Richard Burton & Liz Taylor: Chuyện tình bất hủ nhờ 'Cleopatra'

Vào khoảng giữa năm 1962, thế giới các nước nói tiếng Anh đã rúng động với bê bối ngoại tình giữa “đũa mốc” Richard Burton và “mâm son” Elizabeth Taylor. Cuộc tình của họ, với đầy sóng gió, hợp tan, đã có những tác động không nhỏ tới văn hóa đại chúng. Cuối tháng này, Đài Truyền hình BBC4 sẽ lần đầu phát sóng bộ phim kể về mối tình của họ.

Thời điểm năm 1962, Richard Burton chưa phải là một diễn viên đắt giá, còn Liz Taylor đã là “người phụ nữ xinh đẹp nhất thế giới” và là Nữ hoàng Hollywood. Bà là nữ diễn viên đầu tiên dám “thét” giá và được nhận cát-xê 1 triệu USD cho một vai diễn (khoảng 10,5 triệu USD hiện nay).

Đe dọa “giá trị phẩm hạnh của xã hội”

Burton và Taylor nảy sinh tình cảm khi quay phim Cleopatra
Burton và Taylor nảy sinh tình cảm khi quay phim Cleopatra

Hai người bắt đầu quan hệ với nhau khi họ thủ vai Antony và Cleopatra, cặp tình nhân nổi tiếng lịch sử, trong phim Cleopatra. Bộ phim do Joseph L. Mankiewicz đạo diễn và viết kịch bản. Đến nay, Cleopatra vẫn là tác phẩm điện ảnh tốn kém nhất trong lịch sử. Phim được dàn dựng với kinh phí 23 triệu USD. Song theo một số nguồn tin, con số thực của nó là 42 triệu USD (332 triệu USD theo thời giá hiện nay).

Nhân dịp 50 năm Cleopatra lần đầu ra rạp chiếu, bộ phim đang được trình chiếu khắp nước Mỹ, với bản phim đã được xử lý bằng kỹ thuật số. Tuy nhiên, cũng giống như Nữ hoàng Ai Cập Cleopatra, bộ phim có một lịch sử đầy màu sắc. Đáng nói là chuyện tình giữa 2 diễn viên chính đã làm tốn không ít giấy mực của báo giới.

Tình yêu giữa Taylor và Burton bắt đầu nhen nhóm ngay sau khi Burton tới Roma hồi tháng 1/1962 để chuẩn bị cho vai Antony. Đến mùa Hè, giới truyền thông Mỹ đã đưa tin rầm rộ về mối tình mãnh liệt của họ.

Lúc đó, Burton đã 37 tuổi và có vợ là Sybil Williams, người ông kết hôn từ năm 23 tuổi. Còn Taylor lúc đó 30 tuổi, đã có 3 con và đang trong cuộc hôn nhân thứ 4, với ca sĩ Eddie Fisher.

Cuộc hôn nhân lúc đó của Taylor cũng gây xôn xao dư luận. Khi Taylor kết hôn với người chồng thứ 3 là Mike Todd thì Eddie Fisher và vợ ông, Debbie Reynolds, là những người bạn thân thiết nhất của bà. Sau khi Todd thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay hồi năm 1958, Fisher đã ở bên để an ủi bà góa Taylor. Dần dần giữa họ đã nảy sinh tình cảm.

Khi 2 người trở thành vợ thành chồng, công chúng Mỹ đã chỉ trích Taylor dữ dội, bởi lúc đó Fisher đã được coi là một “con cưng” của đất nước. Công chúng càng tức giận hơn khi cuộc hôn nhân giữa Fisher và Taylor kéo dài chưa được 3 năm thì người đẹp Hollywood đã điên cuồng lao vào cuộc tình mới.

Rất nhiều nhà báo đã đổ tới thành Roma để “săn” tin về chuyện tình của 2 người. Báo giới thi nhau chỉ trích phẩm hạnh của họ. Đài Phát thanh Vatican thậm chí nhận xét rằng cuộc tình của họ gây nguy hiểm tới “giá trị phẩm hạnh của xã hội”.

Khi chuyện gây ầm ĩ trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình và bạn bè Burton đã van nài ông từ bỏ Taylor để trở về với vợ. Tình hình căng thẳng đến mức Taylor đã toan tự vẫn và vợ Burton, bà Sybil Burton cũng tự tử. Thấy vậy, Laurence Olivier, lúc đó là diễn viên nổi tiếng nhất của Anh, đã gửi điện cho Burton với lời khuyên: “Hãy quyết định đi, bạn yêu quý. Anh muốn là một diễn viên lớn hay chỉ là một cái tên được nhắc đến nhiều?”. Burton gửi điện trả lời vỏn vẹn: “Cả hai”.

Sau nhiều sóng gió, cuối cùng Richard Burton và Liz Taylor đã kết hôn vào năm 1964
Sau nhiều sóng gió, cuối cùng Richard Burton và Liz Taylor đã kết hôn vào năm 1964

Burton không thành diễn viên như mong muốn

Sau một thời gian là tâm điểm của công luận, đôi Taylor và Bur- ton đã kết hôn vào năm 1964, chỉ 9 ngày sau khi Taylor ly hôn Fisher. Hôn lễ của họ được cử hành gọn nhẹ và chỉ có 9 người tham dự.

Yêu nhau say đắm, nhưng sau 10 năm chung sống 2 người đã ly hôn, để rồi lại tái hôn 16 tháng sau. Cuộc trở lại chóng vánh này không đảo ngược cái kết cuối cùng là “đường ai nấy đi”.

Xét cho cùng, đối với Taylor, vụ scandal tình ái này chỉ như một đốm sáng trong “triều đại” là Nữ hoàng Hollywood của mình. Còn đối với Burton, chuyện tình với Taylor đã đưa ông trở thành một ngôi sao điện ảnh quốc tế, song không thành một diễn viên như ông mong muốn.

Khi tham gia đóng phim Cleopatra, Burton coi đây là một cơ hội giúp ông kiếm đủ tiền để trang trải cho cuộc tái xuất sân khấu London. Tuy nhiên, mong muốn đó không trở thành hiện thực. Ông đã phát tài nhờ điện ảnh và đã được 7 đề cử Oscar, song ông chưa bao giờ trở thành một diễn viên lớn.

Burton từng thừa nhận rằng, ông từ chối xem lại màn diễn của mình trong phim Cleopatra vì “nó sẽ giết chết tôi trong khi tôi lại chưa sẵn sàng”. Còn Tay- lor thì nói: “Tôi thực sự không nhớ nhiều về Cleopatra, bởi còn có rất nhiều chuyện khác đang diễn ra”.

Rốt cục, điều đáng nhớ nhất xảy ra ở thành Roma năm đó, không phải là bộ phim đắt giá nhất thế giới, mà là bê bối tình ái của Taylor và Burton.

Những chi tiết đáng nhớ nhất trong quá trình làm phim Cleopatra

- Taylor đã thay đổi trang phục 65 lần trong thời gian quay phim và một trong những bộ trang phục của bà được làm bằng vàng 24 carat.

- Hơn 2.600 bộ trang phục và 8.000 đôi giày được làm riêng cho dàn diễn viên trong phim.

- Hội trường La Mã là 1 trong 79 bối cảnh được dàn dựng cho phim. Hội trường này có diện tích lớn hơn gấp 3 lần so với hội trường gốc.

- Hãng 20thCentury Fox đã thuê rất nhiều thuyền để quay cảnhCleopatra tới Ai Cập. Số thuyền đó tương đương với số thuyền của lực lượng hải quân lớn thứ 3 thế giới ở thời điểm đó. Riêng chiếc thuyền rồng của Cleopatra đã tốn kém 1,8 triệu USD và cảnh quay này đã phải quay lại do các diễn viên phụ hô vang “Liz, Liz” chứ không phải là “Cleopatra, Cleopatra”.

- Xác định làm phim về Cleopatra phải “tiêu tiền như rác”, song nhiều người không khỏi ngạc nhiên khi biết rằng, dự án điện ảnh này tiêu tốn của hãng phim 70.000 USD/ngày, tương đương với 755.000 USD hiện nay.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast