Sai lầm trong phòng ngự, Chelsea bị Atletico Madrid loại

Chelsea, đội bóng vốn có "tuyệt chiêu" là đặt "xe buýt" trước khung thành, đã phạm ba sai lầm cơ bản trong phòng ngự, để Atletico Madrid giành chiến thắng 3-1 ở trận bán kết lượt về Champions League vào rạng sáng 1-5.

Phút 36, sau pha đi bóng của Willian bên cánh phải, hậu vệ Atletico Madrid phá bóng ra nhưng Azpilicueta lao lên, căng ngang vào giữa thuận lợi để Fernando Torres dứt điểm bật chân một cầu thủ Atletico, làm bóng đổi hướng, đi vào lưới, mở tỉ số trận đấu.

HLV Simeone và tiền đạo Diego Costa ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea - Ảnh: Reuters
HLV Simeone và tiền đạo Diego Costa ăn mừng bàn thắng vào lưới Chelsea - Ảnh: Reuters

Chiến thuật của HLV Jose Mourinho đã phát huy tác dụng khi ông xếp Ashley Cole ở cánh trái trong khi ở cánh phải có đến hai hậu vệ là Azpilicueta - Ivanovic để tăng tính phòng ngự, hòng hạn chế tối đa sự nguy hiểm của Filipe Luiz bên phía Atletico Madrid. Chiến thuật này đã đúng khi Luiz bị kềm tỏa khá nhiều và chính Azpilicueta đã chuyền cho Torres ghi bàn.

Bàn thắng là nút mở của trận đấu bởi trước đó, hai đội đã có những phút thi đấu dè chừng nhau. Trong 36 phút đầu, Cheslea là đội cầm bóng và tấn công nhiều hơn nhưng không ồ ạt. Các đợt tấn công của cả hai đội đều thiếu độ quyết liệt bởi họ luôn chực lui về chống phản công.

Chỉ khi Torres ghi bàn, Atletico Madrid mới buộc phải dâng cao. Còn Chelsea, họ bắt đầu đặt "xe buýt" trước khung thành thủ môn Mark Schwarzer. Tuy nhiên, chiếc xe buýt ngày hôm nay (30-4) của Chelsea đã gặp trục trặc và bị xuyên thủng quá dễ dàng.

Phút 44, Thiago bấm bóng lố sang cánh phải để Juanfran thoải mái băng lên và nỗ lực tạt bóng vào giữa. Có đến ba hậu vệ Chelsea ở vòng cấm địa nhưng họ đều phá hụt và Adrian đón được bóng, dứt điểm cự li gần, gỡ hòa 1-1. Ở bàn thua này, lỗi lớn nhất thuộc về Ashley Cole do anh bỏ vị trí, để Juanfran băng lên và sau đó chính anh đã phá hụt bóng ở trung lộ.

Một tỉ số hòa sẽ khiến Chelsea bị loại và HLV Mourinho buộc phải tung Samuel Eto'o vào sân thay Ashley Cole. Lúc này Azpilicueta được đưa sang cánh trái và Chelsea chơi với hai tiền đạo là Eto'o, Torres. Vào sân chưa lâu, chưa đóng góp được gì, trong tình huống phối hợp đá phạt góc của Atletico Madrid, Eto'o lại phạm lỗi thô thiển với Diego Costa trong vòng cấm địa.

Trọng tài chỉ tay vào chấm phạt 11m. Diego Costa mất rất nhiều thời gian để đặt bóng vào chấm 11m, lâu đến nỗi anh bị thẻ vàng vì lỗi câu giờ. Nhưng sau đó, Costa vẫn bình tĩnh hạ gục Schwarzer, nâng tỉ số lên 2-1.

Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 cho Altetico
Bàn thắng nâng tỷ số lên 3-1 cho Altetico

Mọi thứ chấm dứt với Chelsea ở phút 72 khi hàng thủ gồm bốn hậu vệ của Chelsea lại quá lỏng lẻo để một mình Arda Turan thoải mái đánh đầu chạm xà ngang rồi sau đó ập vào sút bồi, ấn định tỉ số 3-1.

Đóng góp lớn vào chiến thắng của Altetico Madrid phải kể đến màn trình diễn xuất sắc của thủ môn người Bỉ Thibaut Courtois. Chính Courtois đã tạo ra pha bóng bước ngoặt của trận đấu khi xuất sắc cản phá cú đánh đầu cự li gần của Terry chỉ ít phút trước khi Diego Costa sút thành công quả phạt 11m.

Ngoài các bàn thắng, Koke còn một lần đưa bóng chạm xà ngang của thủ môn Schwarzer ở phút thứ 4, còn David Luiz đánh đầu chạm xà khi Chelsea đang bị dẫn 1-2.

Thắng Chelsea 3-1 ngay tại sân Stamford Bridge, Atletico Madrid lần đầu tiên lọt vào chung kết Champions League gặp đội bóng cùng thành phố Real Madrid mà chưa thua bất kỳ trận nào tại giải đấu ở mùa bóng năm nay. Nếu tính luôn giải đấu khi còn mang tên Cúp C1, đây là lần thứ hai Atletico Madrid vào chung kết, lần trước là vào năm 1974.

Đây là lần thứ năm hai đội bóng cùng một quốc gia lọt vào chung kết Champions League và là lần thứ hai của Tây Ban Nha. Bốn lần trước là Real Madrid - Valencia (1999-2000) - Tây Ban Nha; AC Milan - Juventus (2002-2003) - Ý; Manchester United - Chelsea (2007-2008) - Anh, Bayern Munich - Dortmund (2012-2013) - Đức. Tuy nhiên, đây mới chỉ là lần đầu tiên trong lịch sử, hai đội bóng cùng một thành phố đi đến trận đấu cuối cùng của Champions League.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast