Sen trong lòng thành phố...

(Baohatinh.vn) - Người thị xã Hà Tĩnh gốc thường gọi thành phố Hà Tĩnh bằng hai tiếng thân quen: “Thành Sen”. Sen đã trở thành loài hoa gắn với tình người, tình đất nơi này qua nhiều thế kỷ.

Bởi thế, giữa cái nóng như nung, đi giữa thành phố, thấy vô kể sen mà lòng dịu lại. Sen đua sắc, tỏa hương, thu hút mọi ánh nhìn, như níu chân dòng người vội vã.

Ở thôn Hòa - xã Thạch Hưng có hơn 33 mẫu đất sâu trũng, đã đền bù nhưng chưa làm công trình nên ông Lê Quang Đinh đã tận dụng để thả sen. 4 năm nay, hễ mùa hạ đến, cây sen nơi đây lại tạo cho làng một dáng vẻ bình yên, đằm thắm. Việc ông Đinh thu từ sen khoảng dăm ba chục triệu một mùa (từ bán hạt, gương, hoa…) với người dân nơi đây không đáng nhớ bằng nhớ chu kỳ sinh trưởng của loài hoa biểu tượng cho sự thuần khiết. Hàng xóm nhà ông Đinh vừa kẽo kẹt đưa võng, vừa bảo: “Tháng hai sen lên, tháng tư sen nở, tháng năm cho hạt, tháng bảy sen tàn”.

Sen trong lòng thành phố... ảnh 2

Cách những đầm sen chen chúc ở thôn Hòa chừng dăm trăm mét, ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa thành phố, thuộc địa phận xã Thạch Quý, ông Vượng cũng yêu sen và thả những 2 hồ, nghe đâu, chừng 1 ha. Tận dụng vẻ đẹp của loài hoa được chọn là “quốc hoa”, ông Vượng xây dựng cầu khỉ, gác mái thuyền và hình thành điểm cho thuê chụp ảnh lưu niệm.

Buổi sáng, dưới mái tranh bên hồ mát lộng, những ai yêu sen cũng có thể ghé xuống để nhấm nháp ly trà ướp sen do ông Vượng pha, rồi tham khảo tập tài liệu về công dụng của các thành phần, từ ngó, hạt, đến lá sen. Vợ ông Vượng bảo: “Người đến thuê chụp ảnh cũng nhiều, cũng có những đôi trai gái chụp ảnh cưới. Hạt sen được nhiều người chuộng. Tiện đường, nhiều người thường xuyên ghé xuống lấy, uống cho mát trong ngày hè hoặc nấu cháo cho trẻ nhỏ”.

Sen không chỉ góp phần làm đẹp quê hương mà còn mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình.

Sen không chỉ góp phần làm đẹp quê hương mà còn mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình.

Cùng với các điểm tập trung nhiều sen, tại nhiều ao hồ nhỏ lẻ trong lòng thành phố, sen vẫn nở đúng kỳ. Có những nơi sen gắn với không gian tâm linh tạo nên mối giao hòa, gắn kết như trong khuôn viên Đài Tưởng niệm liệt sĩ phường Tân Giang. Sen hôm nay đã gợi cho người thị thành những ký ức về một thời kỳ xa xưa khi thành Hà Tĩnh được xây dựng, bao quanh có rất nhiều sen. Cái đẹp của kỷ niệm, cái tính năng làm giảm sức nóng mùa hè, tất cả đã làm nên vẻ đẹp lấp lánh của sen trong lòng thành phố.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast