Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế

Một bộ tộc nhỏ ở Ethiopia có kiểu làm đẹp khá ấn tượng. Họ sử dụng những đồ tái chế như nắp chai, dây đồng hồ cũ, cặp tóc, trở thành phụ kiện để làm đẹp.

Daasanach là bộ tộc bán du mục với khoảng 50.000 cư dân sống trong thung lũng Omo thuộc miền nam Ethiopia. Trong quá khứ, người dân trong bộ tộc từng sống lang thang từ nơi này qua nơi khác để chăn nuôi, trồng trọt theo mùa. 50 năm qua, họ mất khá nhiều đất đai. Đến nay, người dân sống phụ thuộc vào nông nghiệp. Cũng như nhiều bộ tộc khác, người Daasanach di chuyển đến khu vực gần sông Omo để tồn tại nhờ trồng trọt.

Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 1

Eric Lafforgue, nhiếp ảnh gia người Pháp, không còn là cái tên xa lạ trong giới nghệ thuật. Anh dành nhiều năm tới sống và ghi chép lại những nét văn hóa của người Daasanach, tìm hiểu cuộc sống họ thay đổi thế nào trong thế giới hiện đại.

Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 2
Mái tóc giả tận dụng từ đồng hồ và nắp chai cũ.

Xu hướng thời trang thú vị do người dân sáng tạo nên khiến nhiếp ảnh gia người Pháp thích thú. Thay vì trở thành phế liệu, những đồ như nắp chai cũ, đồng hồ đeo tay, cặp tóc, được người dân tận dụng làm thành món trang sức đặc biệt. Người phụ nữ của bộ tộc Daasanach còn dùng chúng biến thành tóc giả. Thường họ sẽ mất hàng tuần để hoàn thành.

Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 3

Eric chia sẻ: “Các thiếu nữ và trẻ em đều có bộ tóc giả của riêng mình. Còn với người đàn ông, họ chỉ đội tóc giả cho đến khi kết hôn. Sau đó, họ đội mỹ có trang trí hoa văn và đeo lông chim gắn ở cằm”. Đặc biệt, các chàng trai người Daasanach rất thích đeo vòng cổ và hoa tai. Trong khi đó, các cô gái có bắp tay lớn do thường xuyên làm việc nặng nhọc như gánh nước.

Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 4

Ethiopia là quốc gia đa sắc tộc với hơn 200 bộ tộc sử dụng 83 ngôn ngữ khác nhau. Bởi vậy, đất nước thuộc vùng Đông Phi có sự giao thoa nhiều nền văn hóa truyền thống đặc sắc.

Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 5
Bộ tóc giả trĩu nặng dành cho trẻ em.
Thăm bộ lạc nơi các thiếu nữ làm đẹp từ... đồ tái chế ảnh 6
Theo dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast