Quà bố từ Trường Sa

(Baohatinh.vn) - Tháng 9 này, cu Khiêm tròn ba tuổi. Bà nội kể: khi mẹ sinh cu Khiêm được một tuần thì bố nhận nhiệm vụ ở đảo Trường Sa.

Khi em biết nói bập bẹ, phát âm đầu tiên là cha… cha. Bà và mẹ vui mừng đến phát khóc. Thấy bà và mẹ khóc, nó cũng mếu máo khóc theo; thấy bà và mẹ cười, cu Khiêm cũng cười theo, nhe mấy cái răng sữa trắng muốt thật ngộ nghĩnh, đáng yêu.

Niềm vui người lính biển. Ảnh minh họa từ internet

Niềm vui người lính biển. Ảnh minh họa từ internet

Ngày tháng trôi nhanh, giờ cu Khiêm đã học lớp mẫu giáo bé. Hàng ngày, nó nghe bà và mẹ nhắc tới bố luôn. Khi cu Khiêm khóc nhè, lười ăn, bà dỗ dành: “Nào cháu yêu của bà, ăn nhiều cho chóng lớn, khi nào bố về sẽ mua thật nhiều quà cho cháu”. Hoặc khi cu Khiêm nghịch đồ dùng trong nhà thì mẹ nghiêm khắc: “Con hư thế, bố mà biết được sẽ không vui đâu”. Dạo này, cu Khiêm hay hỏi mẹ: “Bố đi đâu, khi nào về?”. Mẹ ôm nó vào lòng thủ thỉ: “Bố đi công tác ở đảo Trường Sa, con phải ngoan, học thật giỏi, Tết Trung thu này, bố sẽ gửi quà về cho”.

Mới lên ba, nhưng cu Khiêm thích được khen đẹp trai giống bố. Nó thường bảo mẹ giở cuốn album ảnh cho xem. Đầu tiên là bức ảnh bà nội, bà mặc áo nhung đỏ, đầu quàng khăn len, nhìn cu Khiêm trìu mến. Tiếp đến là ảnh cưới của bố mẹ, bố mặc quân phục, đầu đội mũ có sao, đẹp ơi là đẹp. Mẹ mặc áo dài màu hồng, tóc cài bím hoa, xinh ơi là xinh. Bỗng nhiên nó phụng phịu: “Sao bố mẹ chụp ảnh mà không cho con chụp với”. Câu hỏi ngộ nghĩnh đó làm bà và mẹ bật cười… Tiếp đến là bức ảnh bố mẹ ngồi bên nhau, mẹ bế một em bé còn quấn tã và bảo, đấy là cu Khiêm. Cứ lần nào xem bức ảnh này là cu Khiêm xấu hổ bịt mắt lại.

Tết Trung thu đến. Từ chiều, bà ra vườn nhà hái quả để bày cỗ trông trăng. Cu Khiêm quấn quýt theo sau, hai tay ôm quả bưởi vàng hươm, miệng líu la líu lô chuyện nọ, chuyện kia, có cả chuyện bố gửi quà cho nó nữa. Trời xâm xẩm tối, mẹ ở trường về, bà và mẹ tất bật bày mâm cỗ Tết Trung thu lên chiếc bàn gỗ đặt giữa sân. Cu Khiêm chạy ra, chạy vào dáng vẻ sốt ruột lắm. Mẹ đến bên dịu dàng hỏi:

“Sao vậy con”. Cu Khiêm nói nhỏ vào tai mẹ: “Quà của bố gửi cho con đâu rồi mẹ?”. Bà bật cười: “Thằng bé này được cái nhớ lâu”.

Ngoài ngõ có tiếng còi xe máy. Mẹ bế cu Khiêm ra mở cổng. Cậu Dương vui vẻ dắt xe vào, tiếp sau là cô Hà - người yêu cậu Dương tươi cười ôm trên tay hộp quà dán giấy xanh, đỏ rất đẹp. Cậu Dương và cô Hà là phóng viên Báo “Thanh Niên” vừa được đi thực tế ở đảo Trường Sa về. Trong chuyến đi đó, hai người được gặp bố và món quà bố gửi đã kịp tới tay cu Khiêm đúng vào tối Trung thu.

Quà là một chiếc đèn ông sao tự tay bố làm, một hộp bánh bích quy, một phong thư có ảnh của bố và mấy con ốc biển rất đẹp. Cu Khiêm ngoan ngoãn ngồi vào lòng mẹ, hai tay cầm bức ảnh của bố ngắm mãi mà không chịu rời ra. Mẹ đọc thư bố cho cả nhà cùng nghe. Đến đoạn bố nhắc cu Khiêm phải ngoan, học thật giỏi, hay ăn, chóng lớn thì nó gật đầu: “- Vâng ạ”.

Ông trăng tròn đã kịp về đậu trên cành xoan trước nhà. Tiếng trống rước đèn cũng tưng bừng đi ngang ngõ. Cậu Dương cõng cu Khiêm trên vai, cô Hà cầm đèn ông sao, cả bà và mẹ, tất cả cùng nhập vào đoàn rước đèn đi vòng quanh xóm. Một vùng trời sáng rực đèn sao, nhìn nét mặt ai cũng hân hoan. Nhưng có lẽ vui nhất tối nay là cu Khiêm, vì bé vừa được nhận quà của bố gửi về từ đảo Trường Sa!

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast