Thị trường ngoại binh trước V-League 2014: Sắp có “bão ngôi sao”

Sau mùa giải 2013, việc những ngoại binh “số má” như Oseni, Evaldo (HA.GL), Kavin (SLNA), Vincent Bousso (B.BD, TDC.BD)… nói lời chia tay V-League khiến nhiều CĐV hụt hẫng. Tuy nhiên, những khoảng trống sẽ sớm được lấp đầy khi hàng loạt ngôi sao mới đang chờ ngày được cập bến giải đấu số 1 Việt Nam.

Antonio sẽ rời V.HP để khoác áo Thanh Hóa mùa tới
Antonio sẽ rời V.HP để khoác áo Thanh Hóa mùa tới

Bắt tay với "Người quen"

Nhìn vào những cuộc chia tay gần đây giữa các CLB V-League và một số ngoại binh tên tuổi, NHM Việt Nam không thể không cảm thấy lo lắng. Bởi lâu nay, những gương mặt “cũ kĩ” như Cristiano (HN.T&T), Kavin (SLNA)… được coi là một phần không thể thiếu của V-League. Trong khi đó, những ngôi sao còn tiếp tục gắn bó với bóng đá Việt Nam, người thì đã cao tuổi (Nastja Ceh – Thanh Hóa), người thì bị gán cho biệt danh “ngựa bất kham” vì có thói quen đòi hỏi, yêu sách với CLB chủ quản (Timothy – V.NB).

Tình hình tài chính ở nhiều CLB vẫn đang khó khăn nên nhiều người cho rằng, không dễ để tìm được những tân binh ngoại có khả năng chuyên môn đủ để thay thế những người vừa ra đi. Tuy nhiên, những người trong cuộc, trực tiếp tham gia vào lĩnh vực chuyển nhượng lại tỏ ra rất tự tin.

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch CLB Thanh Hóa nhiều lần tuyên bố: “Chúng tôi không đua tiền để mua cầu thủ, cả nội binh hay ngoại binh đều vậy!”. Nhờ “kim chỉ nam” này, Thanh Hóa trở thành bến đỗ phù hợp với những ngoại binh hiểu rõ mặt bằng chung về tài chính của các CLB V-League. Và thực tế, đội bóng xứ Thanh đã sớm khép lại việc tuyển tân binh ngoại từ giữa tháng 9. Cụ thể, họ chỉ giữ lại Nastja Ceh – ngôi sao từng dự World Cup 2002 và đón thêm 2 ngoại binh đều đã có thâm niên “kiếm cơm tại V-League” là Van Bakel và Antonio.

Chờ những "phiên bản của Nastja Ceh"

Nhà môi giới Jernej Kamensek (đại diện của Nastja Ceh) cho biết: “Với mức chi phí vừa phải, 70 ngàn USD là cao nhất, V-League dư sức đón các tân binh từng dự EURO, World Cup. Tôi cũng như các nhà môi giới khác đang bàn bạc với các CLB và hãy chờ xem, sẽ có thêm những Nastja Ceh mới toanh ở V-League 2014!”.

Điều Jernej Kamensek nói cũng đánh trúng tâm lý của các đội bóng Việt Nam lúc này. Thực tế, nhiều CLB tỏ ra “lãnh cảm” với những cuộc chia tay của mình với các ngôi sao từng gắn bó lâu năm. Họ làm vậy là muốn chủ động đi tìm những luồng gió mới từ nguồn cung ngoại binh vô tận đến từ khắp nơi trên thế giới. Một lãnh đạo CLB phía Nam nói: “Tân binh ngoại lúc nào cũng biết điều hơn những người cũ. Họ đưa ra đòi hỏi tài chính dễ chịu hơn, và tập luyện hay thi đấu cũng nhiệt tình hơn”.

Từ V-League, Oseni thành “sao” ở TNK

V-League 2013 khép lại, tiền đạo người Nigeria – Oseni đã rời HA.GL để sang Thổ Nhĩ Kỳ khoác áo Kahramanmarasspor, CLB đang chơi ở giải hạng Nhất của nước này.

Oseni (giữa) đang đặt dấu ấn tại TNK
Oseni (giữa) đang đặt dấu ấn tại TNK

Kể từ khi chuyển tới CLB mới, chân sút từng khoác áo K.KG và HA.GL đã ra sân 389 phút và ghi được 1 bàn thắng. Oseni cũng nhanh chóng chiếm được cảm tình của các CĐV nơi đây. Chia sẻ với chúng tôi qua email, Oseni thừa nhận: “V-League là bệ phóng đưa tôi tới châu Âu và bóng đá Nigeria sẽ sớm gửi các bạn một Oseni khác!”.

B.BD “bật đèn xanh” để Aniekan ra đi

Dù còn 1 năm hợp đồng, nhưng Aniekan đã không còn nằm trong kế hoạch sử dụng của B.BD cho mùa giải 2014. Tiền vệ ngoại này đã được “bật đèn xanh” để đi tìm bến đỗ mới. Theo TGĐ Công ty cổ phần bóng đá Bình Dương, ông Cao Văn Chóng thì nếu tìm được CLB mới, Aniekan phải hoàn lại khoảng 600 triệu đồng (30.000 USD) phí lót tay cho mùa giải 2014 mà anh này đã nhận tạm ứng trước. Mức phí lót tay cho 1 năm hợp đồng giữa B.BD và Aniekan là khoảng 1,4 tỷ đồng.

TRUNG DŨNG

Nguồn: Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast