Phục hồi khẩu thần công Bảo quốc an dân Đại tướng quân.

Sáng 6/4, Bảo tàng Hà Tĩnh phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Việt nam và Trung tâm dạy nghề kim hoàn Thành phố Hồ Chí Minh triển khai phục hồi khẩu thần công số 2. Đây là một trong 3 khẩu súng thần công có tên gọi Đại tướng quân đang lưu giữ tại Bảo tàng Hà Tĩnh.

Nghệ nhân kim hoàn Trần Ngọc Trí đang thực hiện công đoạn phục chế
Nghệ nhân kim hoàn Trần Ngọc Trí đang thực hiện công đoạn phục chế

Thực hiện công đoạn phục chế giai đoạn 2 do nghệ nhân kim hoàn Trần Ngọc Trí - Phó Giám đốc Trung tâm dạy nghề TP Hồ Chí Minh thực hiện. Đây là giai đoạn tiếp tục các công đoạn trước đó để hoàn thiện công nghệ dát bạc (nguyên chất) lên các họa tiết, minh văn, hoa văn, chỉ chìm và phục hồi các dòng Hán tự có trên toàn bộ khẩu thần công.

Khẩu súng thần công được phục hồi trên là khẩu số 2 trong số 3 khẩu thần công có tên gọi là Đại tướng quân được các ngư dân Hà Tĩnh phát hiện trên biển trong quá trình khai thác hải sản và các cơ quan chức năng thu hồi về Bảo tàng Hà Tĩnh năm 2003. Được biết, mỗi khẩu nặng 1,4 tấn, dài 2,43m, đường kính thân súng 40cm, đường kính nòng súng 22cm. Bao quanh thân súng trang trí nhiều dải hoa văn dát bạc. Phía đuôi súng có khắc chìm dòng chữ Hán “ Minh Mạng nhị niên tuế thứ Tân Tỵ cát nguyệt nhật chú, mệnh danh Bảo quốc an dân Đại tướng quân, tam vị chi nhị (chi nhất, chi tam). Nghĩa là súng được đúc vào ngày tháng tốt năm Tân Tỵ, Minh Mạng năm thứ hai (1821), có tên Bảo quốc an dân Đại tướng quân”. Phần cuối thân súng, cạnh biểu tượng hình quả tim có “bài minh văn” bằng chữ Hán khảm vàng. Tuy nhiên khi được thu hồi về bảo tàng tỉnh thì các họa tiết dát bạc và dát vàng đã hư hỏng và bị tháo gỡ.

Theo sự chỉ đạo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bảo tàng tỉnh phối hợp với các đơn vị chuyên môn tiếp tục hoàn thiện công việc phục chế khẩu thần công số số 2 trong năm 2010 và sẽ phục chế khẩu thần công số 1 và số 3 trong thời gian tiếp theo. Với yêu cầu việc phục hồi phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật của quy trình phục hồi các cổ vật quý hiếm.

Theo kế hoạch, giai đoạn 2 của công việc phục hồi, hoàn thiện khẩu Đại tướng quân số 2 sẽ hoàn thiện vào cuối tháng 5-2010.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast