Tây Ban Nha 2-0 Anh: Bò tót hạ gục Sư tử

Tiếp đón đội tuyển Anh trên sân Jose Rico Perez, những chú bò tót Tây Ban Nha có màn thị uy sức mạnh bằng chiến thắng 2-0 với các pha lập công đẹp mắt của Mario Suarez và Cazorla.

Nhà ĐKVĐ châu Âu thị uy sức mạnh trước đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất tại vòng loại EURO 2016
Nhà ĐKVĐ châu Âu thị uy sức mạnh trước đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất tại vòng loại EURO 2016

BÀN THẮNG

Tây Ban Nha: Mario Suarez 73', Cazorla 84'

VIDEO: Tây Ban Nha 2-0 Anh (Giao hữu Quốc tế 2015)

Cuộc đụng độ giữa Tây Ban Nha và Anh trên sân Jose Rico Perez chính là một trong 2 trận đấu giao hữu đáng chú ý nhất trong loạt trận giao hữu cấp độ đội tuyển diễn ra vào đêm qua và rạng sáng nay. Ngoài danh tiếng, đây chính là hai đội bóng có thành tích thi đấu tốt nhất tại vòng loại EURO 2016. Tuyển Anh toàn thắng cả 10 trận vòng loại trong khi Tây Ban Nha thắng 9 trận. Thế nên gọi đây là trận chung kết Vòng loại EURO 2016 cũng chẳng sai.

Tuy có thành tích thi đấu không ấn tượng bằng nhưng lợi thế sân nhà cũng như sự vượt trội phần nào về mặt lực lượng giúp Tây Ban Nha thi đấu áp đảo hoàn toàn. Sau hàng loạt cơ hội bị bỏ lỡ, đội chủ nhà tìm được bàn thắng khai thông thế bế tắc sau pha dứt điểm ngoạn mục của Mario Suarez ở phút 73. Khoảng 10 phút sau, Cazorla ấn định chiến thắng ngọt ngào 2-0 cho các nhà ĐKVĐ châu Âu.

Tuyển Anh hoàn toàn lép vế trước Tây Ban Nha trên sân Jose Rico Perez
Tuyển Anh hoàn toàn lép vế trước Tây Ban Nha trên sân Jose Rico Perez

Về phía đội tuyển Anh, thất bại trước Tây Ban Nha không chỉ chấm dứt chuỗi 14 trận bất bại mà có thể xem như hồi chuông cảnh tỉnh cho tham vọng đăng quang trên đất Pháp vào mùa hè năm sau. Trên sân Jose Rico Perez, không chỉ lép vế hoàn toàn trước đối thủ trong suốt trận đấu, thầy trò Roy Hodgson còn cho thấy bản lĩnh kém sau khi nhận bàn thua, yếu tố không thể có ở một đội bóng lớn.

Trận này, Tây Ban Nha ra sân theo sơ đồ 4-4-2 với cặp tiền đạo Paco Alcacer và Diego Costa. Ở khu trung tuyến, HLV Vicente Del Bosque sử dụng 4 tiền vệ xuất thân từ lò La Masia gồm Thiago, Busquets, Fabregas và Iniesta. Trong khung gỗ, thủ quân Casillas tiếp tục được tin dùng qua đó chạm mốc 165 trận khoác áo đội tuyển Tây Ban Nha, cân bằng kỷ lục của Vitalijs Astafjevs, cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho một ĐTQG ở châu Âu.

Về phía đội khách, HLV Roy Hodgson sử dụng Harry Kane đá trung phong cắm trong sơ đồ 4-5-1. Hỗ trợ phía sau chân sút của Tottenham là những cầu thủ trẻ Sterling, Barkley và Lallana. Ngôi sao Wayne Rooney chỉ có tên trong danh sách dự bị.

Sau tiếng còi khai cuộc, như thường lệ, Tây Ban Nha nhanh chóng tỏ ra vượt trội về khả năng kiểm soát bóng. Tuy nhiên, Anh mới là đội thể hiện quyết tâm tấn công rõ hơn với những nỗ lực dứt điểm liên tiếp của Sterling (7’) và Barkley (8’). Phải đến tận phút thứ 17, đội chủ nhà mới có được pha dứt điểm đầu tiên với cú sút xa của Pique.

Dù vậy, sự hứng khởi của đội khách chỉ kéo dài được khoảng chừng 15 phút đầu. Thời gian còn lại của hiệp đấu đầu tiên, đội chủ nhà thể hiện sự áp đảo hoàn toàn. Không chỉ lấn lướt về thời gian cầm bóng, Tây Ban Nha còn liên tục tạo ra những tình huống sóng gió về phía khung thành thủ môn Joe Hart. Tuy nhiên, đội chủ nhà cũng chịu tổn thất về mặt lực lượng khi phút 25, Thiago dính chấn thương và phải rời sân nhường chỗ cho Cazorla.

Phút 23, xuất phát từ một tình huống đá phạt góc, Busquets bắt vô-lê rồi Fabregas đá nối ở cự ly gần đưa bóng đi chệch cột dọc. Những phút tiếp theo cặp tiền đạo của Tây Ban Nha liên tiếp được trao cơ hội khá rõ ràng để ghi bàn. Tuy nhiên, lần lượt Alcacer (29’) và Diego Costa (32’) đều dứt điểm đi ra ngoài. Đội khách đáp trả bằng tình huống tấn công biên khá sắc sảo ở phút 34 nhưng pha xoay người dứt điểm cuối cùng của Harry Kane chưa đủ độ khó để đánh bại Casillas.

Mario Suarez có pha làm bàn để đời vào lưới đội tuyển Anh
Mario Suarez có pha làm bàn để đời vào lưới đội tuyển Anh

Bước sang hiệp 2, HLV Vicente Del Bosque quyết định làm mới hàng công bằng việc rút cựu binh Iniesta ra khỏi sân để tung Nolito, cầu thủ đang có phong độ rất cao thời gian gần đây vào sân. Sự thay đổi này khá hiệu quả. Với khả năng đi bóng lắt léo của cầu thủ đang khoác áo Celta Vigo, Tây Ban Nha liên tục tạo ra những đợt lên bóng sắc sảo bên cánh trái khiến hàng phòng ngự đội tuyển Anh chao đảo.

Từ những đợt lên bóng như vậy, Nolito kiến tạo cho Diego Costa (59’) rồi Alba (66’) dứt điểm. Một lần bóng làm tung mép lưới khung thành đội tuyển Anh còn một lần Joe Hart kịp khép góc đấm bóng. Xen giữa hai tình huống này, Nolito còn có pha đi bóng làm xiếc loại bỏ Walker rồi đặt lòng vào góc xa buộc thủ thành đối phương phải tung người hết cỡ cản phá.

Trước sức ép khủng khiếp đội chủ nhà tạo ra, cuối cùng hệ thống phòng ngự đội tuyển Anh cũng sụp đổ. Phút 73, Fabregas thực hiện cú bấm bóng tinh tế cho Mario Suarez xoay người tung chân bắt vô-lê hết sức đẹp mắt. Bóng từ chân cầu thủ này vẽ nên một đường cong hoàn mỹ trước khi nằm gọn trong lưới. Một bàn thắng có thể liệt vào hàng siêu phẩm.

Cũng cần nói thêm, hàng phòng ngự đội tuyển Anh có phần bị bất ngờ và không kịp phản ứng trước pha tổ chức tấn công vỗ mặt vào trung lộ thay vì lên bóng bên cánh trái của đội tuyển Tây Ban Nha cũng như tình huống đột nhập của hậu vệ cánh phải Mario.

Cazorla ấn định chiến thắng 2-0
Cazorla ấn định chiến thắng 2-0

Tiếp đà hưng phấn, các cầu thủ tấn công bên phía đội chủ nhà liên tiếp tạo ra những đợt lên bóng sắc sảo. Phút 76, Mata có cơ hội đối mặt thủ môn đối phương nhưng không thể tận dụng thành công. Trong khi đó, tuyển Anh có dấu hiệu hoảng loạn từ phòng ngự cho đến tấn công sau bàn thua đầu tiên.

Phút 84, Tây Ban Nha tung đòn kết liễu. Nolito nhả bóng vừa tầm lại tuyến hai cho Cazorla băng lên thực hiện cú sửa lòng hiểm hóc khiến thủ thành Joe Hart chỉ biết chôn chân đứng nhìn. Các cầu thủ đội khách phản ứng vì cho rằng Pedro đã việt vị ở tình huống ngay trước đó. Tuy nhiên, bàn thắng vẫn được các trọng tài công nhận.

Chỉ đến những phút cuối cùng, trong thế không còn gì để mất, tuyển Anh mới tạo ra được những pha bóng sóng gió thật sự về phía khung thành đối phương. Dù vậy, không có bàn gỡ nào cho đội khách. Trong khi Rooney (92’) bắt vô-lê đưa bóng dội xà ngang thì cú đặt lòng đưa bóng vào góc xa của Harry Kane không thể đánh bại được Casillas. Cũng nhờ thế, cựu thủ quân Real đã có trận đấu thứ 100 giữ sạch mành lưới trong màu áo đội tuyển Tây Ban Nha.

Đội hình thi đấu

Tây Ban Nha: Casillas, Mario, Pique, Bartra (Azpilicueta 82'), Jordi Alba, Busquets (Koke 78'), Thiago (Cazorla 27'), Iniesta (Nolito 46'), Fabregas, Costa (Mata 64'), Alcacer (Pedro 74')

Anh: Hart, Walker, Jones, Smalling (Cahill 85'), Bertrand, Delph (Alli 63'), Carrick (Shelvey 90'), Lallana (Dier 63'), Barkley (Rooney 73'), Sterling, Kane.

Theo Bongdaplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast