Ronaldo de Lima - Những phẩm chất làm nên một huyền thoại

Đúng 12h40 (giờ Brazil) ngày 14/02/2011 – khi Ronaldo de Lima nói lời chia tay sự nghiệp sân cỏ những giọt nước mắt không chỉ lăn trên khuôn mặt anh mà còn thổn thức trong trái tim của hàng triệu tín đồ túc cầu giáo trên toàn thế giới...

Có lẽ phải rất lâu nữa (hoặc cũng có thể không bao giờ), người hâm mộ bóng đá mới được chứng kiến một "người ngoài hành tinh", một “mũi tên vàng” xuyên phá mọi hàng phòng ngự hay đơn giản chỉ là một “chàng răng thỏ”, “gã béo” với bản năng sát thủ ghi bàn. Một sự thực, từ nay, môn thể thao vua sẽ không còn được chứng kiến Ronaldo thi đấu và tỏa sáng nhưng ngôi nhà của những huyền thoại sân cỏ (nơi đã có Pele, Maradona, Beckenbauer, Zico, Zindane,…) sẽ có thêm anh – một tài năng thiên bẩm, biểu tượng của bóng đá đẹp những năm cuối thế kỉ XX, đầu thế kỉ XXI.

Vậy những điều gì đã làm nên một huyền thoại?

Tài năng xuất chúng

Thượng đế sinh ra Ronaldo dường như để chơi bóng đá. Ngay từ nhỏ, khi còn tham gia những trận bóng đá đường phố ở những khu ổ chuột tại Rio de Janeiro - Brazil, Ronaldo đã khiến cả khu phố trầm trồ trước những pha đi bóng lắt léo, những cú đảo người đầy nghệ thuật và một khả năng ghi bàn siêu hạng.

Thế giới bóng đá chỉ có duy nhất một Ronaldo. Ảnh: Internet.

Thế giới bóng đá chỉ có duy nhất một Ronaldo. Ảnh: Internet.


Từ khi bắt đầu sự nghiệp tại câu lạc bộ São Cristóvão – một đội bóng hạng II ở Brazil năm 14 tuổi, trải qua hàng loạt các câu lạc bộ từ Brazil cho đến châu Âu, cho đến khi kết thúc sự nghiệp tại Corinthians - năm 34 tuổi, Ronaldo luôn là tiền đạo chủ lực, mũi nhọn trên hàng công của các đội bóng. Anh thi đấu cho câu lạc bộ nào là ngay lập tức câu lạc bộ đó có bàn thắng và danh hiệu còn cá nhân Ronaldo liên tiếp dành những phần thưởng cao quý nhất của bóng đá thế giới.

Ronaldo có tốc độ nhanh như một tia chớp, có khả năng dắt bóng siêu hạng, có kĩ thuật đến độ hoàn hảo và đặc biệt là bản năng của một tay săn bàn đẳng cấp. Trong thời gian đỉnh cao phong độ, người hâm mộ thường xuyên được ngất ngây, trầm trồ với những pha bứt phá từ giữa sân, qua một rừng hậu vệ (cả anh chàng thủ môn tội nghiệp của đối phương) và nhẹ nhàng đưa bóng vào lưới của Ronaldo. Không chỉ có vậy, những bàn thắng từ những cú sút xa đầy uy lực, từ những pha đá phạt hàng rào khéo léo, từ những quả sút penalty đầy quyết đoán cũng thường xuyên được Ronaldo thể hiện. Biệt danh “Người ngoài hành tinh” (El Fenómeno) được ra đời từ đó. Không phải ngẫu nhiên mà anh luôn được đánh giá cao: Zidane: “Ronaldo chính là cầu thủ giỏi nhất mà anh đã từng chơi cùng”; Paolo Maldini: “Đối đầu với Ronaldo còn khó hơn với Maradona”. Laurent Blanc: “Ronaldo như một quả bóng bàn, không thể kiểm soát nổi”. “Đơn giản, vì anh ấy là số 1”- Kaka.

Tấm gương vượt lên thử thách

Ronaldo say mê bóng đá như một tín đồ sùng tín tôn giáo mà mình đang thờ phụng. Phải chăng đó chính là lí do khiến dường như không có khó khăn nào anh không thể vượt qua, không có thử thách nào khiến anh phải chùn bước?

Người hâm mộ luôn phát cuồng ở bất kỳ nơi nào anh đặt chân đến. Ảnh: Getty.

Người hâm mộ luôn phát cuồng ở bất kỳ nơi nào anh đặt chân đến. Ảnh: Getty.


Trong thời kì đỉnh cao phong độ, người ta chê anh không biết ghi bàn bằng đầu. Anh lập tức chứng minh mọi lời bình luận chỉ là phiến diện bằng những bàn thắng bằng đầu vô cùng quan trọng. Người ta chê anh chỉ biết ghi bàn bằng chân thuận – chân phải. Anh liền thể hiện những pha làm bàn đẳng cấp từ những cú sút xa bằng chân trái khiến mọi lời chê bai tự tan theo mây khói.

Từ năm 2006, khi anh bắt đầu gặp vấn đề về thể trạng (tăng cân có lúc nặng gần 100kg), anh di chuyển không được thanh thoát, nhẹ nhàng như trước, báo giới đặt biệt danh là “gã béo” nhưng anh vẫn cho thấy: Ronaldo vẫn là Ronaldo. Anh ghi bàn đều đều và có vai trò quan trọng tại câu lạc bộ - Real Madrid. Với đội tuyển quốc gia, khi nhiều người dân Brazil lo ngại anh quá béo để thi đấu tại World Cup 2006, anh vẫn ghi 3 bàn thắng để trở thành cầu thủ ghi nhiều bàn nhất tại các vòng chung kết World Cup với 15 bàn.

Ronaldo còn là “kẻ phản bội” trong mắt cổ động viên của những đội bóng lớn khác nhau (anh thi đấu cho những đội bóng “không đội trời chung”: Barcelona – Real Madrid; Inter Milan – Ac Milan) nhưng thật kì lạ, tại những trận siêu kinh kiển giữa những đội bóng truyền kiếp đó, mặc dù bị các cổ động viên đội bóng cũ la ó, huýt sáo mỗi khi có bóng nhưng Ronaldo vẫn không hề áp lực mà vẫn tỏa sáng và ghi bàn (không như nhiều cầu thủ nổi tiếng khác khi chuyển sang thi đấu cho câu lạc bộ đối địch với câu lạc bộ cũ thường bị tâm lý và thi đấu kém hiệu quả trong trận gặp giữa hai câu lạc bộ).

Cũng ít có cầu thủ nào lại bị nhiều chấn thương hành hạ như Ronaldo. Ba lần lên bàn mổ đầu gối kèm theo những chấn thương liên miên vẫn không thể bắt anh ngừng chơi bóng và ghi bàn. Thậm chí, có những lúc người hâm mộ đã tưởng anh quỵ ngã (tháng 4 năm 2000, ở trận đấu đầu tiên sau chấn thương với Lazio tại Coppa Italia, chấn thương đầu gối tái phát sau khi ra sân được hơn 4 phút, Ronaldo đã phải nghỉ thi đấu 20 tháng; hay ngày 13 tháng 2 năm 2008, Ronaldo lại bị chấn thương đầu gối khi tranh bóng bổng với hậu vệ Livorno khiến anh phải nghỉ 9 tháng) nhưng anh vẫn đứng dậy và tiếp tục có nhiều đóng góp quan trọng cho câu lạc bộ và đội tuyển quốc gia. Với một cầu thủ liên tục bị chấn thương nghiêm trọng như Ronaldo, thi đấu bóng đá đỉnh cao đến năm 34 tuổi là một điều phi thường, một sự nỗ lực không biết mệt mỏi của một cầu thủ luôn biết vượt lên trên khó khăn, thử thách.

Biểu tượng của tinh thần Fair play

Hình tượng Ronaldo luôn gắn liền với ý chí thi đấu mãnh liệt, sự trong sáng, không vụ lợi. Trong trện đấu, Ronaldo bị kéo áo, anh vẫn cố rướn người theo bóng. Ronaldo bị ngáng chân, anh vẫn cố gắng nhảy lên để dắt bóng. Ronaldo bị tỳ người, bị đẩy, bị phạt lỗi,… anh vẫn cố vượt qua tất cả (với khả năng cao nhất có thể) để tiếp tục khống chế bóng và ghi bàn.

Ronaldo chia tay sân cỏ trong sự tiếc nuối của hàng triệu CĐV. Ảnh: Getty.

Ronaldo chia tay sân cỏ trong sự tiếc nuối của hàng triệu CĐV. Ảnh: Getty.


Tinh thần fair play của Ronaldo còn thể hiện ở tinh thần thể thao cao thượng khi thi đấu. Hãy thử thống kê số lần Ronaldo bị phạt thẻ đỏ trong sự nghiệp bóng đá của anh! Có lẽ chỉ đếm trên đầu ngón tay. Hãy thử kể ra những lần Ronaldo chơi xấu: vào bóng ác ý, xúc phạm đội bạn hay giơ ngón tay thối về phía khán giả (hoặc những việc đại loại như vậy)! Có lẽ chỉ thấy duy nhất một tình huống Ronaldo… kéo tóc và cấu vào cổ của hậu vệ Fahel đội Botafogo ngày 17/5/2009, sau khi bị cầu thủ đội bạn phạm lỗi, ngoài ra là một số 0 tròn trĩnh.

Ronaldo cũng là một cầu thủ rất thân thiện, luôn đoàn kết với đồng đội và tôn trọng đối thủ. Chính vì vậy, anh luôn được yêu mến dù thi đấu ở bất cứ nơi đâu. Tại đội tuyển Brazil (khi còn thi đấu), Ronaldo là thần tượng của rất nhiều cầu thủ như Kaka, Robinho... Tại các câu lạc bộ, anh là niềm tin tưởng của các đồng đội và là niềm ngưỡng mộ của các cầu thủ trẻ. Ngay khi nghe tin anh từ giã sân cỏ, rất nhiều hảo thủ trên thế giới đã thể hiện sự trân trọng trước sự đóng góp của anh cho làng túc cầu: Kaka: “Ronaldo, cám ơn tất cả những gì anh đã làm cho bóng đá thế giới, cho đội tuyển Brazil. Anh luôn trong trái tim của hàng ngàn người hâm mộ”; Giuseppe Rossi: “Một trong những cầu thủ xuất sắc nhất đã giải nghệ. Mọi người sẽ nhớ anh ấy rất nhiều”; Rio Ferdinand: “Ronaldo đã về hưu... Chấn thương đã ngăn không cho anh ấy tiếp tục sự nghiệp. Hãy dành 1 phút yên lặng để nhớ đến những thành tích vĩ đại của anh ấy...”; Andres Iniesta: “Ronaldo đã giã từ bóng đá. Xin cảm ơn anh vì những gì đã cống hiến cho bóng đá. Tất cả chúng tôi sẽ nhớ mãi những bàn thắng của anh”

Tuy vẫn còn nhiều dư âm không mấy tốt đẹp về cuộc sống đời tư (trải qua hàng chục mối tình, không thừa nhận con riêng, hay la cà tại các hộp đêm, scandal với ba chàng trai giả gái…) nhưng hãy hiểu cho Ronaldo - anh không phải là một vị thánh giữa đời thường. Hãy nhìn nhận anh trên sân cỏ và bạn sẽ nhận thấy anh thực sự là một huyền thoại - một cầu thủ vĩ đại không thể nhầm lẫn với bất cứ cầu thủ nào trong thế giới bóng đá muôn màu.

Theo BongDa.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast