Tây Ban Nha vs Hà Lan: Màn phục thù ngọt ngào

(Baohatinh.vn) - Thất bại bại trước TBN trong trận chung kết World Cup 2010 trên đất Nam Phi 4 năm trước càng khiến cho trận đấu giữa Tây Ban Nha vs Hà Lan được các tin đồ túc cầu mong chờ hơn bao giờ hết.

Trong khi những người hâm mộ cơn lốc màu da cam trông chờ vào một cuộc phục thù ngọt ngào thì những người yêu mến những cầu thủ đến từ xứ sở bò tót lại chờ đợi vào sự kết liễu đối thủ một cách lạnh lùng như 4 năm về trước. Vậy mà cuộc chiến đã diễn ra quá đơn điệu và chóng vánh khi người TBN đã ngục gã ngay dưới chân người Hà Lan theo một cái cách không thể tệ hơn trong ngày đầu xuất trận…

TBN gục ngã trước Hà Lan
TBN gục ngã trước Hà Lan

Hà Lan không còn là lốc…?

Hà Lan là đại diện cho trường phái bóng đá tấn công đẹp mắt. Với sơ đồ 4-3-3 truyền thống , đội tuyển Hà Lan luôn cống hiến cho người xem những trận cầu rực lửa. Tuy nhiên trong trận đại chiến với TBN, Van Gaal đã quay lưng với bóng đá tấn công để phô diễn một thứ bóng đá xấu xí nhưng thực dụng. Việc bố trí sơ đồ 5-3-2 với 5 hậu vệ án ngự trước khung thành thủ môn Cillessen đã chứng minh đậm nét nhất cho những đồn đoán rằng, Cơn lốc màu da cam sẽ chơi phòng ngự phản công tại kỳ World cup lần này. Nhiều người yêu mến Van Gaal đã thay ông bào chữa rằng lực lượng Hà Lan đã suy yếu so với 4 năm về trước. Và dường như trong màn đối đầu với nhà đương kim vô địch thế giới TBN, Van Gaal đã đúng khi vùi dập TBN với tỉ số không tưởng 5 - 1.

Bằng sự lì lợm, lối chơi rình rập và tận dụng tốt các sai lầm của hàng phòng ngự đối phương, hàng công của Hà Lan đã có một ngày thăng hoa trước nhà đương kim vô địch. Còn đối với các CĐV đội Hà Lan đây là một màn phục thù không thể ngọt ngào hơn.

Tiqui- taca chưa chết nhưng đã thay đổi !

Trước thềm World cup 2014 nhiều ý kiến cho rằng, Tiqui-taca có còn tồn tại ở Tây Ban Nha và nếu còn thì liệu có còn nguy hiểm?

Tuy nhiên có một thực tế là còn Del Bosque thì Tiqui-taca sẽ còn tồn tại và dưới nhưng đôi chân như: Xavi, Sival, Inesta, Alonso... thì tiqui - taca sẽ vẫn còn nguy hiểm đối với bất kỳ hàng phòng ngự nào.

Và thực tế, ở nửa đầu hiệp 1 của trận đấu, với lối chơi tiqui- ta ca đậm chất khiến cho hàng phòng ngự Hà Lan vô cùng vất vả chống đỡ. Nhưng các cầu thủ không còn đan bóng một cách chậm rãi, ru ngủ người xem như trước mà tăng tốc độ bật nhả để tạo sự bất ngờ cho đối phương. Hơn nữa người TBN còn tiếp cận trận đấu một cách đa dạng hơn. Các học trò của Del Bosque đã sử dụng nhiều đường chuyền dài, nhiều cú tạt biên và không it lần Inesta tung ra những cú sút xa ở ngoài khu vực vòng cấm.

Chỉ tiếc, bước vào trận với Hà Lan các cầu thủ TBN không có được một sự tự tin, niềm khát khao và lạnh lùng cần thiết - điều mà 4 năm về trước họ có thừa.

Hàng phòng ngự của TBN đã có một ngày thi đấu vô cùng tồi tệ khi mắc quá nhiều sai lầm chết người. Trong khi đó thủ thành Caslias lại quá lóng ngóng để mắc những lỗi tệ hại. Sẽ không ít người cảm thấy nhớ Carles Puyol - người thủ lĩnh tinh thần, tấm lá chắn thép một thời của TBN khi nhìn hàng phòng ngự thi đấu như mớ ngủ ngày hôm nay.

Thảm bại với tỉ số đậm 5 - 1 trong ngày đầu ra quân bảo vệ chức vô địch World cup liệu đó có phải là dấu hiệu bắt đầu cho một sự sụp đổ của một đế chế thống trị bóng đá Thế giới và châu Âu trong suốt thời gian vừa qua hay không?

ĐỘI HÌNH THI ĐẤU

Tây Ban Nha: Casillas; Azpilicueta, Sergio Ramos, Pique, Jordi Alba; Xabi Alonso (Pedro 63’), Busquets, Xavi; David Silva (Fabregas 78’), Diego Costa (Torres 63’), Iniesta.

Hà Lan: Cillessen; Vlaar, De Vrij (Veltman 77’), Martins Indi; Janmaat, De Jong, De Guzman (Wijnaldum 62’), Blind; Sniejder; Robben, Van Persie (Lens 79’).

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast