Thụy Sĩ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter

Văn phòng Tổng công tố Thụy Sĩ đã chính thức mở điều tra hình sự với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter ở trụ sở Zurich trong cuộc điều tra tham những với giới lãnh đạo chóp bu của LĐBĐ thế giới đang ngày càng kịch tính.

Thụy Sĩ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter ảnh 1

Văn phòng tổng công tố cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã thẩm vấn ông Blatter sau một cuộc gặp thứ Sáu tuần trước của Ủy ban điều hành FIFA Exco.

Cùng lúc, Chủ tịch LĐBĐ châu Âu UEFA, Michel Platini, người hy vọng sẽ thay thế Blatter năm tới, cũng được mời tới với tư cách “người cung cấp thông tin”.

Trụ sở FIFA đã bị lục soát và nhiều tài liệu bị thu giữ từ văn phòng của ông Blatter, khiến một cuộc họp báo lên lịch từ trước đã phải hủy vào phút chót.

“Một mặt, văn phòng tổng công tố nghi ngờ rằng ngày 12/9/2005, ông Joseph Blatter đã ký một hợp đồng với LĐBĐ Caribe (với chủ tịch liên đoàn này lúc đó, Jack Warner), hợp đồng này bất lợi cho FIFA. Mặt khác, chúng tôi nghi ngờ trong việc triển khai thỏa thuận, ông Blatter đã vi phạm các trách nhiệm pháp lý của ông ấy và hành động đi ngược lại lợi ích của FIFA”, Chánh văn phòng của Tổng công tố Thụy Sĩ, Michael Lauber, cho biết.

Cuộc điều tra được cho là liên quan tới một hợp đồng truyền hình trong đó ông Blatter đã ký để FIFA bán bản quyền cho Warner với giá dưới giá thị trường.

“Ngoài ra, ông Blatter bị nghi ngờ liên quan tới một khoản tiền lót tay 2 triệu franc Thụy Sĩ cho ông Michel Platini, Chủ tịch LĐBĐ châu Âu, gây hại cho FIFA, khoản tiền này được chi vào tháng 2/2011”, thông báo từ văn phòng tổng công tố cho biết thêm.

Có vẻ như cuộc bủa lưới của nhà chức trách Mỹ và Thụy Sĩ đang dần vây chặt Blatter, người cho tới giờ không dám đi tới nước nào có hiệp định dẫn độ với Mỹ.

“Chúng tôi xin nhấn mạnh trong vụ việc này rằng nguyên tắc suy đoán vô tội được áp dụng cho ông Joseph Blatter”, thông báo nhấn mạnh. Ông Blatter đã bác bỏ mọi cáo buộc.

Ông Lauber xác nhận tuần trước rằng văn phòng của ông đang xem xét các hợp đồng bản quyền truyền hình ký giữa Blatter và Warner cũng như đã mở điều tra với việc đăng cai các kỳ World Cup 2018 và 2022.

Hồi tháng 5, 14 quan chức và cựu quan chức cấp cao của FIFA đã bị Bộ tư pháp Mỹ truy tố với các cáo buộc rửa tiền, lừa đảo và tư túi trong một chiến dịch lớn, trong số đó, 13 người đã bị bắt (3 người trong 13 người này đã ra tòa nghe lệnh truy tố, 10 người kia đang chờ để được dẫn độ sang Mỹ).

Hôm thứ Năm, FIFA đã trao nhiều thư điện tử của Tổng thư ký Jerome Valcke cho nhà chức trách. Valcke được coi là cánh tay phải của Blatter và đã tạm thôi chức vào tuần trước giữa những cáo buộc ông này tư túi từ tiền bán vé xem World Cup. Valcke cũng phủ nhận mọi cáo buộc.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast