Thái Yên- điểm sáng xây dựng nông thôn mới

Những ngày này về xã Thái Yên(Đức Thọ - Hà Tĩnh), từ trong làng ra ngoài đồng, ở đâu ta cũng bắt gặp không khí lao động khẩn trương,hối hả,bà con vừa thu hoạch mùa vừa tranh thủ sản xuất hàng mộc.Tuy mới đầu vụ thu hoạch nhưng trên các đường thôn, ngõ xóm rơm, rạ chất đầy,ở đâu cũng thấy một màu vàng rực của thóc....

Làng lúa-Làng nghề…

Tài hoa người thợ.
Tài hoa người thợ.

Thái Yên trước đây là một trong những xã sản xuất nông nghiệp phát triển,năng suất lúa luôn đứng ở tốp dẫn đầu của huyện Đức Thọ,lại có thêm nghề mộc nên cuộc sống của nhân dân nơi đây khá ổn định.Tuy nhiên do hạn chế một thời của cơ chế quản lý,dân số tăng nhanh…đất chật, người đông , đất sx ngày càng bị thu hẹp,làng nghề thì trì trệ do mẫu mã sản phẩm không được đổi mới,không tiêu thụ được ,dẫn đến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn.Trước tình hình đó,được sự chỉ đạo trực tiếp của huyện,sự năng động, sáng tạo ,đoàn kết ,chung sức,đồng lồng của tập thể cấp ủy,chính quyền,các tổ chức đoàn thể và nhân dân trong xã nên Thái Yên đã tìm được hướng đi mới phù hợp với tình hình của địa phương .

Những năm gần đây sản xuất nông nghiệp ở Thái Yên có bước chuyển biến mạnh mẽ theo hướng sản xuất hàng hóa. Bà con nông dân đã mạnh dạn áp dụng tiến bộ KHKTCN vào sản xuất,chú trọng đưa các loại giống có phẩm cấp, chất lượng vào sản xuất thâm canh nhằm nâng cao thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác.Trong đó chú trọng đưa các giống lúa lai như Nhị ưu 838,tập đoàn X,HT1,P6...nhờ đó trong nhiều năm gần đây sản lượng lương thực đạt bình quân gần 3000tấn/năm,bình quân lương thực đầu người đạt 436kg/năm. Riêng vụ sản xuất đông xuân 2009-2010 tuy đầu vụ gặp nhiều khăn nhưng do được tập trung chăm sóc ,phòng trừ sâu bệnh kịp thời nên cây lúa phát triển tốt,hứa hẹn thêm một vụ mùa bội thu nữa với năng suất ước tính gần 60 tạ/ha.

Năm 2009 mặc dầu chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế thế giới nhưng lại là năm Thái Yên có tốc độ phát triển kinh tế cao nhất từ trước đến nay(12,5%) và cũng là năm có thu nhập bình quân đầu người trong xã cao chưa từng có(gần10 triệu đồng/người/năm). Đây cũng là năm được mùa toàn diện trên lĩnh vực sxTTCN-DV cả về tổng sản lượng hàng hóa và tổng giá trị tiêu thụ lại được giá cao. Nói cách khác chưa có năm nào sản phẩm nghề mộc tryền thống Thái Yên sản xuất được nhiều và bán chạy như thế.

Trước đây sản phẩm của Thái Yên được mọi người biết đến nhờ sự bền chắc của mộng mẹo,sự tinh xảo của chạm khắc…nhưng giờ đây ngoài những yếu tố đó, khách hàng còn biết đến Thái Yên với những sản phẩm có kiểu dáng mới lạ ,đa dạng, phong phú. Được đà thắng lợi của năm 2009, bước sang 2010 nghề sản xuất hàng mộc ở Thái Yên có sự phát triển nhảy vọt. Đến nay nghề mộc đã lan tỏa khắp 8/10 thôn. Khu TTCN-làng nghề đã được lấp đầy và nhu cầu cần diện tích để mở rộng sản xuất nghề truyền thống ngày càng gia tăng đang trở thành áp lực với chính quyền địa phương. Đến nay đã có 9 doanh nghiệp,8 tổ hợp sxkd tập trung ở khu TTCN có hiệu quả, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm con em địa phương cùng hàng trăm hộ dệt nên bức tranh sinh động về làng nghề truyền thống Thái Yên .

Làng văn hóa

Cùng với việc phát triển kinh tế,trong mấy năm gần đây Thái Yên chú trọng quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật ,các công trình phúc lợi xã hội. Đến thời điểm này toàn xã đã đầu tư xây dựng được hơn 26 km đường nhưa, bê tông nông thôn,hơn 20 km kênh mương cứng nội đồng,tu sửa,nâng cấp trên 4 km đường cấp phối,hàng chục cầu ,cống các loại;xây dựng hoàn thiện hệ thống đường điện cho cụm TTCN,hoàn tất hồ sơ thiết kế chuẩn bị cho việc xây dựng chợ Hôm..ngoài ra trong mấy năm qua bằng nhiều nguồn ,địa phương đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng , nâng cấp trường học,tôn tạo Chùa,Đền,sân bãi vui chơi thể thao,nhà văn hóa các thôn xóm…hỗ trợ hàng trăm triệu đồng cho các hoạt động VHTT quần chúng tại địa phương và tham gia các hội thi, hội diễn cấp trên.

Một góc Thái Yên
Một góc Thái Yên

Phong trào VHVN-TT quần chúng ở địa phương được duy trì và ngày càng phát triển đã góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội,đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết cùng với việc đẩy mạnh tuyên tryền phổ biến giáo dục pháp luật,ký cam kết không vi phạm các tệ nạn xã hội đến tận các tổ chức,cá nhân,tăng cường công tác tuần tra canh gác nên tình hình an ninh chính trị,trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định.Nhân dân an tâm tập trung phát triển sản xuất kinh doanh.

Tuy là một vùng quê sản xuất nông nghiệp , năng động phát triển nhiều ngành nghề trong đó đặc biệt có nghề mộc truyền thống nhưng không vì thế mà xao nhãng sự học hành của con trẻ. Trong những năm qua cùng với phát triển mạnh mẽ phong trào xã hội hóa Giáo dục,Thái Yên đã chú trọng đầu tư đúng mực cho sự nghiệp trồng người,vì thế chất lượng dạy và học không ngừng được nâng lên,hàng năm tỷ lệ học sinh tốt nghiệp,đậu vào các trường Đại học,Cao đẳng và trung học chuyên nghiệp thường năm sau cao hơn năm trước,(năm 2009 có 81 em thi đậu). Được biết nhiều năm liên tục phong trào GD-ĐT Thái Yên luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu toàn huyện.

Chia tay Thái Yên,để lại phía sau những thanh âm sống động của cưa ,bào,đục ,xẻ …hòa quyện trong hương thơm nồng nàn lúa mới ,chia tay những ngôi nhà cao tầng đang từng ngày mọc lên khoe mình bên những con đường bê tông vững chắc…để lại trong tôi những ấn tượng khó quên về một miền quê về những người dân đang dồn hết tâm sức cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp,văn minh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast