Tích cực chuẩn bị Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2014

(Baohatinh.vn) - Bộ VHTT&DL vừa quyết định tổ chức Liên hoan Ca trù toàn quốc vào tháng 8/2014, tại thành phố Hà Nội. Hiện, Sở VHTT&DL Hà Tĩnh đã xây dựng kế hoạch, đề cương chi tiết và chỉ đạo CLB ca trù Nguyễn Công Trứ và CLB ca trù Cổ Đạm tích cực tập luyện để tham gia liên hoan.

Bộ VHTT&DL Viện Âm nhạc thuộc Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam phối hợp với các cơ quan liên quan và các địa phương có ca trù tổ chức liên hoan.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB ca trù Nguyễn Công Trứ
Một buổi sinh hoạt định kỳ của CLB ca trù Nguyễn Công Trứ

Liên hoan lần này sẽ có 15 tỉnh, thành phố tham gia gồm: Hà Tĩnh, thành phố Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Nam Định, Nghệ An, Quảng Bình, Phú Thọ, Thanh Hóa, Thái Bình và Vĩnh Phúc.

Ngoài những thể cách hát quen thuộc thường ca hát trong câu lạc bộ, các tổ chức, cá nhân tham gia liên hoan còn phải biết đàn, hát, gõ phách, cầm chầu 5 trong 15 thể cách ca trù có tính kinh điển như: hát mở hoặc mát mở cửa đình, thét nhạc, gửi thư, ngâm thơ cô đầu…

BTC khuyến khích các câu lạc bộ, cá nhân trình diễn những thể cách hát hoặc hát múa ca trù mới được phục hồi, khai thác.

Mục đích của liên hoan nhằm tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá những giá trị độc đáo của di sản ca trù đã được UNESCO vinh danh; đồng thời kiểm kê, đánh giá lại kết quả bảo tồn nghệ thuật ca trù trong 5 năm, giai đoạn 2010 – 2014 như đã cam kết với UNESCO.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast