Rùm beng nghi ngờ tuổi tác của Công Phượng để làm gì?

Việc tìm hiểu tuổi thật của đội trưởng U19 Việt Nam vào lúc này liệu có đem lại lợi ích gì cho bản thân Công Phượng và Bóng đá VN?

Sáng nay, làng bóng đá Việt Nam xôn xao khi một tờ báo Thể thao đã có bài viết nghi ngờ việc Công Phương gian lận tuổi. Tờ báo này đưa ra những bằng chứng cho thấy sự mập mờ về năm sinh của đội trưởng U19 Việt Nam, không rõ là năm 1995 hay 1993?

Ngay lập tức, bài báo này đã thu hút sự chú ý của dư luận, đồng thời, gây ra phản ứng trái chiều và đang trở thành đề tài nóng với các cổ động viên của bóng đá Việt Nam.

Việc Công Phượng (áo trắng) 19 tuổi hay 21 tuổi có quá quan trọng?
Việc Công Phượng (áo trắng) 19 tuổi hay 21 tuổi có quá quan trọng?

Chị Bích Huyền, một CĐV ở TP Hồ Chí Minh nêu ý kiến: "Dù Công Phương có sinh năm 1993 hay 1995 không quan trọng. Vì vậy, đừng quan tâm tới nó. Chính em và những đồng đội đã thắp lên niềm tin cho hàng vạn trái tim hâm mộ về một thế hệ trẻ đá bóng đẹp, trở thành động lực cho nhiều trẻ em nghèo đang có đam mê với trái bóng. Hãy cứ cống hiến với tất cả tài năng như hiện tại thì dù em có..30 tuổi, cũng là chuyện nhỏ. Không biết còn cái gì ở U19 người ta chưa "khai quật" không nữa. Săm soi thế này thì làm sao mà không áp lực, chán chường, không khéo Phượng sẽ về quê chăn trâu, cưới vợ cho khỏe".

Sau khi nhận được những thông tin trên báo chí, cả gia đình, người thân của Công Phượng cũng như lãnh đạo của đội bóng Hoàng Anh Gia Lai đều tỏ ra rất phẫn nộ. Gia đình của Công Phượng khẳng định rằng anh sinh năm 1995 và không hề có chuyện gian lận tuổi.

Trả lời trên Thanh Niên, ông Nguyễn Công Bảy, bố của Công Phượng bức xúc nói: "Con trai tôi sinh vào tháng 1 năm 1995, năm nay nó 19 tuổi. Khi ấy quê tôi còn nghèo lắm, điều kiện sống khó khăn, cơm lo ăn từng bữa nên hàng xóm cũng ít để ý đến nhau. Gia đình tôi sinh Công Phượng và tự đỡ cháu khi chào đời chứ không có điều kiện đi trạm y tế gì hết".

Bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ của Phượng, cũng khẳng định: "Không có chuyện đó đâu. Đừng nghe những lời nói không phải. Tất cả là người thật, việc thật hết cả. Người ta ghét, người ta đặt điều ra đấy. Phượng biết, nó lại buồn".

Bên cạnh đó, một người thân của Công Phượng còn nhấn mạnh: "Ai nói Phượng gian lận tuổi thì hãy về đây chúng tôi dẫn lên xã có giấy tờ đàng hoàng".

Ông Đoàn Nguyên Đức cũng khẳng định không có chuyện làm giả hồ sơ của Công Phượng. “8 năm trước, Công Phượng từ Nghệ An vào Học viện dự thi và trúng tuyển. Chúng tôi hoàn toàn làm đúng quy trình. Các ứng viên mang hồ sơ đến nộp và ai có năm sinh phù hợp thì chúng tôi nhận. Chúng tôi không thể làm giả hồ sơ cho bất kỳ ai. Còn việc họ có làm giả hay không thì ai quan tâm hãy đi hỏi công an và chính quyền địa phương".

Trở lại với "bằng chứng" mà một tờ báo Thể thao đưa ra. Ở đây, khi nhắc đến năm sinh của Công Phượng, cần lưu ý đến hai điểm. Thứ nhất là hầu hết những giấy tờ tùy thân hiện tại của cầu thủ này đều xác nhận anh sinh năm 1995. Chỉ có duy nhất sổ hộ tịch do UBND xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương lưu giữ lại ghi Công Phượng sinh năm 1993. Khi nhìn kỹ quyển sổ hộ tịch này (ảnh dưới), chúng ta sẽ thấy một số điểm khó hiểu.

Chi tiết duy nhất khẳng định Công Phượng gian lận tuổi (Ảnh: Thể thao 24h)
Chi tiết duy nhất khẳng định Công Phượng gian lận tuổi (Ảnh: Thể thao 24h)

Vì sao tên Công Phượng trong quyển sổ hộ tịch lại không được viết ngay ngắn mà lại có dấu hiệu sửa chữa. Hơn thế, Công Phượng còn có một người anh trai không may bị chết đuối từ nhỏ lại không có tên trong sổ hộ tịch này. Có lẽ sự thật rằng người sinh năm 1993 ở đây chính là Nguyễn Công Khoa (anh trai Phượng, đã mất) còn Công Phượng sinh năm 1995. Có nghĩa là thay vì bỏ trang đó để viết sang trang khác thì cán bộ địa phương lại sửa tên Khoa thành tên Phượng.

Một điểm nữa là Công Phượng có thật sự gian lận tuổi thì liệu anh có thể vượt qua được những cuộc kiểm tra gắt gao của học viện HAGL – Arsenal JMG với sự có mặt của các chuyên gia đến từ Arsenal hay không?

Nhưng dù sự thật có thế nào đi chăng nữa thì hiện tại, Công Phượng cũng đã là một trong những tài năng sáng giá nhất của bóng đá Việt Nam. Giờ đây, dù Công Phượng 19 tuổi hay 21 tuổi thì anh vẫn sẽ đủ tuổi tham dự SEA Games 28 vào năm 2015.

Vậy thì việc tìm hiểu sự thật về tuổi của Công Phượng liệu có ý nghĩa gì không? Việc đó có giúp gì cho sự phát triển của Công Phượng nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung hay không? Câu trả lời rõ ràng là không và thay vào đó, điều này còn dẫn đến nhưng hệ lụy xấu. Bản thân Công Phượng sẽ gặp những áp lực tâm lý không nhỏ khi phải thi đấu dưới ‘cái mác’ gian lận tuổi trong thời gian tới và nguy hiểm hơn là rất có thể tài năng của anh sẽ sớm lụi tàn.

Có lẽ không khó để lý giải vì sao gần đây, Công Phượng lại được công chúng quan tâm quá mức như một "ngôi sao showbiz". Ngoài chuyện chuyên môn, anh liên tục bị báo chí và dư luận "săm soi" về chuyện bố mẹ xây nhà mới, chuyện cưới vợ rồi có bạn gái...Và bây giờ là chuyện tuổi tác.

Trả lời trên Dân trí, Bầu Đức cho rằng, có lẽ vì Phượng được chú ý quá nên bị một vài cá nhân nào đó ganh ghét, cố tình tìm cách phá nên mới xảy ra việc nghi ngờ gian lận tuổi này. Bầu Đức cũng khuyên Công Phượng hãy bản lĩnh vượt qua những áp lực liên tục hướng về mình trong thời gian qua. Ông khẳng định vụ việc đúng sai như nào, sẽ được cơ quan có chức năng xem xét, dù thế nào Học viện Hoàng Anh Gia Lai JMG sẽ luôn ở bên Công Phượng.

Thiết nghĩ, với công chúng, đặc biệt là những cổ động viên của bóng đá Việt Nam, thay vì thắc mắc tuổi thật của Công Phượng, điều tốt nhất nên làm lúc này là hãy tiếp tục ủng hộ Công Phượng và những cầu thủ khác thuộc thế hệ U19 Việt Nam thi đấu ở những giải đấu sắp tới.

Theo Trần Tiến/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast