Sharapova vượt qua thử thách đầu tiên

Một ngày sau khi Serena giành quyền vào vòng 2, tới lượt Maria Sharapova bước vào hành trình săn ngôi số 1 bằng trận mở màn với Alexandra Dulgheru.

Maria Sharapova.

Maria Sharapova.

Ngày thi đấu thứ 3 WTA Madrid Open 6/5 có tâm điểm là màn xuất trận của hai tay vợt hàng đầu Maria Sharapova và Victoria Azarenka. Trước các trận đấu gây chú ý, vòng 1 khởi đầu bằng thất bại của hạt giống số 9 Samantha Stosur trước tay vợt chủ nhà Carla Suarez Navarro với tỷ số 6-7 (7), 6-2. Trận thua này kéo dài thêm chuỗi ngày thi đấu xuống phong độ của tay vợt người Australia kể từ đầu năm 2013 đến nay.

Một trận đấu quan trọng đầu ngày khác diễn ra trên sân số 3, trận đấu đầu tiên ở vòng 2 đơn nữ diễn ra giữa Angelique Kerber và Alize Cornet. Đè bẹp đối thủ 6-4, 6-2, tay vợt Đức đã có một suất ở vòng 3 trong tay. Kerber chính là một trong những đối thủ tiềm tàng lớn của Sharapova ở nhánh 2.

Vào lúc 18h15, tay vợt số 2 thế giới Sharapova bước ra sân Manolo Santana để tranh tấm vé vào vòng 2 trước đối thủ người Romania Alexandra Dulgheru.

Sinh năm 1989, Dulgheru bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp từ năm 2005 và đến nay mới chỉ có 2 chức vô địch WTA. So với Sharapova, cô không chỉ kém hơn nhiều về bề dày thành tích, tiếng tăm, thứ hạng và cả chiều cao.

Dulgheru chỉ cao 1m72, kém đối thủ tới 16cm, nên kém lợi thế khi tung ra các quả giao bóng. Cô hiện đứng thứ 334 thế giới, thua Sharapova tới 332 bậc.

Để có mặt trong trận đấu này, Dulgheru phải đấu vòng loại tranh suất vào vòng đấu chính. Trong lịch sử đối đầu, Dulgheru từng thua Sharapova trong lần duy nhất đọ vợt giữa họ năm 2011 trên mặt sân cứng. Nhưng Sharapova phải mất đến 3 set mới loại được đối thủ.

Mặc dù có khoảng cách xa về mọi mặt như thế, Dulgheru khởi đầu trận đấu khá chững chạc. Cô ăn điểm trong cả 2 game đầu tiên cầm giao bóng trong set 1 và cầm hòa 2-2 với Sharapova sau 4 game đầu tiên.

Sau khi bám đuổi với Sharapova thêm một nhịp nữa, Dulgheru bất ngờ tạo ra bước ngoặt đầu tiên của set 1 trong game thứ 5. Sharapova trong game cầm giao bóng của mình đã mắc tới 2 lỗi bóng kép trong thế bị đối thủ áp sát. Cộng thêm việc hụt hơi khi chống đỡ các đường bóng tấn công linh hoạt của đối thủ, tay vợt số 2 thế giới đã để mất điểm break về tay đối thủ. Dulgheru lần đầu trong trận đấu vượt lên dẫn 4-2.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Sharapova đã tăng cường sức tấn công ở game tiếp theo và đòi lại điểm break bằng những cú thuận tay cực nặng ghi điểm winner. Tỷ số được cân bằng 4-4.

Tay vợt Nga tiếp tục tận dụng lợi thế về chiều cao để gia tăng khả năng giao bóng khó, qua đó thắng dễ ở game tiếp theo để dẫn 5-4. Cho đến lúc này, Sharapova đã có 4 điểm ace, mắc 3 lỗi bóng kép, trong khi Dulgheru chưa ghi được điểm ace nào.

Đối thủ người Romania vẫn bình tĩnh bám đuổi Sharapova. Cô không cho Sharapova cơ hội ăn break thứ 2 liên tiếp để kết thúc set đấu mà kiêm cường đua điểm. Không có ace nào, nhưng khả năng ăn điểm giao bóng 2 của Dulgheru vượt trội so với Sharapova, giúp cô gỡ hòa 5-5.

Sharapova tiếp tục vượt lên dẫn 6-5 và gây sức ép lên đối phương ở game thứ 12. Bên kia lưới, Dulgheru chống đỡ rất vất vả. Cô cứu được 2 điểm set-point đầu tiên, sau đó vượt lên ăn điểm lợi giao. Tới lượt mình, Sharapova gia tăng thế giằng co bằng cách không để đối phương ghi thêm điểm game-point gỡ hòa.

Vào thời điểm căng thẳng, Dulgheru bất ngờ mắc lỗi kép, sau đó cô lúng túng để Sharapova tấn công hiểm hóc và bất lực nhìn Sharapova ghi điểm liên tiếp để giành điểm break, qua đó thắng set 1 với tỷ số 7-5.

Bước vào set 2, Dulgheru tiếp tục gây khó khăn cho số 2 thế giới. Sharapova là người cầm giao bóng đầu tiên, nhưng đã để đối thủ đứng thứ 334 dẫn trước 40-15. Tay vợt Nga phải thi đấu rất tập trung mới cứu được hai break-point và ăn điểm liền 4 pha bóng, qua đó vượt lên dẫn 1-0. Ngay sau đó, Dulgheru đáp trả bằng game giao bóng hoàn hảo thắng trắng, gỡ hòa 1-1.

Về phần mình, Sharapova cũng không chịu kém cạnh. Cô thắng trắng trong game thứ 3 để dẫn 2-1, cho thấy sức ép của tay vợt trẻ không hề làm giảm hưng phấn và sức tập trung của mình.

Trên đà ép được đối phương, Sharapova đã có một game trả giao bóng ngay sau đó rất ấn tượng. Cô hóa giải tất cả các cú giao bóng của Dulgheru, rồi nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công áp đảo. Nhờ đó, cô liên tiếp ghi điểm và bẻ break của Dulgheru để vượt lên dẫn trước 3-1, đồng thời mở ra lợi thế kết thúc trận đấu trong hai set.

Sau bước ngoặt này, trận đấu diễn biến rất có lợi cho Sharapova, cô thắng nhanh ở game tiếp theo và tiếp tục duy trì khoảng cách điểm số 4-2 ở game thứ 6. Trước Dulgheru không còn đủ sức chiến đấu, Sharapova nhanh chóng kết thúc trận đấu với 2 game sau đó. Điểm break ở game thứ 8 giúp cô hoàn tất chiến thắng chung cuộc 7-5, 6-2 sau 1 giờ 36 phút.

Ở vòng 2, Sharapova sẽ gặp đối thủ Mỹ Christina McHale, người đã loại tay vợt Trung Quốc cuối cùng khỏi Madrid Open là Shuai Peng ở trận đấu trước đó.

Sau trận này, vào lúc 1h ngày 7/5, tới lượt Victoria Azarenka ra sân gặp Anastasia Pavlyuchenkova trong khuôn khổ vòng 1.

Kết quả đơn nữ ngày 6/5:

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast