Tôn vinh Nghệ nhân văn hóa dân gian và kết nạp hội viên UNESCO

Tại khu di tích đền Cả (đền phủ Cao Các Mạc Sơn) thuộc khối 13, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, Hội UNESCO bảo tồn văn hóa dân tộc Việt khu vực Miền Trung vừa long trọng tổ chức Lễ trao giải Vàng và bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân văn hóa dân gian cho đồng thầy Phạm Thị Hòa; đồng thời tổ chức lễ kết nạp 5 hội viên UNESCO Việt Nam.

Trao bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân văn hóa dân gian cho bà Phạm Thị Hòa, thủ nhang đền Cả
Trao bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân văn hóa dân gian cho bà Phạm Thị Hòa, thủ nhang đền Cả

Bà Phạm Thị Hòa (SN 1942) thường trú tại khối 2, thị trấn Phố Châu, đã xuất sắc vượt qua 6 nghệ nhân trong đợt khảo sát lần 2 về nghi lễ chầu văn của người Việt tại cụm di tích lịch sử văn hóa Tiên Sơn (thị xã Hồng Lĩnh).

Đây là hoạt động nhằm tiếp tục ghi nhận tài năng sáng tạo, công lao giữ gìn, truyền dạy những giá trị và bí quyết trong lĩnh vực diễn xướng sân khấu nhà đền của sinh hoạt văn hóa dân gian tục thờ Mẫu ở Việt Nam.

Bà Hòa biểu diễn
Bà Hòa biểu diễn

Đền Cả thuộc phủ Đỗ Gia (nay là huyện Hương Sơn) thờ Đức thánh Cao Các Mạc Sơn. Hàng năm, vào ngày 6/6 âm lịch, ngày đại kỳ phước, đền Cả là nơi diễn ra các lễ hội của nhân dân các thôn trong xã. Trải qua biến cố thăng thầm của lịch sử, đền Cả chỉ còn là phế tích…

Đáp ứng lòng mong mỏi, nhu cầu sinh hoạt tâm linh của nhân dân trong và ngoài huyện, năm 2007, bà Phạm Thị Hòa, thủ nhang đền Cả đã đứng lên phát tâm, kêu gọi các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm đầu tư tâm đức phục dựng di tích. Đến nay, nhân dân đã có nơi thờ tự và khôi phục lễ hội, phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh.

Di tích đền Cả
Di tích đền Cả

Tại buổi lễ, ông Phạm Long Xuyên - Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp Hội UNESCO Việt Nam và ông Hồ Bách Khoa - Trưởng ban đại diện UNESCO Việt Nam tại miền Trung đã trao bằng công nhận danh hiệu nghệ nhân cho bà Phạm Thị Hòa, đồng thời tiến hành làm lễ kết nạp và trao thẻ hội viên Liên hiệp Hội UNESCO Việt Nam cho 5 cá nhân đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả trong việc giữ gìn, sáng tác, xây dựng phong trào và phát triển nghi lễ chầu văn.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast