Sẵn sàng đua hội chèo bơi...

(Baohatinh.vn) - Những ngày qua, bà con nhân dân nhiều địa phương ở Hà Tĩnh như: Can Lộc, Đức Thọ, Hương Khê, Lộc Hà, Cẩm Xuyên, Thạch Hà... đang náo nức chuẩn bị, tổ chức tập dượt để sẵn sàng cho các cuộc thi đua thuyền do xã, huyện tổ chức chào mừng Quốc khánh 2/9.

Đua thuyền trên hồ Bình Sơn ở Hương Khê

Đua thuyền trên hồ Bình Sơn ở Hương Khê

Lễ hội đua thuyền ở Hà Tĩnh thường được diễn ra vào tháng Giêng âm lịch hàng năm, hoặc dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhằm tạo sân chơi bổ ích cho bà con nhân dân, cầu mong mưa thuận, gió hòa, công việc làm ăn luôn gặp may mắn. Đồng thời, thông qua hội thi cũng nhằm khuyến khích phát triển phong trào thể thao quần chúng.

Xuất phát từ nhu cầu hưởng thụ tinh thần, chút ít yếu tố tín ngưỡng tâm linh, người xưa thường tổ chức lễ hội đua thuyền với tâm niệm, làng nào giành chiến thắng trong cuộc đua thì năm đó sẽ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt. Mỗi làng đều hình thành một đội đua với cơ cấu ít nhất từ 20-30 người gồm lái thuyền, cầm phách, cầm tổng và dân bơi. Kinh phí phục vụ cho hoạt động tập luyện, thi đấu của đội thuyền đều do dân làng đóng góp.

Nhắc đến bộ môn chèo bơi, giới hâm mộ môn thể thao sông nước của tỉnh ta ai cũng biết đến các hội thi của xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên), Thạch Bằng (Lộc Hà), Trung Lương (TX Hồng Lĩnh), Lộc Yên (Hương Khê), Kỳ Khang (Kỳ Anh…

Nếu như giải đua thuyền truyền thống của Can Lộc diễn ra trên sông Nghèn góp phần tôn vinh vẻ đẹp văn hóa truyền thống của con em vùng quê cách mạng Xô viết thì hội thi chèo bơi của xứ núi Hương Khê cũng được nhiều người biết đến như một thương hiệu của cư dân vùng thượng sông Ngàn Sâu. Lễ hội thường diễn ra tại hồ Bình Sơn và năm nào cũng được tổ chức rất quy mô, thu hút đông đảo nhân dân trong vùng đến xem, cổ vũ….

Cùng với các giải cơ sở, giải đua thuyền truyền thống của tỉnh được tổ chức hàng năm là một sân chơi giải trí tinh thần rất bổ ích và được các địa phương trên toàn tỉnh tích cực tham gia. Với quy mô của một giải thể thao cấp tỉnh, giải thường được tổ chức cả hai nội dung thuyền nam và thuyền nữ, do đó, những ngày diễn ra giải là ngày hội giao lưu, giải trí tinh thần của người yêu thích môn thể thao chèo bơi.

Năm nay, trước lễ Quốc khánh 2/9, các xã ven bờ sông Ngàn Sâu sôi nổi hẳn lên với công việc soạn sửa thuyền bơi. Các điểm sinh hoạt nhà văn hóa ở thôn nào cũng đông vui nhộn nhịp, bà con trong làng tụ họp để bàn chuyện chuẩn bị đua thuyền, thăm hỏi, động viên con cháu tập luyện… Các bậc cao niên quây quần bàn luận về chiến thuật, đánh giá thuyền của các làng khác, xây dựng lối chơi nhằm đưa đội thuyền của làng mình đến giải nhất.

Bà Nguyễn Thị Linh (Lộc Yên, Hương Khê) năm nay đã sang tuổi 52 nhưng vẫn đang là vận động viên trụ cột, là chỗ dựa tinh thần của đội thuyền, chia sẻ: “Chú coi, tui đã là bà nội, bà ngoại của bọn trẻ rồi nhưng cái nghề sông nước càng làm cho tay dầm của tui ngày càng khỏe khoắn, dẻo dai. Năm nay, bận nhiều công việc đồng áng nhưng tui vẫn sắp xếp thời gian để tham gia vào đội tuyển nữ của xã đi thi đấu với các đội bạn”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast