Sao chụp, số hoá hơn 200 đạo sắc, chiếu chỉ, văn tự cổ Hán Nôm tại đền Cả

Sau hơn 1 ngày làm việc tích cực, sáng nay (30/8), các chuyên gia Bảo tàng Hà Tĩnh, Thư viện Khoa học Tổng hợp TP HCM và Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên Huế đã hoàn thành việc khai mở hòm bộ, soát xét, chăm sóc phục chế, dịch văn tự và sao chụp, số hoá hơn 200 đạo sắc chiếu chỉ tại đền Cả, miếu Ngu (xã Thạch Trị, huyện Thạch Hà).

Một góc Đền Cả
Một góc Đền Cả

Các sắc phong, chiếu chỉ, văn tự Hán Nôm được lưu giữ tại đền Cả có niên đại từ trước triều đại Vĩnh Trị, đời vua Lê Gia Tông cách nay khoảng trên dưới 350 năm, chủ yếu là các sắc phong thần và chỉ có một số rất ít sắc phong nhân thần.

Sao chụp, mã số hoá sắc phong chiếu chỉ cổ
Sao chụp, mã số hoá sắc phong chiếu chỉ cổ

Ông Phạm Xuân Phượng - chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong công tác mã sô hoá dữ liệu đạo sắc cho hay: Thạch Trị là là một địa phương có rất nhiều đạo sắc, chiếu chỉ văn tự Hán Nôm cổ được lưu giữ trong nhân dân và tại đền Cả. Tuy nhiên, qua giám định, mã số hoá hơn 200 đạo sắc đã có đến 50% bản phẩm hiện vật gốc bị xuống cấp, hư hỏng nặng.

Xử lý kỹ thuật phục hồi nguyên bản đạo sắc
Xử lý kỹ thuật phục hồi nguyên bản đạo sắc

Đợt mở hòm bộ sắc phong được triển khai tại đền Cả lần này là cơ sở bước đầu để các nhà khoa học nghiên cứu, thống kê, số hóa dữ liệu. Đây cũng là dịp để BQL di tích đền Cả được tư vấn, tích luỹ thêm kinh nghiệm bảo quản hiện vật gốc theo kinh nghiệm truyền thống.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast