Phong trào bóng đá mini nhìn từ giải Cúp Bia Saigon

Nhiều năm qua, phong trào thể thao quần chúng của tỉnh ta luôn được quan tâm phát triển theo hướng xã hội hóa. Trong đó, bóng đá mini cũng được giới hâm mộ rất quan tâm với nhiều hình thức hoạt động khá phong phú. Đặc biệt, giải bóng đá mini tranh Cúp Bia Saigon năm 2013 do Tập đoàn Bia Sài Gòn và Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh phối hợp tổ chức vừa qua là một điển hình.

Giải bóng đá mini tranh Cúp Bia Saigon 2013 thu hút hơn 1.000 đội bóng phong trào khắp toàn quốc tham dự, được tổ chức theo quy mô của một giải thi đấu thể thao cấp quốc gia với tổng giá trị tiền thưởng lên tới gần 1,5 tỉ đồng do Tổng Công ty Bia Saigon tài trợ.

Đây là một trong những giải đấu phong trào được tổ chức quy mô nhất từ trước tới nay. Ngay từ khi có kế hoạch của Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh, các địa phương trong tỉnh, các tổ chức xã hội đã chủ động xây dựng đội tuyển và tổ chức tập luyện chu đáo với tinh thần hào hứng.

Giải bóng đá mini phong trào Cúp Bia Saigon thực sự là ngày hội giao lưu, giải trí của giới hâm mộ.
Giải bóng đá mini phong trào Cúp Bia Saigon thực sự là ngày hội giao lưu, giải trí của giới hâm mộ.

Trong suốt thời gian diễn ra giải, cả cầu thủ và khán giả hâm mộ cùng được hòa mình trong một không gian ngày hội thể thao, được thưởng thức những hoạt động giao lưu tinh thần hết sức sôi động. Đặc biệt, các cầu thủ được so tài trong một giải đấu quy mô và chuyên nghiệp, trên sân cỏ mini nhân tạo được lắp đặt hệ thống chiếu sáng laze.

Một nét khác biệt với các giải phong trào trước đây đó là, các trận đấu được tổ chức theo thể thức playoff càng tăng thêm kịch tính cho mùa giải vì mỗi trận đấu là một trận “chung kết” mà khán giả hâm mộ và cổ động viên đội nhà không thể bỏ qua. Các đội bóng phải chơi hết mình và cống hiến để tìm kiếm cơ hội tiến vào sâu hơn.

Điểm chuyên nghiệp hơn hẳn so với các giải đấu khác lại đến từ những chi tiết bên lề và đã tạo cho khán giả Hà Tĩnh những ấn tượng tốt. Thông thường, các giải bóng đá mini được tổ chức trên địa bàn Hà Tĩnh thời gian qua chủ yếu theo hình thức tự phát. Kể cả một số giải đấu cấp tỉnh cũng đang được triển khai rất hình thức, chưa thực sự quan tâm đến vấn đề phục vụ nhu cầu hưởng thụ tinh thần của khán giả. Trong khi tại giải Cup Bia Saigon 2013, sân đấu được thiết kế khán đài với hệ thống ghế ngồi cố định cho người hâm mộ có thể theo dõi tốt nhất.

Để tạo hiệu ứng tốt nhằm thu hút khán giả đến sân, cũng như tạo không khí của một “Festival bóng đá” chính hiệu, ban tổ chức cũng đã tạo nhiều sân chơi cho khán giả. Ngoài những trò chơi với trái bóng, khán giả còn được tham gia sự kiện uống bia miễn phí. Tất cả các trận đấu đều được “tường thuật trực tiếp” với một bình luận viên không kém phần chuyên nghiệp. Chính vì vậy, trong suốt thời gian diễn ra giải, bình quân mỗi trận đấu thu hút gần chục ngàn lượt khán giả đến xem, cổ vũ cuồng nhiệt cho đội nhà và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí rất văn hóa, mang tính cộng đồng cao. Đây là điều rất hiếm thấy đối với một giải bóng đá phong trào mà từ xưa tới nay các giải tỉnh chưa thể thu hút sự quan tâm của người hâm mộ đông đến vậy.

Qua giải Cúp Bia Saigon vừa qua, hy vọng các giải thể thao phong trào của tỉnh ta ngày càng được tổ chức tốt hơn nhằm tạo sân chơi cộng đồng bổ ích và góp phần khích lệ phong trào TDTT quần chúng ngày càng phát triển bền vững.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast