"Sex And The City" không chỉ có cảnh nóng

Trong phim truyền hình sitcom nổi tiếng Sex And The City của Mỹ, cả 4 nhân vật nữ chính đều lộ ngực trần không dưới một lần, đến nỗi họ diễn tự nhiên như hơi thở. Cảnh nóng hầu như đã xuất hiện trong mọi tập phim.

Bạo ngay từ tên gọi, Sex And The City (Tình dục và thành phố) sắp chiếu ở Việt Nam với cái tên hiền lành hơn Chuyện ấy là chuyện nhỏ. Nhưng tình dục không phải là thứ duy nhất mà loạt phim sitcom nổi tiếng này mang đến cho khán giả. Đó còn là câu chuyện về phụ nữ, tình bạn, tình yêu và ý nghĩa cuộc sống.

Phim lên sóng HBO (Mỹ) từ năm 1998 đến năm 2004, với tổng cộng 6 mùa và 94 tập. 10 năm sau khi kết thúc, Sex And The City mới đến Việt Nam.

Quan sát và suy ngẫm về tình yêu, tình dục

Sex And The City có cốt truyện hấp dẫn với những chi tiết chân thực về tình dục và tình yêu, nhất là khi phim dựa trên cuốn sách cùng tên của nhà báo chuyên viết về tình dục - Candace Bushnell.

Nhân vật chính là một nhóm nữ 4 người gồm Carrie (Sarah Jessica Parker đóng), Samantha (Kim Cattrall), Charlotte (Kristin Davis) và Miranda (Cynthia Nixon), sống ở New York. Họ đều là những phụ nữ thành đạt, độc lập và khao khát yêu đương. Mối quan tâm chung là đàn ông và tình dục. Nhà báo Carrie, nhân vật chính và đóng vai trò dẫn dắt câu chuyện, chính là hiện thân của tác giả Bushnell.

4 sao nữ chính trong Sex And The City, từ phải qua gồm: Kristin Davis, Sarah Jessica Parker, Kim Cattrall và Cinthya Nixon

4 sao nữ chính trong Sex And The City, từ phải qua gồm: Kristin Davis, Sarah Jessica Parker, Kim Cattrall và Cinthya Nixon

Cảnh quen thuộc trong Sex And The City là bên bàn cà phê mỗi ngày, 4 người bạn kể cho nhau nghe về một anh chàng hay một trải nghiệm tình dục mới của mình. Các cô bạn cùng nhau mổ xẻ tình huống đó, rồi Carrie suy ngẫm và viết về nó trên cột báo của mình.

Khi đến Việt Nam, Sex And The City ngay lập tức được dán mác “phim người lớn” trong suy nghĩ của nhiều người Việt, có thể là cả những người chưa hề xem phim. Tuy nhiên “phim người lớn” là từ không chuẩn, có thể gây hiểu lầm với thể loại phim khiêu dâm (adult movie) ở Mỹ.

Thực tế thì Sex And The City là phim truyền hình được xếp hạng TV-MA (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi), phát trên kênh truyền hình HBO mang tính phổ cập cao.

Trong phim, tình dục là chủ đề quan trọng, nhưng không phải là duy nhất. Phim đề cập sâu sắc đến suy nghĩ, tình cảm của nhân vật, ý nghĩa của hành vi đó trong mối quan hệ, thậm chí với cả cuộc đời họ. Các cảnh ân ái thường tạo nên bước ngoặt của một tập phim, nhưng không phải là không thể cắt bỏ được.

Nói đơn giản hơn, Sex And The City sẽ khiến người xem muốn theo dõi cảnh nóng trong phim và suy ngẫm. Những ai không thích khía cạnh suy ngẫm sẽ không bỏ công xem cả 6 mùa phim, vì họ có thể tìm đến phim khiêu dâm thuần túy. Tình dục là yếu tố khiến khán giả tò mò với Sex And The City, nhưng chính các khía cạnh sâu sắc còn lại mới đủ để giữ chân họ ở lại với phim suốt 6 mùa chiếu.

Gây tranh cãi nhưng không phải vì cảnh nóng

Mùa đầu tiên của Sex And The City lên sóng tại Mỹ vào năm 1998, được phân loại độ tuổi rõ ràng nên khán giả không có lý do gì để phản đối những cảnh nóng trong phim. Ở Mỹ, các chương trình chỉ bị chỉ trích về độ gợi dục khi không phân loại độ tuổi, chiếu ở khung giờ dành cho gia đình, có nhiều trẻ em theo dõi.

Tranh cãi mà Sex And The City tạo ra thực tế cũng không liên quan tới cảnh nóng mà về quan niệm nữ quyền, vốn được truyền thông Mỹ rất nhiệt tình bàn luận.

4 phụ nữ trong phim được xây dựng như những người có địa vị xã hội, thu nhập, ngoại hình đều tốt, có quan điểm rõ ràng trong tình yêu và hôn nhân. Họ được coi như 4 hình tượng về nữ quyền. Nhưng không phải ai cũng đồng ý với các hình tượng này. Sex And The City gây ra cuộc tranh luận dai dẳng suốt từ 1998 đến nay về cách bộ phim thể hiện nữ quyền.

Tờ Telegraph từng ví von: “Tác động của Sex And The City với nữ quyền cũng như của đường với việc chăm sóc răng miệng vậy” - ngọt ngào, hào nhoáng nhưng nguy hiểm. Cuộc sống của các nhân vật trong phim, với tiền bạc, sắc đẹp, bạn bè, đàn ông, những bữa tiệc và mối quan tâm sâu sắc với tình dục, cũng là chủ đề tranh cãi rằng liệu đó có phải là tất cả những gì phụ nữ cần hướng đến?

Một tranh cãi khác, nhỏ hơn, là về cách thể hiện tình dục trong phim. Phim đề cập quá ít đến mặt trái, chẳng hạn nguy cơ mang thai ngoài ý muốn hay lây nhiễm bệnh tình dục. Thậm chí, nghiên cứu của một tạp chí y khoa còn chỉ ra rằng khán giả nữ xem những chương trình như Sex And The City có khả năng mang thai ngoài ý muốn cao gấp 2 lần so với những người không xem.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast