Thất bại của Man United, cơ hội cho Liverpool

Không tính tới lịch sử của trận đấu đầy truyền thống này và mối kình địch lâu đời giữa 2 đội, kết quả ở Old Trafford tối Chủ nhật không phải là một bất ngờ.

Chiến thắng của Liverpool không có gì bất ngờ
Chiến thắng của Liverpool không có gì bất ngờ

Xét cho cùng, mới 2 tuần trước Liverpool đã giành chiến thắng 3-0 ở Southampton, đội chỉ kém Man United 1 bậc trên bảng xếp hạng. Logic mà nói, chiến thắng 3-0 của Kopites ở Old Trafford cũng là một kết quả hợp lý.

Điều thú vị là lần gần nhất Liverpool chiến thắng dễ dàng như thế ở Man United cũng là mùa họ tham gia cuộc đua vô địch, 2008-09. Cách biệt hôm đó cũng là 3 bàn, Nemanja Vidic cũng bị đuổi khỏi sân, Steven Gerrard cũng ghi bàn từ chấm phạt đền và có nụ hôn nổi tiếng vào ống kính máy quay. 6 năm sau, lịch sử lặp lại, nhưng trận đấu tối Chủ nhật diễn ra với sự áp đảo hơn hẳn của Liverpool. Đội chủ sân Anfield kiêm soát thế trận từ đầu tới cuối. Đó là trận đấu giữa những người đàn ông và những chú nhóc, hay giữa Bren và Moyes.

Tư duy chiến thuật sắc sảo của HLV Brendan Rodgers đã khiến đối thủ Man United của ông trở nên hết sức vô dụng. Cách biệt giữa Rodgers và Moyes là về đẳng cấp. Về chất lượng các cầu thủ trên sân, Man United không hề thua kém, nhưng đối thủ của họ tổ chức tốt hơn, tự tin hơn và có một HLV giỏi hơn hẳn. Trong khi đó, Man United rời rạc, lạc lõng và không chút cảm hứng.

Gerrard đã là ông chủ thực sự của trận đấu, nhưng cũng như sau chiến thắng ở Southampton, đội trưởng Liverpool dành mọi lời khen ngợi cho Rodgers: “Tôi cho rằng phải ca ngợi HLV. Ông ấy thử nghiệm, thay đổi đội hình và chiến thuật. Chúng tôi đã chơi với đội hình tiền vệ hình thoi hôm nay và hoàn toàn làm chủ khu trung tuyến”.

Rodgers xứng đáng với mọi lời khen, ít nhất là không thua kém cầu thủ nào của Liverpool mùa này, và không có gì lạ khi đã xuất hiện những tin đồn rằng ông đang được Barcelona để mắt. Liverpool chơi bóng đá đẹp, ghi rất nhiều bàn và cơ động về mặt chiến thuật. Đó cũng là một đội bóng hạnh phúc với tinh thần đồng đội tuyệt vời. Rodgers đã làm nên điều kỳ diệu nho nhỏ khi đưa The Reds tới vị thế hiện giờ nhanh như vậy mà không phải tung ra những khoản tiền khổng lồ.

Moyes mặt khác đã chi 70 triệu bảng cho việc tăng cường một đội hình vốn vô địch mùa trước với khoảng cách 11 điểm so với đội xếp thứ 2. Nhưng giờ Man United đang giẫm chân ở hạng 7. Những gì xảy ra ở Old Trafford thực sự là ngoài mơ ước của các đối thủ chính của Man United. Đáng lo hơn cho các CĐV Quỷ đỏ, Liverpool đã thắng trận hết sức dễ dàng và thậm chí còn đá hỏng một quả phạt đền, trong khi cả Luis Suarez và Daniel Sturridge đều không ở phong độ tốt nhất. Liverpool chơi tốt và 2 tiền đạo của họ đóng góp quan trọng cho chiến thắng, nhưng họ còn có thể chơi tốt hơn nữa, như Arsenal, Everton và Spurs có thể làm chứng. Man United giờ đã chơi tệ tới mức một đội Liverpool không ở phong độ mạnh nhất cũng có thể dễ dàng đánh bại họ.

Một dấu hiệu khác của sự sa sút về đẳng cấp là giờ đây một đội khách có thể tới Old Trafford và giành được 3 quả phạt đền, lẽ ra đã có thể là 5, khi Suarez vẫn cố gắng đứng vững dù bị Marouane Fellaini phạm lỗi. Anh khá chắc chắn được hưởng phạt đền nếu ngã xuống. Ngoài ra, một pha vào bóng quyết liệt của Michael Carrick với Sturridge được trọng tài Mark Clattenburg cho qua, có thể vì quá tội nghiệp cho đội chủ nhà. Khi đó Liverpool đã dẫn 2-0 nhờ 2 quả phạt đền, được đội trưởng của họ thực hiện thành công, và Man United chỉ còn 10 người do Vidic nhận thẻ đỏ quen thuộc của anh trong những trận gặp Liverpool.

Các CĐV Man United sẽ rất tiếc nuối bởi Vidic chia tay họ tới Inter Milan cuối mùa này, nhưng các CĐV Liverpool sẽ còn tiếc hơn: anh đã 4 lần nhận thẻ đỏ trong những cuộc đối đầu với họ. Trung vệ người Serbia nổi giận với Sturridge vì sự cố dẫn tới quả phạt đền thứ 3 và chiếc thẻ đỏ cho anh. Vidic cho rằng Sturridge đã ăn vạ. Tuyển thủ Anh chắc chắn có diễn kịch đôi chút khi ngã vật xuống sau một tình huống va chạm nhẹ, nhưng đó chắc chắn là một pha phạm lỗi không thể tranh cãi. Sturridge có thể vẫn chơi mã thượng và không ngã xuống, nhưng chứng kiến những gì xảy ra với Suarez trước đó, anh đã quyết định trung thực không phải lúc nào cũng là cách tốt nhất.

Moyes sau trận đấu đã lên tiếng phàn nàn trọng tài, nhưng nếu như các cầu thủ của ông cứ mãi phạm lỗi trong vòng cấm địa, thì trọng tài còn có thể làm gì? Ngược lại, ở phần sân bên kia, hàng tiền vệ Liverpool đã làm việc rất tốt, khép chặt các khoảng trống, khiến Man United hầu như không có một cơ hội nào đáng kể. Thủ thành Simon Mignolet đã có một trong những trận đấu nhàn hạ nhất mùa giải này, dù Liverpool không chơi ở Anfield.

Ngôi sao của sô diễn chắc chắn là Gerrard, với sự tự tin và khát khao đã truyền cho cả đội bóng, và Liverpool đang cảm thấy họ có thể cạnh tranh sòng phẳng cho chức vô địch. “Liệu Liverpool có thể vô địch mùa này?” là câu hỏi đầu tiên được đặt ra cho Rodgers mới đây. Giờ thì câu hỏi đó không phải là “có thể” nữa, mà là “liệu Liverpool có vô địch mùa này?”.

Chiêu Văn (ESPN)

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast