Tổng thư ký FIFA bị đình chỉ công tác vì nghi án hối lộ

BBC đưa tin, Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke buộc phải rời nhiệm sở cho tới khi nhận được thông báo mới.

Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) thông báo: “Tổng thư ký Jerome Valcke bị cáo buộc liên quan đến nhiều hành vi phạm pháp. Ông ấy chính thức bị đình chỉ công việc và phải rời nhiệm sở tới khi có thông báo mới. Ủy ban đạo đức của FIFA đang làm rõ mọi chuyện”.

Trong số ra ngày 17/9, nhiều tờ báo cáo buộc ông Jerome Valcke đã tăng vé trận đấu tại World Cup 2014 gấp bốn lần. Vị quan chức người Pháp đã móc nối với công ty JB Marketing để giữ lại 50% tiền lời từ hoạt động bán vé. Số tiền người đàn ông 54 tuổi nhận được khoảng 2 triệu euro.

Tổng thư ký Jerome Valcke bị cáo buộc móc nối nhằm tăng giá vé tại Confederations Cup 2013 và World Cup 2014. Ảnh: BBC.
Tổng thư ký Jerome Valcke bị cáo buộc móc nối nhằm tăng giá vé tại Confederations Cup 2013 và World Cup 2014. Ảnh: BBC.

Jerome Valcke ngay lập tức bác bỏ những thông tin trên. Ông gọi đó là “sự bị đặt trắng trợn”. Tuy nhiên, tờ Estadao của Brazil đã đưa ra bằng chứng khiến ông Valcke đối mặt nguy cơ mất việc. Cụ thể, họ đăng tải những cuộc trao đổi qua email giữa Tổng thư ký FIFA và cựu tư vấn của JB Marketing, Benny Alon, nhằm tăng giá vé tại Confederations Cup 2013 và World Cup 2014.

Không những thế, ông Valcke cũng bị cáo buộc liên quan đến vụ mua bán phiếu bầu World Cup 2010 với khoản tiền lót tay lên tới 10 triệu USD (6,5 triệu bảng). Những công tố viên của Mỹ nói rằng Nam Phi đã chuyển khoản số tiền trên cho cựu Phó chủ tịch FIFA Jack Warner để đổi lấy phiếu bầu đăng cai Lễ hội bóng đá lớn nhất thế giới.

FIFA đang bị nhấn chìm bởi những cáo buộc liên quan đến các hoạt động tham nhũng thời gian gần đây. Tháng 5 vừa qua, 7 quan chức FIFA, trong đó có Phó chủ tịch Jeffrey Webb, bị bắt giữ sau cuộc đột kích tại một khách sạn ở Zurich, Thụy Sỹ. Họ bị nghi ngờ tham gia vào đường dây hối lộ, tham nhũng và rửa tiền từ những năm 1990 tới nay với tổng số tiền lên tới trên 100 triệu USD.

Vì vụ này, ông Sepp Blatter buộc phải từ chức Chủ tịch FIFA chỉ sau 4 ngày tái đắc cử. Tại cuộc họp Đại hội đồng bất thường diễn ra tại Zurich (Thụy Sỹ) ngày 20/7, các quan chức FIFA ấn định thời điểm bầu cử chủ tịch mới. Theo đó, người đứng đầu cơ quan bóng đá quyền lực nhất thế giới sẽ lộ diện sau cuộc bỏ phiếu ngày 26/2/2016.

Theo bongda.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast