Top 10 nhân vật có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến Premier League

Tờ Daily Mail đã chọn ra danh sách 10 người có ảnh hưởng lớn nhất đến Premier League và không ngạc nhiên, Sir Alex Ferguson xếp thứ nhất.

10. David Dein (và “băng đảng”)

Cựu Phó chủ tịch Arsenal xứng đáng đứng ở vị trí này trong danh sách, vì những quyết định quan trọng giúp phát triển một đội bóng lớn của nước Anh trong kỉ nguyên Premier League. Ông đã thuê Arsene Wenger và có tiếng nói quan trọng trong việc gia tăng sức mạnh của Premier League. Dein nằm trong nhóm 5 người đồng cấp có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của giải đấu là Martin Edwards của Man United, Noel White của Liverpool, Philip Carter của Everton, Irving Scholar của Tottenham.

9. Jose Mourinho

Mới 52 tuổi, HLV người BĐN đã lọt vào Top 10 HLV vĩ đại nhất với các danh hiệu đã giành ở Porto, Chelsea, Inter và Real Madrid. Từ năm 2003-2012, năm nào ông cũng giành tối thiểu 1 chiếc cúp, và chỉ có 1 mùa trắng tay là 2007-08. Cũng trong giai đoạn này, Mourinho giành 2 cú ăn ba, 3 cú đúp, 7 danh hiệu VĐQG và 3 cúp châu Âu gồm cú đúp Champions League. Ông cùng các đội bóng của mình bất bại trên sân nhà ở giải VĐQG trong 9 năm liên tục, từ 2002 đến 2011.

8. Roman Abramovich

Vào đêm thứ Ba ngày 1/7/2003, ngay khi tin tức chủ tịch Ken Bates muốn bán Chelsea, người đầu tiên xuất hiện trong danh sách muốn mua là tỉ phú Roman Abramovich. Chiều hôm sau, hàng ngàn bài báo trên khắp thế giới đưa tin. Trong 1 tháng, tỉ phú này chi 111 triệu bảng gia cố sức mạnh cho Chelsea. Sức đầu tư khủng khiếp của Chelsea giúp phá vỡ thế thống trị của Arsenal, Manchester United, mở ra thời kì mới cho giải đấu.

7. David Beckham và Posh Spice

Beckham vừa tham gia mạng xã hội Instagram tháng trước, và hiện đã có hơn 7 triệu người theo dõi. Fanpage Facebook của anh có hơn 51 triệu người “thích”. Vợ Victoria có hơn 8,5 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter. Doanh thu thương mại của Beckham thông qua Footwork Productions đạt 14,8 triệu bảng trong năm tài khóa 2014. Victoria kiếm từng ấy tiền từ thời trang và âm nhạc. Tạp chí Sunday Times Rich ước tính khối tài sản của hai vợ chồng trị giá 240 triệu bảng. Họ vẫn đang kiếm thêm cùng nhau, một cựu cầu thủ và một cựu thành viên ban nhạc đình đám. Họ nổi tiếng khắp hành tinh.

Beckham là cầu thủ bóng đá đẹp trai còn Victoria là một ngôi sao nhạc Pop cá tính. Cả hai đã vượt qua giới hạn thành công đơn lẻ của mỗi người, tiến bước vũ bão khi gắn bó với nhau. Bàn thắng từ giữa sân năm 1996, cuộc hò hẹn năm 1997, World Cup và bê bối thẻ đỏ năm 1998, và rối cú ăn ba với Manchester United năm 1999. Sau đó, không gì cản nổi tầm ảnh hưởng của ngôi sao đã đến Madrid, Los Angeles, Milan, Paris và châu Á…

6. Jean-Marc Bosman

Top 10 nhân vật có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến Premier League ảnh 5

Bosman chưa chơi một phút nào ở Premier League nhưng phán quyết mang tên cầu thủ người Bỉ trong vụ kiện chống lại CLB Liege, LĐBĐ Bỉ và UEFA đã tạo ảnh hưởng lên mọi ngõ ngách giải đấu. Bosman khi ấy muốn rời Liege khi hợp đồng đã đáo hạn vào năm 1990, nhưng đội Dunkerque của Pháp không đủ tiền như đòi hỏi của Liege, và với luật lệ thời ấy, Bosman không đi đâu được, thậm chí phải giảm lương.

Anh kiện điều luật này và cuối cùng được ra đi tự do, đồng thời, điều luật được áp dụng với tất cả các cầu thủ của châu Âu. Điều luật không chỉ giúp cầu thủ chọn nơi mình đến mà còn được ra đi tự do nếu hợp đồng đáo hạn. Luật Bosman được ban hành vào đúng thời điểm Premier League bắt đầu giàu có, và lúc đó giải đấu đón làn sóng cầu thủ Nam Mỹ ồ ạt. Những năm 1990, chỉ độ 20 cầu thủ nước ngoài thi đấu ở Premier League. Một thập kỉ sau, có thêm 1000 người nữa…

5. Richard Scudamore

Khi Scudamore đảm nhiệm chức giám đốc điều hành của Premier League vào năm 1999, ông đã có 10 năm làm trong ngành công nghiệp báo chí, đã làm việc ở Mỹ, giải đấu có thêm thỏa thuận truyền hình từ 1997 đến 2001, thu về 848 triệu bảng.

Scudamore đã để mắt tới những CLB, nhưng người đại diện, phân phối lại nguồn lợi cho các CLB, tính toán đến giá vé, khuếch trương hình ảnh, làn sóng cầu thủ nước ngoài, những vụ bê bối… Ông đặc biệt lưu ý đến vấn đề bản quyền truyền hình. 212 triệu bảng/năm của năm 2001 bị hạ gục bởi 3 tỉ bảng/năm của năm 2016.

4. Arsene Wenger

Vào tháng 7/1996, có thông tin HLV đội tuyển Anh Glenn Hoddle muốn mời Wenger về làm Giám đốc kĩ thuật của FA. Ít người biết đến HLV người Pháp, người chỉ dẫn dắt các đội bóng nhỏ, thậm chí là CLB Nagoya Grampus Eight của Nhật Bản. Vì thế khi David Dein mời Wenger thay thế Bruce Rioch dẫn dắt Arsenal, báo chí Anh giật tít: “Wenger là ai?”

Wenger đã mang đến sự thay đổi căn bản cho bóng đá Anh. Ông không chỉ quan tâm đến những gì diễn ra trên sân bóng mà còn nâng cao nhận thức về khoa học thể thao, dinh dưỡng, phát triển kĩ thuật, tâm lý, môi trường… Ông mang đến một đội Arsenal đặc trưng, bách chiến bách thắng.

3. Eric Cantona

Cách duy nhất biến Premier League trở thành một vở Soap Opera lúc nào cũng có chuyện để nói, tranh cãi, hò reo, tiền bạc, quyền lực… là giải đấu phải có những cầu thủ như Eric Cantona. Ông là chất xúc tác cho 26 năm huyện thoại của Alex Ferguson với Manchester United. Ông xây dựng thứ văn hóa bóng đá tận hiến, cá tính, không thể lẫn lộn của Quỷ đỏ.

2. Rupert Murdoch

84 tuổi, sinh ở Melbourne nhưng là công dân Mỹ, người đàn ông có khối tài sản 8,5 tỉ bảng này tạo ảnh hưởng lớn lên thể thao. Ông là người khai sinh mối quan hệ giữa truyền hình trả tiền và thể thao, áp dụng nó hoàn hảo vào mô hình Premier League. Nếu không có kênh Sky Sport và tiền của kênh này, Premier League có thể đã phát triển theo một hướng hoàn toàn khác. Họ vừa trả cho gói bản quyền 3 năm 2016-2019 số tiền gần 5 tỉ bảng.

1. Sir Alex Ferguson

Top 10 nhân vật có ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến Premier League ảnh 10

Ở tuổi 73, sinh ở Govan, Glasgow, lớn lên ở một khu toàn công nhân đóng tàu, trở thành cầu thủ bóng đá, nhân viên quán rượu, rồi HLV vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Vương quốc Anh. Cả Alex Ferguson và Murdoch đều tạo ra những giá trị mới, chất thép, lòng trung thành và được trọng vọng ở lãnh địa của mình.

Alex Ferguson thống trị Premier League trong hơn 20 năm, chiến thắng hàng ngàn cầu thủ, hàng trăm HLV, hàng tá trọng tài, và mang lợi nhuận về cho đội bóng, các ông chủ, các nhà tài trợ, FA, Premier League truyền thông, làm hài lòng fan hâm mộ.

Ông tạo ra một đế chế bóng đá Manchester United có sút hút toàn cầu, vượt mặt các đội giàu truyền thống như Liverpool, trở thành thương hiệu có sức hấp dẫn khủng khiếp trên toàn thế giới. Khi ông đã nghỉ hưu rồi, người ta vẫn luôn phải nhắc đến ông, coi ông là chuẩn mực.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast