỏa sáng bởi lối diễn xuất hồn nhiên. Mới vừa rồi Nhã Phương vào vai chính trong Tuổi thanh xuân, bộ phim hợp tác Việt - Hàn”.

Với kinh nghiệm làm phim lâu năm, đạo diễn Xuân Phước lý giải: “Theo tôi, nhà sản xuất phim truyền hình của VN không dám chọn lối đi mạo hiểm mà chỉ muốn an toàn. Vì thế họ thường chọn những gương mặt quen thuộc và ít vào trường để tìm diễn viên mới. Các đạo diễn thì giao việc tìm diễn viên cho các trợ lý, phó đạo diễn...Những người này tìm nguồn diễn viên bằng mối quen biết. Vì thế không có được những gương mặt mới là điều dễ hiểu”.

Chọn những gương mặt cũ để đổi lấy sự an toàn, liệu con đường mòn ấy sẽ dẫn phim Việt đi đâu về đâu?

Quốc Thái trong phim Bóng giang hồ - Ảnh: ĐPCC
Quốc Thái trong phim Bóng giang hồ - Ảnh: ĐPCC

Diễn viên Quốc Thái: “Cần có thời gian chăm chút cho vai diễn”

Diễn viên đóng phim là hơi thở. Nếu không có phim để đóng thì có cảm giác mình là người vô dụng. Trong năm qua tôi xuất hiện ở khoảng bốn phim. Có những phim đóng đã lâu nhưng giờ mới lên sóng, cũng có phim vừa thực hiện xong là lên ngay, vì thế khán giả cảm thấy hơi nhiều.

Việc lựa chọn phim phát sóng là của nhà đài và điều này nằm ngoài khả năng kiểm soát của diễn viên. Quan điểm của tôi là chỉ nhận từng phim một chứ không đóng cùng lúc mấy phim, để có thời gian chăm chút cho vai diễn.Máy diễn

Năm 2014 tiếp tục là năm phát triển số lượng phim khi kênh SCTV14 cho ra đời thêm một giờ phim Việt mới. Sự phát triển số lượng khiến các diễn viên chạy sô mệt nghỉ. Một diễn viên nhận cùng lúc 2-3 vai chính là chuyện bình thường.

Là một người lâu năm trong nghề, diễn viên Nguyễn Hậu kể: “Nhiều diễn viên đến phim trường mà không biết mình sẽ diễn gì, thoại ra sao. Họ đến phim trường rồi mới đọc kịch bản. Diễn ra sao, thoại như thế nào là đã có người nhắc tuồng. Họ chẳng khác gì máy diễn chứ không phải người diễn...”.

Theo Hoàng Lê/Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast