Sự nghiệt ngã đằng sau nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc

Những vụ tự vẫn chấn động dư luận Hàn Quốc từng tố cáo phần nào sự thật nghiệt ngã đằng sau vẻ hào nhoáng của nền công nghiệp giải trí xứ Hàn.

Hồi tháng 4 vừa qua, một ngôi sao nổi tiếng trong làng nhạc K-pop của Hàn Quốc đã xuất hiện trên sóng truyền hình và bật khóc khi nhớ về những năm tháng cô đã dành để được tập huấn với tư cách là “tân binh” trong một công ty giải trí.

Cô là Lee Hwan Hee, hay còn được biết tới với nghệ danh Fwaney, cựu thực tập sinh của nhóm Girls’ Generation. Khi nhớ lại những năm tháng tập luyện gian khổ từ khi còn là một thiếu niên, Lee Hwan Hee đã bật khóc.


Lee Hwan Hee

Có lẽ những ký ức đó quá đáng sợ đến mức chỉ cần nhắc lại đã khiến Lee Hwan Hee không kìm nổi nước mắt. Cô cho biết kỷ niệm về những buổi tập vũ đạo và luyện thanh vô cùng khắc nghiệt đã lấp đầy những năm tháng thiếu niên của mình.

Trong buổi ghi hình của chương trình “Stress Out” trên kênh Every1 của đài MBC, Fwaney chia sẻ: “Tôi rất biết ơn gia đình mình vì mọi người trong nhà đã tin tưởng tôi, chăm sóc và yêu thương tôi trong suốt những năm tôi còn là một thực tập sinh vô danh.”

Fwaney nói tới đây và lau nước mắt trước khi chia sẻ thêm về những khó khăn mà mình đã phải trải qua trong suốt 11 năm kể từ khi được đầu quân vào công ty giải trí. Năm 2002, Fwaney được công ty SM Entertainment tuyển chọn sau khi xuất sắc vượt qua vòng thử giọng.

Trước khi được công ty quản lý lăng-xê, các ca sĩ K-pop đã phải trải qua một quá trình tập luyện ròng rã suốt nhiều năm trời
Trước khi được công ty quản lý lăng-xê, các ca sĩ K-pop đã phải trải qua một quá trình tập luyện ròng rã suốt nhiều năm trời


Kể từ đó cô bắt đầu quá trình rèn luyện khắc khổ kéo dài suốt nhiều năm do công ty đặt ra để chuẩn bị cho tương lai làm nghệ sĩ của Lee Hwan Hee. Tất cả những khó khăn, vất vả mà Hwan Hee chịu đựng đều là vì sự xuất hiện thành công của cô trước công chúng trong tương lai.

Những chia sẻ của Hwan Hee ngay lập tức đã làm dấy lên dư luận tại Hàn Quốc về những sự thật u ám và bí mật trong ngành công nghiệp giải trí xứ Hàn. Đó là việc những công ty giải trí tuyển "đầu vào" là những cô bé, cậu bé có ngoại hình xinh xắn, bắt mắt tầm khoảng 10 tuổi để huấn luyện các em trong suốt nhiều năm. Có những em phải tập luyện và chờ đợi tới hơn 10 năm mới được công ty chủ quản cho “ra mắt” giới showbiz Hàn.

Con đường để trở thành một ngôi sao K-pop thực sự rất gian khổ. Đối với nhiều ngôi sao trẻ hiện nay, thành công của họ đồng nghĩa với việc hy sinh những năm tháng tuổi thiếu niên trong phòng tập vũ đạo và phòng thu âm.

Những năm tháng tập luyện ròng rã đó cũng đồng nghĩa với việc các em thiếu niên đã đặt cược tương lai mình vào một “canh bạc” mà chỉ có một lối ra duy nhất - hoặc thành danh trong giới showbiz hoặc trắng tay hoàn toàn bởi thời gian học tập của các em sẽ bị cắt giảm tối đa để đáp ứng được lịch tập khắt khe. Tất cả chỉ để phục vụ cho mục tiêu trở thành ngôi sao nổi tiếng

Sau khi kiểm tra khả năng vũ đạo và những kỹ năng ca hát của các thiếu niên muốn đầu quân vào công ty mình, những người làm công tác tuyển chọn sẽ lọc ra những bé trai, bé gái xuất sắc nhất ở lứa tuổi thiếu niên để bắt đầu đào tạo. Những nơi tập trung các em bé này để phục vụ cho công tác “huấn luyện” được gọi là “trại huấn luyện tân binh”.

Kể từ khi được đầu quân cho các công ty giải trí, các tân binh này sẽ phải cống hiến tuổi trẻ và sức lực của mình để chuẩn bị những điều kiện tốt nhất làm hành trang cho tương lai trở thành ca sĩ.

Có những tân binh may mắn chỉ mất 4 năm huấn luyện nhưng có những người phải mất tới hơn 10 năm mới có thể được công ty chủ quản “tung ra thị trường”. Trong suốt quãng thời gian đó, các tân binh vẫn phải kiên trì chăm chỉ tập luyện. Ngày ngày, họ sẽ được gặp gỡ những tân binh mới giống như mình.

Trong suốt quá trình tập luyện đó, dung nhan của các tân binh sẽ không ngừng thay đổi với những ca phẫu thuật thẩm mỹ giúp diện mạo của họ trở nên hoàn hảo như gọt cằm, nâng mũi, cắt mí… Phẫu thuật thẩm mỹ được coi như một bước đệm quan trọng, là tấm vé thông hành để các tân binh bước vào showbiz.

Dần dần phẫu thuật thẩm mỹ đã trở thành một việc hết sức bình thường trong quan niệm của người dân Hàn Quốc. Hiện tại nước này đang đứng đầu danh sách những nước có số ca phẫu thuật thẩm mỹ lớn nhất thế giới. Ngày nay, áp lực “phải đẹp” đối với các nghệ sĩ Hàn Quốc càng trở nên nặng nề hơn bao giờ hết.

Đứng từ ngoài nhìn vào, ngành giải trí Hàn Quốc có vẻ là thế giới hào nhoáng, xa hoa và đáng ngưỡng mộ nhưng thực tế những gì mà các ngôi sao đã bỏ ra để có thể thành danh là không thể kể hết.

Đó là những năm tháng miệt mài tập luyện gian khổ và phải chiến thắng trong một cuộc cạnh tranh khốc liệt với những gương mặt mới triển vọng liên tục xuất hiện.

Khi đã được công ty quản lý chính thức “tung ra thị trường”, mỗi ca sĩ hoặc nhóm nhạc chỉ có khoảng 2-3 năm nổi tiếng, đó là thời kỳ ở đỉnh cao sự nghiệp bởi sau đó họ sẽ nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Những trại huấn luyện tân binh cũng tựa như một nhà máy sản xuất công nghiệp, không ngừng cho ra những gương mặt trẻ trung, tài năng, hấp dẫn hơn. Khi một ca sĩ Hàn Quốc đã ngoài 25 tuổi, họ sẽ bắt đầu bị thị trường đào thải và được thay thế nhanh chóng bởi những gương mặt mới.
Đã có rất nhiều vụ tự vẫn khiến cả giới giải trí và công chúng Hàn Quốc bàng hoàng. Đó là hệ lụy đau xót của nền công nghiệp giải trí hà khắc vàlà kết quả nghiệt ngã từ sức ép ghê gớm của sự nổi tiếng.
Theo Global Post

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast