Sharapova lần đầu vô địch Brisbane International

Hạt giống số một người Nga, tối 10/1, thắng ngược hạt giống số hai Ana Ivanovic trong trận chung kết ba set tại giải khởi động cho Australia Mở rộng.

Maria Sharapova mắc nhiều lỗi tự đánh hỏng hơn, có ít cú ace hơn, nhưng cô thực hiện được nhiều hơn số pha đánh thắng điểm và giành được nhiều điểm break hơn trong trận thắng kéo dài hơn hai tiếng rưỡi, với tỷ số 6-7(4-7), 6-3, 6-3.

Như vậy, tay vợt số hai thế giới người Nga đã toàn thắng cả ba trận chung kết WTA gặp Ivanovic, trong đó nổi bật nhất là chung kết Grand Slam Australia Mở rộng 2008.

Sharapova hạnh phúc với bức chiến quả đầu tiên ở Brisbane International. Ảnh: AFP.

Sharapova hạnh phúc với bức chiến quả đầu tiên ở Brisbane International. Ảnh: AFP.

Sharapova dẫn trước tới 4-1 ở set thứ nhất và thậm chí còn đứng trước hai cơ hội set point ở tỷ số 5-4, nhưng đã để đối thủ người Serbia ngược dòng san hòa 6-6 và thắng 7-4 ở loạt tie-break. Chỉ riêng set đầu tiên kéo dài tới 62 phút.

Tuy nhiên, kể từ set thứ hai, Ana Ivanovic có dấu hiệu xuống sức, và đuối tay trong nhiều cú đánh dài từ cuối sân nên hay để bóng rúc lưới. Trong khi đó, Sharapova kịp thời thể hiện bản lĩnh và đều sớm giành break ở hai set cuối bằng lối chơi rất hiếu chiến.

Set quyết định có tới năm break giữa hai tay vợt, trong đó Sharapova thắng ba game đối phương giao bóng và tận dụng thành công cơ hội championship point thứ ba để kết thúc trận chung kết hấp dẫn ở giải đấu WTA 250 sau hai tiếng 38 phút. Trận này cả hai tay vợt đều giao bóng rất uy lực, khi Ivanovic thực hiện 13 cú ace, còn Sharapova cũng có 10 pha phát bóng ăn điểm trực tiếp.

“Chúng tôi giống nhau, đều không bao giờ từ bỏ mục tiêu cho tới phút chót. Tôi nghĩ đó là nguyên nhân chính khiến các trận đấu giữa chúng tôi luôn hấp dẫn”, Sharapova phát biểu.

“Maria có những cú đánh trả bóng mà tôi không nghĩ chúng sẽ qua lưới. Đó là lý do vì sao cô ấy thường có những cuộc ngược dòng xuất sắc. Đó cũng là phần nguyên nhân giúp cô ấy trở thành một nhà vô địch lớn. Tôi xin được chúc mừng Maria về một tuần tuyệt vời, và cả trận đấu hay hôm nay. Cuộc đấu giữa chúng tôi căng thẳng từ đầu tới cuối nhưng cũng có nhiều điểm thú vị”, Ivanovic thừa nhận.

Với thắng lợi tại Brisbane, Sharapova hiện giờ đã có tổng cộng 34 danh hiệu WTA. Nhưng đây mới là lần thứ hai cô vô địch tại Australia, sau lần đầu ở Australia Mở rộng 2008. Suốt từ năm 2003, mùa giải nào “Búp bê Nga” cũng giành được ít nhất một ngôi quán quân WTA.

Danh hiệu lần này còn giúp Sharapova thu hẹp cách biệt với số một thế giới Serena Williams. Khoảng cách hiện tại giữa hai tay vợt này chỉ là 681 điểm, trong khi mùa giải năm nay còn rất dài để giúp Sharapova có thời cơ soán ngôi nữ hoàng quần vợt thế giới.

Ở chung kết giải ASB Classic, tại Auckland, New Zealand, hạt giống số ba Venus Williams cũng ngược dòng giành thắng chiến thắng trước một cựu số một thế giới khác là Caroline Wozniacki, với tỷ số 2-6, 6-3, 6-3. “Tuổi 34 vẫn còn trẻ”, có tờ báo đã giật tiêu đề kiểu chơi chữ như vậy về cô chị nhà Williams sau thắng lợi.

Đây đã là danh hiệu thứ 46 trong sự nghiệp của Venus, chủ nhân của 7 danh hiệu Grand Slam đơn nữ. Trong số những tay vợt nữ còn đang thi đấu, chỉ có cô em Serena giành được số danh hiệu nhiều hơn (64).

Venus đăng quang sau chiến thắng ngược dòng trước Wozniacki. Ảnh: AFP.

Venus đăng quang sau chiến thắng ngược dòng trước Wozniacki. Ảnh: AFP.

Những tin đồn về việc Venus sắp giải nghệ đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Và ở trận chung kết lần này, cô cũng không đạt được phong độ cao như thời hoàng kim. Hạt giống số một Caroline Wozniacki thắng với cách biệt lớn 6-2 ở set thứ nhất, và sớm giành break ở set thứ hai. Nhưng với kinh nghiệm trận mạc hơn hẳn cùng phẩm chất chiến đấu lúc nào cũng sẵn có trong người chị em nhà Williams, Venus đã tránh được trận thua thứ hai liên tiếp ở chung kết ASB Classic bằng thắng lợi với cùng tỷ số 6-3 ở hai set cuối. Hồi năm ngoái, Venus đã phải nhường chức vô địch cho Ana Ivanovic.

Như vậy, Venus đã thắng cả sáu trận đối đầu với tay vợt xinh đẹp người Đan Mạch.

“Set thứ nhất trôi đi thật nhanh. Tôi đã phải cố gắng bình tĩnh để đưa trận đấu về thế cân bằng ở set hai, và điều đó đã giúp ích cho tôi đi tới thắng lợi chung cuộc. Set thứ nhất cô ấy giao bóng quá tốt, đạt tỷ lệ ăn điểm lần giao bóng đầu cao đến kinh ngạc. Nhưng sau đó tôi đã giành lại được thế trận khi hạn chế được số lỗi tự đánh hỏng”, Venus phát biểu sau khi có danh hiệu đầu tiên của mùa giải.

Trong khi đó, dù thất bại ở chung kết, Wozniacki vẫn tỏ ra vui vẻ: “Đây vẫn là một tuần thi đấu tuyệt vời với tôi. Thật tốt khi tôi đã có được cơ hội chơi khá nhiều trận trước Australia Mở rộng. Tôi đã có sự khởi đầu tốt cho mùa giải năm nay, giúp tôi có thêm tự tin trước khi bước vào giải Grand Slam đầu tiên”.

Theo Nguyễn Phát/VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast