Quảng Bình lên tiếng về dự án cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng

Chiều 4/11, tại thành phố Đồng Hới, UBND tỉnh Quảng Bình đã tổ chức họp báo để thông tin rõ về Dự án xây dựng hệ thống cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng.

Về dư luận cho rằng dự án cáp treo trên sẽ gồm bốn tuyến với chiều dài 10,6km đi xuyên hang động lớn nhất thế giới Sơn Đoòng, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình khẳng định không có chuyện như vậy.

Quảng Bình lên tiếng về dự án cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng ảnh 1
Lòng hang Sơn Đoòng sâu thăm thẳm, muốn leo xuống phải dùng dây cáp dài cả trăm mét. (Nguồn: quangbinh.gov.vn)



Dự án đang giai đoạn khảo sát, thiết kế với hai tuyến cáp treo gồm tuyến số 1 từ cửa động Phong Nha đến cầu Trạ Ang trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây với chiều dài khoảng 6,7km; tuyến số 2 đi từ cầu Trạ Ang đến điểm cuối cách cửa sau hang động Sơn Đoòng khoảng 300m với chiều dài 3,8km.

Hai tuyến cáp treo trên hoàn toàn đi trên không, cách mặt đất từ 50-250m và không đi xuyên qua hang động Sơn Đoòng như dư luận đồn thổi thời gian qua.

Con số về nguồn vốn đầu tư dự kiến cho Dự án cáp treo này khoảng 4.500 tỷ đồng và sẽ được thu hồi sau khoảng 4-5 năm mà dư luận đã nêu cũng không chính xác, bởi đây là tổng số tiền đầu tư dự kiến thực hiện cho toàn bộ Dự án mà Tập đoàn Sun Group sẽ thực hiện đầu tư tại tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới; trong đó có Dự án cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng.

Về thủ tục thực hiện Dự án, theo ông Nguyễn Hữu Hoài, tỉnh Quảng Bình hiện mới chỉ có báo cáo trình Bộ Xây dựng để xin quy hoạch hệ thống cáp treo tại Phong Nha-Kẻ Bàng. Trong thời gian tới, khi đã có đủ cơ sở và sự thống nhất cao, tỉnh sẽ báo cáo xin ý kiến của Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng các bộ, ngành chức năng Trung ương, UNESCO Việt Nam và thế giới. Nếu được sự chấp thuận, tỉnh Quảng Bình mới triển khai đầu tư, còn không thì dừng lại đúng theo quy định luật pháp trong nước và quốc tế.

Trả lời câu hỏi hệ thống cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ được xây dựng như thế nào và điều này có ảnh hưởng đến môi trường, sinh thái của di sản thiên nhiên thế giới ở đây hay không. Ông Đặng Minh Trường, Tổng Giám đốc đơn vị đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) cam kết: “Dự án cáp treo không bao giờ để gây ảnh hưởng xấu đến di sản, bởi vì nếu làm vậy thì coi như nhà đầu tư tự chặt chân mình rồi."

Ông Trường cho biết thêm, hiện nay, Công ty đang thuê những chuyên gia hàng đầu đến từ các nước Thụy Sỹ, Austraylia, Áo thuộc Công ty Doppelmayr - đơn vị có thương hiệu và thị phần hàng đầu thế giới về việc xây dựng cáp treo, đặc biệt,là cáp treo cho các Vườn quốc gia và Di sản trên thế giới. Việc xây dựng hai tuyến cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng theo khảo sát và thiết kế nếu được thực thi xây dựng sẽ có khoảng 30 trụ, mỗi trụ chiếm chưa đến 10m2 đất trong di sản, trên mỗi trụ sẽ có đầu tư gắn một camera 360 độ để giám sát và theo dõi công tác bảo vệ và phòng chống cháy rừng trong di sản.

Theo ông Peter Vogelmann, Giám đốc khu vực Đông Nam Á thuộc Công ty Doppelmayr (đơn vị đang tham gia khảo sát, thiết kế hệ thống cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng), sau chín lần khảo sát, đơn vị ông đã đưa ra phương án chọn tuyến cáp treo tối ưu nhất để xây dựng và vận hành tại đây mà ít gây ảnh hưởng đến môi trường di sản nhất. Tuyến cáp treo được xây dựng có số trụ ít nhất, nhà ga nhỏ gọn nhất. Việc thi công sẽ được thực hiện với việc vận chuyển nguyên vật liệu bằng cáp công vụ nên không có chuyện phá rừng bằng đường bộ ảnh hưởng đến di sản.

Ông Peter Vogelmann cũng cho biết hiện nay trên thế giới có 86 dự án cáp treo được xây dựng và hoạt động trong Vườn quốc gia, Di sản thế thế giới. Ví dụ, tại Trung quốc có 29 dự án, Canada có 6 dự án...

Trả lời câu hỏi việc hệ thống cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ có một phần nằm trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt của di sản có đúng luật hay không. Ông Lê Thanh Tịnh, Giám đốc Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng cho biết căn cứ Nghị định 117/2010/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về tổ chức quản lý hệ thống rừng đặc dụng có nêu rõ trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt chỉ được xây dựng các tuyến đường mòn, đường cáp trên không, đường ngầm dưới đất, trạm quan sát cảnh quan, biển chỉ dẫn phục vụ du lịch sinh thái. Vì vậy, việc xây dựng cáp treo du lịch là có thể.

Cung cấp thông tin về động lực mà dự án này có thể mang lại cho Quảng Bình, ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh, cho biết dự kiến nếu Dự án này được thực thi thì có khoảng hơn 1.000 người lao động tại tỉnh có việc làm. Đó là chưa kể sự lan tỏa đặc biệt mà dự án mang lại. Hiện nay, Quảng Bình là một tỉnh còn nghèo nên mỗi dự án đầu tư đều được cán bộ và nhân dân ở đây trân trọng và mời gọi.

"Tuy nhiên, trên hết, cán bộ và người dân ở đây luôn ý thức tôn trọng mọi quy định của pháp luật. Việc đầu tư dự án cáp treo phải bảo đảm công tác bảo tồn, giữ gìn di sản, coi đây là việc cần coi trọng ở mức cao nhất" - ông Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast