Tìm thấy một số văn bản cổ liên quan đến công tác giáo dục trong thời Nguyễn.

Có một số văn bản cổ có nội dung liên quan đến công tác giáo dục trong thời Nguyễn vừa được tìm thấy tại xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Văn bản cổ có niên hiệu Tự Đức năm thứ 28 (1875), thưởng Song Long tiếu hạng ngân tiền cho Giáo thụ Phạm Đình Dịnh
Văn bản cổ có niên hiệu Tự Đức năm thứ 28 (1875), thưởng Song Long tiếu hạng ngân tiền cho Giáo thụ Phạm Đình Dịnh

Số văn bản vừa được tìm thấy trên gồm 7 bản, viết bằng chữ Hán trên loại giấy mỏng, màu xám (dân gian gọi là giấy gió), khổ giấy có kích thước lớn nhỏ khác nhau (28cm x 28cm; 43cm x33cm; 41cm x 34cm; 58cm x 40cm; 55cm x 40cm), chữ viết mảnh và đẹp, các dấu ấn thủ tục của chính quyền đương thời còn rõ, được cuộn tròn trong ống gỗ sơn son thếp vàng và bảo lưu theo cách lưu giữ văn bản cổ truyền thống.

Nội dung ghi rõ việc bổ Huấn Đạo huyện Nghi Xuân, làm Giáo thụ tại Phú Bình, Nho Quan, Thái Nguyên cho ông Phạm Đình Dịnh, quê làng Hữu bằng, huyện Hương Sơn (nay là xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn). Các văn bản ghi rõ niên đại Tự Đức năm thứ 12 (1859), năm thứ 22 (1869), Tự Đức năm thứ 23 (1870), Tự Đức năm thứ 25 (1872), Tự Đức năm thứ 26 (1873) và Tự Đức năm thứ 28 (1875).

Ông Phạm Đình Dịnh, huý là Xiển, quê làng Hữu Bằng (nay là xã Sơn Bằng, huyện Hương Sơn), sinh năm Tân Mạo (1831), đỗ đầu xứ năm Tân Hợi (1851), năm Tự Đức thứ 10 (1857) ông đỗ cử nhân. Sau khi đỗ cử nhân, vào năm Tự Đức thứ 12, ông được bổ Huấn Đạo huyện Nghi Xuân, sau đó liên tiếp làm Giáo thụ tại các vùng Phú Bình, Nho Quan...Ông là một nhà giáo giỏi có tâm huyết, để lại cho đời sau nhiều tiếng thơm về lòng nhân ái, nghĩa tình thấy trò... đã nhiều lần được nhà Nguyễn trọng thưởng.

Ông Lê Bá Hạnh- Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Hà Tĩnh cho hay: Việc tìm thấy các văn bản cổ có nội dung trên là một phát hiện mới, nó có ý nghĩa trong việc tìm hiểu công tác giáo dục cũng như chính sách khuyến tài, khuyến học trong thời Nguyễn mà từ trước đến nay chưa được tìm thấy trên địa bàn Hà Tĩnh.

Những văn bản cổ trên hiện do ông Phạm Văn Oánh (78 tuổi), cháu trực hệ thuộc đời thứ 4, hiện sống tại thôn Lạc Thịnh, xã Sơn Băng, huyện Hương Sơn lưu giữ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast