Tiến Minh giành Huy chương đồng thế giới

Dù phải dừng bước trước Lin Dan, Tiến Minh vẫn có quyền tự hào khi giành được tấm HC đồng thế giới đầu tiên cho nền cầu lông nước nhà.

Nguyễn Tiến Minh tại giải vô địch thế giới 2013. Ảnh: BWF.

Nguyễn Tiến Minh tại giải vô địch thế giới 2013. Ảnh: BWF.

Thành tích lọt vào bán kết đã giúp Tiến Minh giành được tấm HC đồng cùng Pengyu Du, người cũng dừng bước ở ngưỡng này sau trận thua Lee Chong Wei chiều 10/8. Đây là tấm huy chương thế giới đầu tiên của cầu lông Việt Nam, đánh dấu một đỉnh cao mới mà một tay vợt Việt Nam đạt được trên đấu trường quốc tế.

Tấm HC đồng là phần thưởng xứng đáng cho Tiến Minh, tay vợt đến với cầu lông chuyên nghiệp vì đam mê và 19 năm cầm vợt luôn nghiêm túc, kiên trì theo đuổi con đường đã chọn. Chính anh cũng thổ lộ "đã sướng phát điên" sau khi biết chắc mình sẽ đoạt ít nhất là tấm HC đồng để đời nhờ việc loại Jorgensen để tiến vào bán kết.

Tiến Minh là một trường hợp thành công rất kỳ lạ của cầu lông Việt Nam lẫn cầu lông thế giới. Tập môn thể thao này từ năm 10 tuổi để rèn luyện sức khỏe là chính và vì quanh khu phố nhà anh ở phong trào trẻ em chơi cầu lông rất rầm rộ. Từ đây Tiến Minh đánh ngày một hay để gia nhập đội tuyển cầu lông TP HCM sau khi vô địch một giải cấp quận năm 1997, rồi vào đội tuyển quốc gia năm 2000.

Trong lúc mặt bằng chung của cầu lông Việt Nam rất thấp so với quốc tế cách đây hơn 10 năm, Tiến Minh vì quá yêu cầu lông, phát hiện ra vẻ đẹp thực sự của môn thể thao này, đó là sự dẻo dai, nhanh nhẹn và tư duy chiến thuật, nên đã quyết định theo hẳn nghiệp cầu lông. Việc chọn lựa con đường thể thao chuyên nghiệp của Tiến Minh là một điều rất mới mẻ trong giới thể thao Việt Nam, đặc biệt là những năm 90, khi tất cả còn mù mờ thông tin về thế giới thể thao chuyên nghiệp.

Một mình một đường, không được hỗ trợ nhiều, Tiến Minh chăm chỉ học hỏi, tập thể lực, bỏ tiền túi đi du đấu để nâng cao thành tích và khám phá dần môi trường xung quanh. Đến năm 2008, Tiến Minh bắt đầu thăng tiến nhanh chóng trên bảng xếp hạng Liên đoàn cầu lông thế giới, trở thành tay vợt cầu lông Việt Nam đầu tiên giành vé dự Olympic 2008.

Cho đến một ngày Tiến Minh lọt vào Top 10 thế giới thì giới cầu lông mới ngã ngửa trước sự xuất hiện ấn tượng của một tay vợt nghiệp dư không hề qua các lò đào tạo chuyên nghiệp trên thế giới.

Trong sự nghiệp Tiến Minh từng giành chức vô địch các giải hệ thống Grand Prix (cao nhất là Grand Prix Gold), nhưng anh chưa bao giờ vượt lên ngưỡng vô địch giải superseries và mới một lần vào tứ kết giải vô địch thế giới trước khi tới Quảng Châu năm nay. Tấm HC đồng thế giới là thành tích cao nhất của anh cho tới nay.

Lần đầu tiên anh lọt vào Top 10 thế giới (đứng ở vị trí thứ 9) là vào 30/7/2009. Anh vươn lên vị trí thứ 5 thế giới vào ngày 2/12/2010 và sẽ trở lại vị trí này sau giải vô địch thế giới 2013.

Khiêm tốn, điềm đạm, Tiến Minh luôn tậm niệm "không có khổ luyện, không có vinh quang". Vì thế cho dù tốn bao công sức cùng bao mồ hôi nước mắt theo thăng trầm của nghiệp đấu, nhưng Tiến Minh chưa bao giờ nản lòng và đó là phẩm chất đẹp nhất của tay vợt số một làng cầu lông Việt Nam.

Theo VnExpress.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast